การเดินทางของฉันกับลูกตาล(โตนด)


เราเดินทางไกลมาจากแดนใต้ ท้องถิ่นด้ามขวาน

เราเดินทางไกลมาจากแดนใต้ ท้องถิ่นด้ามขวาน บ้านของเรามี ๒ ทะเล เพื่อนคนเหนือบอกว่าดีจังที่บ้านเขาไม่มีทะเล แต่บ้านเรามีทั้ง ๒ ทะเล  ฝั่งตะวันออกบ้าน น้ำทะเลเป็นสีฟ้าคราม ฝั่งตะวันตกนั้น น้ำทะเลสีหม่นๆเหลือง ๆ คนที่บ้านเขาเรียกทะเลนี้ว่า เลตก (ทะเลตก) ซึ่งจริงๆแล้วเลตกแห่งนี้ ก็คือ ทะเลสาบ นั่นเอง  ด้วยความที่มันเป็นทะเลที่เกิดในแผ่นดิน ของ จ.สงขลา เขาเลยเรียกมันว่า ทะเลสาบสงขลา    มาวันนี้เรามาอยู่ที่ภาคอีสานด้วยกัน

    ฉันเกิดที่จ.ตรัง แต่พออายุ ๔ ขวบ กลับต้องมาเติบโตต่อที่ จ.สงขลา มาอยู่กับยาย อำเภอเล็กๆที่ฉันมาอยู่ คือ อำเภอสทิงพระ หรือ คนเมื่อก่อนเขาเรียก จะทิ้งพระหากไม่นับ อ.สิงหนครและอ.ระโนดแล้ว แถบนี้ก็เป็นถิ่นต้นตาลอีกที่นึงก็ว่าได้  หากเราได้ออกไปท้องนา เราจะเห็นแต่ต้นตาลเรียงรายเต็มไปหมด  เหมือนมันเกิดขึ้นมาพร้อมกับการสร้างเมืองสทิงพระ ยังไงประมาณนั้น  เพราะเหตุนี้ทำให้คนที่นี่มีอาชีพขึ้นตาล (ปาดตาล) เป็นอีกอาชีพหลักอย่างหนึ่ง  นอกเหนือ จากการทำนาและหาปลาในเลออก (ทะเลอ่าวไทย) และ เลตก(ทะเลสาบสงขลา)   ทุกๆครั้งที่ฉันได้ออกไปนากับยาย ฉันจะได้กินน้ำตาลสดๆจากกระบอกไม้ไผ่ เสมอๆ คนที่มาขึ้นตาลในนาของยาย มักจะให้เราได้ดื่มน้ำตาลสดๆที่แกมาเก็บเป็นประจำ   น้ำตาลสดรสชาติหอม .หวานและออกฝาดนิดๆ ด้วยรสของไม้เคี่ยม ที่เขาใส่เอาไว้  จนป่านนี้ฉันก็ไม่เคยรู้ว่าทำไมเขาจึงใส่ไม้เคี่ยมลงใน น้ำตาลสด ในกระบอก (ได้แต่กินลูกเดียว) ฮา.....

                จากน้ำตาลสด กลายมาเป็นน้ำผึ้ง  (น้ำตาลเคี่ยว) ฉันก็ยังติดใจในรสชาติ ของมันเหมือนเดิม ถึงขนาดตามติดมันไปถึงขอบกะทะเคี่ยวน้ำตาล เพื่อตักกินตังเมเหนียวๆที่ขอบกะทะ มันหวานอร่อย เป็นของหวานแทนลูกอม ของเด็กๆรุ่นเดียวกันกับฉัน แถบนั้น  ปีนึงๆฉันจำไม่ได้ว่า เขาขึ้นตาลกันได้กี่เดือน รู้แต่ว่าหน้าฝนเขาไม่ขึ้นตาลกัน และเขาจะเก็บนำผึ้งไว้ขายตอนหน้าแล้ง เพราะจะขายได้ราคาดี ปี๊บนึงประมาณ 500 – 600  บาท ตอน ขึ้นราคามาเยอะแล้ว  น้าเขยของฉันเคยยึดอาชีกนี้เลี้ยงครอบครัวมาด้วย เลยทำให้ฉันเรียนรู้เพิ่มขึ้นอีกว่าตาลนั้น ไม่ธรรมดาเลย โดยเฉพาะประโยชน์ของมัน ถือว่ามากมายจริง ๆ คำยืนยันนี้ มาจากฉันพบเจอรอบๆตัวเองล้วนๆ

                เริ่มจากใบตาลของมัน เขานำมาเย็บให้เป็นตับเหมือนเย็บใบจากหรือหญ้าคา นำไปทำหลังคาบ้าน,กระท่อม ทางตาล(กิ่งตาล) เขานำมาทำฟืน ทางสดๆมีหนาม มาทำรั้วบ้าน ,ลูกตาลสดเฉาะเอาเนื้อหวานข้างในมากิน มาทำขนมลูกตาลลอยแก้ว อร่อยสุดๆ ,ลูกตาลสุก ปาดให้วัวควายกิน เมล็ดตาลเหลือจากวัวดูดกินเนื้อสุกแล้ว  ตากให้แห้ง เอามาทำของเล่น ,เผาถ่าน,ผ่าเอาจาวตาลข้างในกินก็ได้อีก  ต้นตาล ทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่อเรือน เครื่องครัว ใยตาล ทำเครื่งจักรสาน จำพวกกระเป๋า ,หมวก, ถาดผลไม้ ตะกร้า,กระบุง      เหลือเชื่อมั้ยว่า ต้นไม้ต้นนี้ทำประโยชน์ได้มากขนาดนี้

หมายเลขบันทึก: 202647เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทราบข้อมูล เกี่ยวกับ เฟอร์นิเจอร์ตาลโตนดคะ เป็นคนสงขลาคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท