CoPองค์กรแพทย์


องค์กรแพทย์เราจะใช้การประชุมแบบไม่เป็นทางการเป็นหลัก โดยเฉพาะช่วงทานอาหารกลางวัน

              เมื่อ 21 มีนาคม หลังจากประชุมคณะกรรมการมูลนิธิเสร็จแล้ว ก็มีการรับประทานอาหารร่วมกัน โดยผมเชิญน้องแพทย์ทุกคนมาร่วมรับประทานด้วยเพื่อจะได้รู้จักคุ้นเคยกับกรรมการพัฒนาและกรรมการมูลนิธิ โดยเป็นอาหารง่ายๆที่แม่ครัวโรงพยาบาลทำให้

              มีการพูดคุยกันในหลายประเด็นเช่นการโยกย้ายที่น้อง 3 คนจะย้ายกลับบ้าน ซึ่งผมก็ได้ขอหมอศิวดลอยู่ส่งงานต่ออีก 2 สัปดาห์ก่อนย้ายเนื่องจากต้องส่งงานคลินิกการให้บริการผู้ปแวยที่ได้รับยาต้านไวรัสเอดสา ที่มีคนไข้ถึง 60 คน ไม่มีลดลงมีแต่เพิ่มขึ้น จนทำให้การให้บริการเริ่มช้าเนื่องจากเภสัชกรจ่ายยาไม่ทันเพราะต้องมีการให้คำแนะนำและคำอธิบายมาก รวมทั้งแพทย์เอง ก็ต้องตรวจคนไข้เยอะมากด้วย เราก็มีการคุยกันว่าจะให้พยาบาลในคลินิกช่วยดูแลคนไข้บางคนที่ไม่มีปัญหาได้อย่างไรบ้าง

               อีกเรื่องที่เรมจะคุยกันเสมอก็คือบทเรียนจากความผิดพลาดของที่อื่นที่รับทราบอาจเป็นทางเพื่อนๆกรือทางสื่อมวลชน เราก็จะเอามาคุยกันเพื่อเป็นบทเรียนและข้อเตือนใจช่วยป้องกันไม่ให้ผิดพลาด เช่นที่เจอเรื่องบ่อยๆตามสื่อก็คือ มา 2 ครั้งแล้วได้นอนโรงพยาบาล พอมาครั้งที่ 3 ก็เป็นเรื่องใหญ่ไป เราก็มีข้อตกลงขององค์กรแพทย์ว่าถ้ามาครั้งที่ 2 ด้วยเรื่องเดิมให้รับผู้ป่วยไว้นอนโรงพยาบาลเพื่อสืบค้นและดูอาการ เป้นต้น

                ทางหมอเสฐียรพงศ์ ประธานองค์กรแพทย์ก็ได้แจ้งเรื่องจากการประชุมคณะกรรมการบริหารในประเด็นที่เป็นข้อตกลงร่วงมทางวิชาชีพที่หากว่าวิชาชีพอื่นเห็นว่าถ้าทำตามคำสั่งแพทย์แล้วอาจมีปัญหาหรืออาจสั่งผิดพลาดไปก็สามารถพูดคุยทักท้วงกันได้ เพื่อให้สาขาวิชาชีพอื่นได้เย้ามาร่วมช่วยกันดูแลผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยลดความผิดพลาด(ที่อาจเกิดขึ้น)ของแพทย์ลงได้ ซึ่งน้องๆแพทย์ทุกคนก็ยอมรับ

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 20235เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2006 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท