หลังผ่าตัด กินอาหารเลยได้ไหม...มีคนทดสอบให้แล้ว


อ่านเรื่องนี้จากข่าว Medscape ที่เขาเอามาจากรายงานการศึกษาของคุณหมอ Kristoffer Lassen และคณะที่รายงานไว้ในวารสาร Annals of Surgery (Lassen K, Kjaeve J, Fetveit T, et al. Ann Surg, 2008; 247:721-729) แล้วรู้สึกว่าน่าเอามาฝากกันค่ะ

เขาศึกษาคนไข้ผ่าตัด 400 กว่าคนในโรงพยาบาล 5 แห่งในนอร์เวย์ เพื่อจะเปรียบเทียบดูว่าคนไข้หลังผ่าตัดที่ส่วนใหญ่เรามักจะเชื่อกันว่า ไม่ควรกินอะไรให้ใช้วิธีให้อาหารทางสายยางไปก่อน เพื่อความปลอดภัยของคนไข้นั้นจริงหรือไม่ แล้วผลปรากฎว่า การให้คนไข้กินอาหารทางปากเลยไม่ได้มีผลแตกต่างอะไรกับการให้ทางสายยาง แถมยังพบว่าการทำงานของกระเพาะอาหารกลับมาเป็นปกติได้เร็วกว่าในคนที่กินอาหารเลยด้วย อัตราการติดเชื้อทั้งก่อนและหลังผ่าตัดในกลุ่มที่ให้อดอาหารกลับสูงกว่ากลุ่มที่กินอาหารทางปากอีกด้วย

สรุปว่า จากข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ทำให้เราได้รู้ในเบื้องต้นว่าความเชื่อเดิมๆนี่ บางทีก็ต้องลองหาข้อมูลหลักฐานจากประสบการณ์จริงๆในคนดูด้วยนะคะ อย่าเพิ่งเชื่อไปเสียหมด

หมายเลขบันทึก: 202491เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แล้วถ้าผ่าตัดไส้ติ่งหรือที่เกี่ยวข้องกับทางเดินอาหารล่ะครับ? เคยสงสัย ตอนผมผ่าไส้ติ่งต้องกินน้ำข้าวต้ม แล้วค่อยๆเป็นน้ำข้าวต้มผสมข้าวเละๆหน่อยๆ แล้วจึงค่อยเป็นข้าวต้ม แต่พอตอนผ่าเนื้องอกในกระดูกที่บ่าก็ทานได้ตามปกติเลย เป็นสิบปีแล้วยังสงสัยไม่หาย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท