ชีวิตที่พอเพียง : ๕๗๑. งานในรอบปีของคณะกรรมการที่ปรึกษาวิชาการ (SAC) รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล


 

          คณะกรรมการชุดนี้ประชุมกันปีละ ๓ ครั้ง    แต่มีการทำงานตลอดปีผ่านการสื่อสารกันทาง อี-เมล์    เป็นวิธีทำงานที่ไม่เป็นภาระมาก   ผสมผสานไปกับงานอื่นๆ หรือวิถีชีวิตของกรรมการแต่ละคนอยู่แล้ว    โดยมีระบบการจัดการคอยสนับสนุนและติดตามประสานงานโดยคุณผึ้ง    ซึ่งก็ทำงานมา ๖ ปี มีความชำนาญขึ้นเรื่อยๆ    นอกจากคุณผึ้งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ แล้ว    กรรมการทั้ง ๑๕ คน (คนไทยล้วน) ทำงานถวายในหลวงโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน    แม้ค่าน้ำมันรถมาประชุมที่ศาลายา ก็ออกเอง


          วันที่ ๑๓ ส.ค. ๕๑ เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปี ๒๕๕๑ เพื่อคัดเลือกผู้มีผลงานเหมาะสม (short list) เสนอต่อคณะกรรมการรางวัลนานาชาติ (IAC)   เราคัดออกมาได้ ๘ คน จากจำนวน ๔๙ รายที่ได้รับการเสนอชื่อ    มอบหมายผู้เขียนคำเสนอ (recommendation) ต่อ IAC ซึ่งจะประชุมระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๔ ต.ค. ๕๑ ที่โรงแรมโอเรียนเตล  


          ผมเขียนรายละเอียดไม่ได้ เพราะต้องเก็บเป็นความลับ   จะเปิดเผยต่อสาธารณะได้เมื่อคณะกรรมการมูลนิธิตัดสิน    และแถลงข่าวโดยประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ คืออธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ    ซึ่งคงจะแถลงได้ในเดือนพฤศจิกายน

 
          นอกจากทำหน้าที่ให้คำปรึกษาหรือเสนอแนะเกี่ยวกับผู้สมควรได้รับรางวัล   ปีนี้ SAC ยังทำหน้าที่สำคัญอีก ๒ อย่าง    คือเสนอแนะผู้สมควรได้รับเชิญมาเป็น IAC เพิ่มเติม เพราะท่านหนึ่งคือ Prof. Lederberg เสียชีวิต   เราเสนอ ๒ ชื่อและคณะกรรมการมูลนิธิเห็นด้วยทั้ง ๒ ชื่อ   คือ Sir John Salston จากสหราชอาณาจักร กับ Dr Were จากอัฟริกา


          อีกเรื่องหนึ่งคือ การเจรจาลู่ทางความร่วมมือกับ ทีมของ Grand Challenges Program ของ Bill & Melinda Gates Foundation   การร่วมมือของ PMAF น่าจะเป็นเรื่อง PMAC เป็นสำคัญ


          ชีวิตการทำงานแบบนี้ ให้การเรียนรู้มาก ได้ทำงานกับกลุ่มคนดีและเก่ง และได้ความสุขใจที่ได้ทำงานเล็กๆ ถวายในหลวง สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร์ฯ และสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ

 

วิจารณ์ พานิช
๑๔ ส.ค. ๕๑


                           

คำสำคัญ (Tags): #510813#pma#pmaf#sac
หมายเลขบันทึก: 202437เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเป็นกำลังใจกับการทำงานเผื่อแผ่นดินไทยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท