การสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ


การที่จะสอนอ่านภาษาอังกฤษให้นักเรียนเข้าใจได้มีวิธีไหนบ้างนะ

การสอน การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนด้วยรูปแบบจิ๊กซอว์ ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่นักเรียนจะสามารถอ่านเนื้อเรื่อง/บทความที่ครูกำหนดได้อย่างเข้าใจ จนสามารถตอบคำถามได้จากเรื่องราวที่อ่านได้ การอ่านตามรูปแบบจิ๊กซอว์นั้นต้องอาศัยความร่วมมือในการกักเก็บความเข้าใจของตัวแทนนักเรียนที่รับผิดชอบเนื้อหาเพียงส่วนหนึ่งของในแต่ละกลุ่มเพื่อแยกเข้ากลุ่มเชี่ยวชาญที่มีเนื้อหาเหมือนกัน เพื่อจะนำความเข้าใจไปเล่า/อธิบายในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบในกลุ่มบ้านของเรา เมื่อทำการเล่าหรืออธิบายครบทุกส่วนแล้วก็ตอบคำถาม ถ้านักเรียนสามารถตอบได้ถูกต้อง อย่างน้อย 3 ใน 5 ก็สามารถบอกได้ว่าอยู่ในระดับดี

 

หมายเลขบันทึก: 202543เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณอาจารย์ขจิต มากค่ะ

สวัสสดีจ้ะ

  • แวะมาทักทาย และอ่านบันทึก
  • พี่ก็ใช้เทคนิคนี้ในการสอนเหมือนกัน
  • แต่ธรรมชาติของนักเรียนระดับประถมจะมีความรับผิดชอบไม่เท่ากัน ในช่วงแรกครูจะเหนื่อยหน่อยต้องกระตุ้นให้นักเรียนในระหว่างเข้ากลุ่มเชี่ยวชาญต้องเก็บเกี่ยวความรู้ที่เป็นแก่นให้มากที่สุด และเมื่อกลับมายังกลุ่มบ้านก็ต้องกระตุ้นให้สมาชิกแต่ละคนในแต่ละกลุ่มนำความรู้ที่ได้มาปะติดปะต่อ เชื่อมโยงกันให้ได้ใจความของสาระนั้นให้ได้
  • เมื่อมีการให้คะแนนครูต้องให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้มีโอกาสสำรวจการทำงานกลุ่มตัวเองและลองบอกเหตุผลว่าทำไมกลุ่มของตัวเองจึงได้คะแนนมาก-น้อย แล้วครูอาจเป็นคนชี้ประเด็นให้เห็นว่าการทำงานเป็นทีม(ซึ่งเป็นหัวใจของการสอนแบบนี้)มีประโยชน์อย่างไรโดยเชื่อมโยงให้เห็นประโยชน์ในการนำไปใช้ในชีวิตจริง
  • วิธีสอนแบบนี้ นอกจากจะเป็นวิธีที่ให้นักเรียนได้รับความรู้แล้วครูต้องสอดแทรกให้นักเรียนเห็นความสำคัญของวิธีการเรียนรู้แบบนี้ด้วย เป็นการพานักเรียนคิดถูกทาง แล้วนักเรียนของเราก็จะกลายเป็นคนที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น
  • นำประสบการตรงมาแลกเปลี่ยนรู้จ้ะ
  • ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

                            

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท