พัสดุ รพ เชียงรายฯเวทีสัญจร เยี่ยม รอบที่สองแล้วจ้า


รับรู้ ภูมิใจคนทำงานของเรา อดทน และสู้งาน ทำเชิงรุกให้ชุมชนอีก

7 ส.ค. 51

       

ครบเวลา 1 ปี หลังจากแวะเวียนไปเยี่ยมทุกหน่วยในโรงพยาบาลแล้ว น้องเอ้ยนัดให้เรามาเยี่ยมทีมพัสดุ เป็นหน่วยงานแรกในรอบสองของงาน เวทีสัญจรโรงพยาบาล

 

คุณแจ๋ว หัวหน้าพิเศษสูติกรรม เป็น คุณอำนวย คุณต้อย อังคณา เป็นคุณเอื้อ น้องเอ้ย หมอรวิวรรณ เป็นคุณลิขิต น้องวัฒน์ (ทวีวัฒน์)จากโสต ช่วยบันทึก ความทรงจำดีๆ

 

พี่ปุ๊กหัวหน้าพัสุดจัดให้เราเยี่ยม  ในห้องประชุมเล็กๆที่อบอุ่น หลังที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ พอแนะนำตัว แล้วก็เริ่มเล่าเรื่องดีๆ มีความสุข จากคนทำงานที่พัสดุทุกคน

 ทีมพัสดุแจ้งเราก่อนเลยว่า  คราวนี้จะไม่ให้คอม และ powerpoint เป็นนางเอกแล้ว พวกเราจะเป็นพระเอก นางเอก กันเอง  พร้อมกับ เน้นว่า งานพัสดุก็ต้องจัดซื้อถูกต้อง ถูกใจตามความต้องการของผู้ใช้ และปลอดภัย

แอนคราวก่อนหนูเป็นน้องใหม่ ตอนนี้ทำงานมาประมาณ 1 ปี ทำจัดซื้อ ตอนนี้มาทำสอบราคา ได้เรียนรู้งานอีกขั้น ภูมิใจที่ได้ทำ มีพี่ ๆ เช่น พี่ ปุ๊ก พี่หล้า เป็นที่ปรึกษา เพราะการทำงานเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ระเบียบ ต้องระมัดระวัง

 

 

   

 

พี่ปุ๊ก เสริมน้องแอน ว่า เราต้องรู้จริง เช่น ประมูล   ต้องออกไปดูจริงไม่ใช่อ่านหนังสือแล้วทำ ที่ภูมิใจมาก คือ คนของเรา แพทย์ พยาบาล เป็นบุคลากรที่มีค่า ทำงานหนัก และยังมาช่วยกันมาทำสเป็ค ทำ E Auction ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ระบบพัสดุโรงพยาบาลถูกต้องรวดเร็วคุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้ ผู้ใช้เข้ามาร่วมตั้งแต่ออกสเป็คตรวจสอบราคาเปิดซอง

 

มาช่วยกันคิดระบบ รักษาผลประโยชน์โรงพยาบาล ให้บริษัทประกัน 3 – 5 ปี  ให้แต่ละบริษัทเอาเครื่องมือมาให้เราทดลองใช้หลาย ๆ บริษัท เก็บข้อมูลจนทราบว่า ของบริษัทไหนมีปัญหา และบันทึกไว้ ทำให้มีหลักฐานชัดเจนว่าของใครดีจริง บริษัทไม่กล้าฟ้องกลับเพราะเรามีข้อมูลพร้อมว่าของเขามีปัญหา เราถึงไม่เอา ตอนนี้เรามีสเป็คของเครื่องมือแพทย์ 270 ชนิด รวบรวมเป็นเล่มเป็นตัวอย่างสามารถ ให้ โรงพยาบาลอื่น ๆ ได้

กุ้งมาจากงานจ.  มาทำพัสดุ งานและความรับผิดของเยอะมาก แต่อาศัยคนในห้องช่วยกัน มีประสบการณ์ 1 ปี ที่ทำให้ภูมิใจว่า  ถึงแม้เป็นแค่ลูกจ้างชั่วคราว แต่ภูมิใจว่า คุณค่าของงานที่ทำนั้น มาก กว่า ตำแหน่ง

น้อง เอ๋เดิมอยู่ฝ่ายการพยาบาลค่ะ (คุณอังคณา เธอรับประกัน น้องเอ๋ว่าทำงานดีมาก) ตอนนี้ทำเรื่องตกลงราคาโรงพยาบาลเราซื้อของเยอะจริงๆ  ต้องซื้อให้ได้อย่างที่ต้องการ ทำงานเหมือนต้องประสานงาน พอไม่ตรงกันต้องแก้ปัญหา ตอนนี้มีประสบการณ์ ทำได้เก่งขึ้นกว่าก่อน

 

   
        

          หล้าภูมิใจมีตึกพัสดุของตัวเอง ทำงานเป็นระเบียบเป็นสัดส่วนมากขึ้น ที่ทำงานช่วยเหลือเอื้ออาทรกันแบบพี่น้อง ขณะที่ต้องระวังเรื่องระเบียบ นอกจากเราจะซื้อเวชภัณฑ์ให้โรงพยาบาลเราถูกต้อง  เรายังซื้อให้โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งด้วย  ต้อง เชิญทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้องมาประชุมคุยกัน

พี่ปุ๊กขอเสริมหน่อย  ภูมิใจอีกเรื่อง คือ เราเอางบจ่ายของโรงพยาบาล มาสร้างชุมชนเข้มแข็ง ซื้อผักผลไม้ของสดของโภชนาการ นอกจากได้ของปลอดสารพิษ ยังทำให้ชุมชนได้เงิน เราคัดเลือกของดีโดยไม่เกี่ยงราคา ออกสเป็คแม้แต่ผัก กะเทียม ส้ม หัวผักกาดขาว หมู ไก่ ชุมชนก็ได้ราคาดี แต่ก็ต้องส่งของมีคุณภาพให้ เรา  

 ตอนนี้คิดจะทำเรื่องผ้า เราสั่งผ้าจากบริษัทปีละ 2 – 3 ล้าน ถ้าชุมชนเราสามารถส่งผ้าที่ทำในพื้นที่มาให้เรา คนของเราก็มีงานทำ ผืนละ 5 บาท ก็เป็นการช่วยเหลือให้ชุมชนเราแข็งแรง ไม่ต้อง ออกไปทำงานไกลๆ ด้วย

วาสนาย้ายมาจากธุรการ ชอบที่นี่ เราะอยู่กันแบบญาติ หัวหน้าใจเย็น  คอยช่วยเหลือ  และลดความเครียดให้

จิ๋ม พิบูลภา – การทำงาน อยู่ดีมีสุขด้วยกัน บางทีก็มีปัญหาทำยาก แต่มีเรื่องภูมิใจเยอะมาก ปีนี้ ทำสเป็ค เหล็ก ดาม กระดูก เงิน 2  ล้านกว่าบาท เราพยายามมาก เต็มที่ลดได้ 200 กว่าบาท ซึ่งแปลว่าเราใช้ระบบพัสดุคุมราคา ลดมาทุกปี ทุกปีเป็นหมื่นเป็นพัน ปีนี้เท่ากับ คั้นจนเต็มที่งานเราสุดยอด ไม่สามารถลดกว่านี้แล้ว ยังลดได้ อีกสองร้อยกว่าบาทก็ เป็นเรื่องภูมิใจ เพราะทำได้ยาก  

 เรื่องแท็งก์ออกซิเจนเหลว ก็ยังเป็นอีกเรื่องที่เราภูมิใจว่าปลอดภัย สิ่งแวดล้อมดี ปีนี้จะทำให้ปลอดภัย ยิ่งขึ้น ลดความสูงลง และเสริมฐานรากของที่ตั้งแท็งก์ให้มีความปลอดภัยกว่าเดิม

          

          ตุ๋ย ชนกเนตรยิ่งทำยิ่งรู้สึกว่าเหมือนเรียนมหาวิทยาลัยชีวิต งานสนุกไม่ซ้ำซาก ท้าทาย ระเบียบต่าง ๆ เปลี่ยนแปลง ต้องคิดแก้ไขให้สอดคล้อง  เช่น เรื่องทิ้งงาน  5  เรื่อง  5 ครั้ง ก็ไม่เคย เหมือนกันเลยสัก ครั้ง  ทำให้ ม่วนทุกครั้ง  ยาก ก็ไม่เคยเบื่อ เคยทดท้อ   เวลาได้ยินผู้รับบริการชมสถานีอนามัยที่เรามีส่วนช่วยทำจัดจ้างจนสำเร็จ  เราก็พลอย ภูมิใจไปด้วย มีการปรับงานตลอด เช่นตอนนี้เราจะไม่ซื้อคอม แต่เราจะเช่า เพราะการจัดทำลาย จะต้องระวังดูแลสิ่งแวดล้อม เราให้มืออาชีพไปจัดการ   ของเราที่ไม่ใช้ เดิมเคยทิ้งตอนนี้ก็ไม่ทิ้ง เอาไปบริจาค คนรับไปเอาไป recycle คุ้มค่ามาก ดีกว่า

บางครั้งทำงาน ไม่ทัน โดนสวด โดนจ่ม  แต่ก็คิดไปว่าเราไม่ท้อใจ ทำต่อสนุก ค่ะ

หนูย้ายมาจากสุขศึกษา มีความสุข ดูจากความพึงพอใจของผู้ใช้ของที่เราทำให้มีการบำรุงรักษา ตอนนี้ยังมาทำให้เจ้าหน้าที่พัสดุมีการผ่อนคลายออกกำลังด้วย มีทั้ง ลีลาศ แอโรบิก ทุกวัน ตอน 4 โมงกว่า แล้วกลับมาทำงานต่อ แล้วกลับบ้าน 2 ทุ่มกัน

 

   

เกินคาด

-                     ทีมทำงานจริง แต่ต้องถูกระเบียบ คนอื่นอาจหาว่าเราเดินไป เดินมา ไม่เห็นทำอะไร      จริง ๆ แล้วเราเดินไปมา เราก็คิดไปด้วย

-                     ภูมิใจแทน ตั้งแต่ฟังคราวก่อน ทำให้เข้าใจมากขึ้น    เดินผ่านแท็งก์ออกซิเจนก็ยังภูมิใจแทนงานพัสดุเลย เห็นพัสดุมีนักสู้เยอะ   กำลังใจยอดเยี่ยม   มองบวก อีก  งานยากกลายเป็นเรียกว่า งานท้าทาย ทำแล้วสนุกม่วน     เอามาเป็นตัวอย่างได้

-                     ทุกครั้งมองแต่ตนเอง คาดหวังสูง ทำไมสั่งของยังไม่ได้อีก   ทำไมช้า  ตอนนี้เข้าใจ รับรู้ ภูมิใจคนทำงานของเรา อดทน และสู้งาน ทำเชิงรุกให้ชุมชนอีก

-                     เพิ่งรู้ว่างานยากทุกครั้ง คิดว่าจะง่าย น้อง ๆ เราเก่ง สุดยอด

-                     ขอบคุณทีมที่มาเยี่ยม ทำให้มีกำลังใจ Back Office อย่างเราจะได้มีผลงานโชว์ นำเสนอบนเวที HA

-                     ทำงานมีความหมายขึ้น

   

ต่ำกว่าคาด

-                     มากันน้อย  พัสดุมี 25 คน มา 10 กว่าคน ได้รับแจ้งว่าจะเข้าเยี่ยมเมื่อวานเย็นนี้เอง

-                     ป้าลำดวนไม่มาเป็นทีมเยี่ยมตามสัญญา คงติดธุระ

สิ่งที่จะทำต่อ

-                     อนาคต จะทำคลังพัสดุ อีเล็คทรอนิกส์ ให้เบิกของทาง intranet เลย

-                     จะให้น้อง ๆ ได้นำเสนอทำวิชาการ เริ่มด้วยรายงานวาจา ตามด้วยเอกสาร และหัดนำเสนอในเวทีใหญ่ขึ้น

-                     ศูนย์คุณภาพจะแจ้งหน่วยต่อไป  1 อาทิตย์ก่อนเข้า

หมายเลขบันทึก: 201037เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2008 04:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท