ไทเก้ก


  •  เดือนที่แล้ว ผมมีโอกาสได้สัมผัสและฝึกไทเก้กเป็นครั้งแรก
  • ไทเก้ก เป็นมากกว่าที่ผมคิดไว้มากมายก่ายกองนัก
  • ก่อนหน้านั้นผมคิดว่าไทเก้กเป็นแค่เพียงศิลปะการต่อสู้อย่างหนึ่งเท่านั้นเอง
  • แต่เมื่อได้เข้าไปฝึกและสัมผัสแล้วผมว่า ไทเก้ก ก็คือ มหาสติปัฏฐาน 4 นี่เอง
  • สรรพสิ่งล้วนเชื่อมโยง ถ้าเราเปิดใจเรียนรู้

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #tai chi#ไทเก้ก
หมายเลขบันทึก: 202548เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาชมค่ะ

            ขอบคุณค่ะ

                      มีความสุขมากมายนะคะ

สวัสดีครับ

P

 

  • เห็นดอกไม้ แล้วสดชื่นดีครับ
  • ขอบคุณครับ
  • อาจารย์ที่สอนไทเก้กท่านบอกว่า ดอกไม้สีแดงบำรุงหัวใจครับ

 

 

 

 

  • ศาสตร์ไทเก้กส่วนหนึ่งสอนให้เรารู้จัก รุก รับ และนัวเนีย
  • ฝึกใช้กายสัมผัสพลังร่วมของเราและคู่ต่อสู้ เมื่อเขารุกเราต้องรับ จนเขารุกเต็มกำลังสุดแรงและผ่อนกำลังลง เราค่อยรุก
  • รุก รับ เพื่อนัวเนียกันไป โยกย้ายถ่ายเทพลังไปมา ประมาณนั้นครับ

น่าสนใจมากครับ ผมเองนอกจาก มวยวัด แล้ว เชิงยุทธ์อย่างอื่น คงต้องฝึกฝน

ผมสนใจศาสตร์ที่ถอดออกมาตามข้อคิดเห็นข้างบนนี้ด้วยครับ

  • ศาสตร์ไทเก้กส่วนหนึ่งสอนให้เรารู้จัก รุก รับ และนัวเนีย
  • ฝึกใช้กายสัมผัสพลังร่วมของเราและคู่ต่อสู้ เมื่อเขารุกเราต้องรับ จนเขารุกเต็มกำลังสุดแรงและผ่อนกำลังลง เราค่อยรุก
  • รุก รับ เพื่อนัวเนียกันไป โยกย้ายถ่ายเทพลังไปมา ประมาณนั้นครับ
  • สวัสดีครับ คุณเอก

    P

     

    • ผมเองก็พึ่งทราบมาเมื่อไม่นานนี้เองครับ
    • ถ้าบอกว่าเทียบเท่าเหมือน สติปัฏฐาน 4 ผู้รู้หลายท่านอาจจะบอกว่าเกินไป ขอเปลี่ยนมาเทียบเท่า กายานุปัสสนา แทนดีกว่าครับ

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท