นักการศึกษาและเทคโนโลยีจำนวนมากเชื่อในพลังมหาศาลของคอมพิวเตอร์ที่เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์ได้ให้โอกาสที่ถ่ายโอนพันธสัญญาที่มักจะไม่เป็นผลมาก่อน กล่าวคือการเรียนรู้สามารถที่เป็นตัวกระตุ้นการท่องไปในโลกที่หลากหลายของเรา. ยิ่งกว่านั้น การเรียนรู้ที่จริงแล้วก็คือสิ่งที่ผู้ใหญ่จะต้องทำเพื่อการเลี้ยงชีพตั้งแต่ตั้นศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ตระหนักถึงพลังความสามารถของคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้และการสอน อย่างไรก็ตามเราจำต้องคิดใหม่ถึง อะไรที่เราสอนและเราสอนอย่างไร และทั้งหมดที่เราเรียนรู้อย่างไร ความพยายามที่จะค้นหาคำแนะนำในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบมัลติมีเดีย ได้พบว่าการเรียนรู้อย่างมากมายและทรัพยากรการสอนในสาขาวิชาที่หลากหลาย ตั้งแต่บ่อเกิดของความรู้ไปจนถึง วิศวกรรม เป็นน่าประทับใจและยกย่องต่อ Piaget ผู้สร้างสรร การสร้างความรู้ และเป็นผู้ที่ร่วมด้วยนักคิดที่ยิ่งใหญ่เช่น Dewey และ Lewin ได้วางรากฐานการเรียนรู้ที่ใช้ประสบการณ์เป็นฐาน ก่อนอื่นจะได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างความรู้ไปสู่การเรียนรู้อย่างกระหายใคร่รู้ (active learning)
ความคิดพื้นฐานของลัทธิสร้างความรู้คือความรู้ถูสร้างขึ้นจากผู้เรียน ไม่สามารถที่ถ่ายทอดยัดเยียดให้โดยครู ดังคำคมของ Farsi ที่ว่า
บ่อน้ำใดต้องให้น้ำของตัวเอง (A well must produce its own water)
สิ่งบอกว่าการเรียนรู้ได้รับการหล่อเลี้ยงเปียอาเจได้ให้นิยามของความรู้ไว้คือ
ดังนั้นการสร้างความรู้เป็นกระบวนการที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา ที่ต้องการมีส่วนร่วมอย่างกระหายใคร่รู้หรืออย่างแข็งขันของผู้เรียน ดังนั้นการสร้างความรู้จึงสัมพันธ์กับการเรียนรู้และการสอนดังต่อไปนี้ เราทั้งหลายต่างก็รับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตัวเอง ครูรับผิดชอบต่อการสร้างสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่ให้ผลการเรียนรู้ที่ยังผล
การเรียนรู้แบบนี้ “ความรู้คือประสบการณ์ตรง สร้างขึ้น หรือกระทำต่อความรู้ ทดสอบความรู้หรือทบทวนโดยผู้เรียน “ คำถามก็คือว่าเราจะสามารถออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรอย่างไรที่สนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระหายใคร่รู้นี้ ดังรูปซึ่งให้แนวทางไว้ดังนี้
กิจกรรมที่แท้ (Authentic Activities)
การเรียนรู้ตามี่ Papert”โครงสร้างความรู้ที่เกิดขึ้นโดยการแสดง หรือความรู้สึกที่เหมาะสมเมื่อผู้เรียนรู้ภายใต้จิตสำนึกต่อการเข้าร่วมในกิจกรรมที่มีความหมายที่สามารถที่จะร่วมแบ่งบันกับผู้อื่น DeCort ได้เสนอแนะว่ากิจกรรมเหล่านี้ควรจะเป็นตัวแทนของงานและปัญหาในอนาคต โดยจัดหาโอกาสที่หลากหลายสำหรับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และทรัพยากรการเรียนรู้ที่มากหลาย
กิจกรรมที่แท้จากแกนหลักสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้อย่างกระหายใคร่รู้ ตัวอย่างจะรวมไปถึง การเรียนรู้แบบการทดลอง การเรียนรู้แบบร่วมมือ การเรียนรู้เนื้อหาเป็นหลัก การเรียนรู้ด้วยคอมพิวเตอร์เป็นหลัก
ทัศนผู้เรียน (Students’ Views)
เราควรจะได้แสวงหาให้คุณค่าต่อทัศนของผู้เรียน เพราะเป็นหน้าต่างที่เปิดไปสู่ความรู้ของพวกเขาws การหาเหตุผลของพวกเข้า การตระหนักรู้ของผู้เรียน ที่ทำให้เราได้เข้าไปอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ การเรียนรู้คือการเดินทางไม่ใช่ปลายทาง แต่ละจุดของทัศนเป็นจุดที่หยุดทางปัญญาชั่วคราวตามด้วยเส้นทางของการเพิ่มความรู้ที่ไม่เคยหยุดนิ่งหรือเพิ่มขึ้นอยู่เสมอ
ทัศนะของผู้เรียนสามารถพบได้จากการใช้คำถามปลายเปิดและส่งเสริมให้เกิดการแสดงความเห้นย้อนกลับแบบไม่ใช้ เมื่อเปรียบเทียบกับคำถามที่มีคำตอบเดียว ถูกหรือผิด มีความโน้มเอียงที่ทำให้ท้อถอยจากการเสื่องเดาคำตอบและสร้างสรรค์ของผู้เรียน
การประเมินผลที่แท้ (Authentic Assessment)
การประเมินผลการเรียนรู้ที่แม้จริง เช่นเดียวกับการเรียนรู้เกิดขึ้นตามธรรมชาติคงอยู่ท้ายสุด เมื่ออยู่ในปริบทที่มีความหมาย และเมื่อสัมพันธ์กับความกังวนและปัญหาที่ผจนโดยผู้เรียน
งานที่มีความหมายสำหรับการประเมินเนื้อหาเป็นหลักยากที่สร้างขึ้น แต่ได้ให้ผลประโยชน์หลายอย่าง การเรียนรู้ดำเนินต่อไปเพราะว่าการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนต้องการประยุกต์และการปรับปรุงความรู้เมื่ออยู่ในสถานะการใหม่ ครู่สามารถที่จะแยกแยะระหว่าการท่องจำและการสร้างความรู้ และผลเฉลยหลายแบบที่เป็นไปได้
นวตกรรมใหม่หลักสูตร (Innovative Curriculum)
เพื่อที่จะสนับสนุนส่งเสิรมการเรียนรู้แบบกระหายใคร่รู้ เราจำเป็นต้องสร้างนวตกรรมใหม่ของหลักสูตร ที่จัดโอกาสให้นักเรียนที่จะสอบถาม สำรวจ ทดลอง และร่วมมือกัน และมีประสบการณ์ จากความสนุกในการค้นพบ “การสืบเสาะที่แท้จริงจะฝังตัวอยู่ในการบูรณาการศาสตร์ ปัญหาระหว่างสาขาต่างๆ มีลักษณะประจำตัวที่กวางและปลายเปิด ปัญหาเช่นนั้นยากมากที่จะมีคำตอบหนึ่งเดียว หรือยากที่จะหาคำตอบได้ง่ายและถูกต้อง การพัฒนานวตกรรมใหม่หลักสูตรสำหรับการศึกษาวิศวกรรมก็เป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่งที่ได้รับความสำเร็จ
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ใหม่ที่อยู่บนฐานของหลักการเรียนรู้แบบแข็งขันกระหายใคร่รู้ ได้รับการพัฒนาขึ้นในหลายสถาบันการศึกษา ในการนี้ได้สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการศึกษาจากที่ครูเป็นศูนย์กลางกลายเป็นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
…ถอดความจาก Siegfried M. Holzer,
ที่มา : http://www.nstlearning.com
ไม่มีความเห็น