jill


น้ำนมแม่

มีใครจำได้บ้างว่า ตั้งแต่แรกเกิดได้กินนมแม่จนถึงอายุกี่เดือน

               เคยคิดว่าตัวเองโชคดี เกิดมาไม่ค่อยเจ็บป่วย เคยเห็นเพื่อน ๆ เป็นโรคภูมิแพ้โรคหอบหืด สารพัดโรค แต่ตัวเองไม่ค่อยเป็น แต่ไม่เคยเฉลียวใจเลยว่าสาเหตุที่ไม่ค่อยเจ็บป่วยเกิดจากอะไร จนมาถึงเมื่อคืนนี้ นอนดูทีวีกับคุณพ่อและคุณแม่ มีรายการสัมภาษณ์ผู้เฒ่าผู้แก่ที่อยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งบ้านช่องดูเงียบเหงา เนื่องจาก คนหนุ่มสาวไปทำงานในกรุงเทพ ปล่อยให้พ่อแม่ปู่ย่าตายาย เลี้ยงหลานตามลำพัง เด็กบางคน อายุ 1 เดือน เท่านั้น ไม่ได้กินนมแม่ ต้องดื่มนมจากขวด ทำให้ต้องเจ็บป่วยบ่อย เนื่องจากไม่มีภูมิคุ้มกันธรรมชาติ จากแม่ผ่านทางน้ำนม บทสัมภาษณ์ถามคุณยายคนนึง เค้าบอกว่ารู้การที่หลานไม่ได้กินนมแม่ทำให้หลานขาดภูมิต้านทานแต่ก็จำเป็นเนื่องจาก พ่อกับแม่หลานต้องไปทำงาน หาเงิน  ด้วยตัวเองเกิดความนึกสนุก เลยหันไปถามคุณแม่ที่นอนข้าง ๆ ว่า แม่ให้นู๋กินนมกี่เดือน แม่หันมาตอบบอกว่า เก้าเดือน ในใจตอนนั้นรู้สึกอึ้ง โห.............เราได้กินนมแม่ตั้งเก้าเดือนเชียวเหรอ แม่ยังบอกอีกว่า ไม่ได้ให้กินนมขวดหรอก ไม่มีตังค์ซื้อนมขวดให้กิน เลยต้องกินนมแม่ เราทำอะไรไม่ถูกเลย หันกลับไปกอดแม่ แล้วบอกแม่ว่ารักแม่จังเลย จากนั้นกลับไปนอนที่ห้องตัวเอง นอนน้ำตาไหลเป็นทางแต่เป็นน้ำตาแห่งความสุข และความปลื้มปิติ   จากคำตอบของแม่ทำให้มองย้อนกลับไปในอดีต มิน่าเล่า เราถึงได้แข็งแรงมาจนป่านนี้   ไม่ใช่โชคหรอกที่ช่วยเรา  แม่เราต่างหากที่ช่วยให้เราสุขภาพดี ถ้าท่านเป็นคนนึงที่กำลังมีลูก ให้ลูกดื่มนมแม่เถอะค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #น้ำนมแม่#โชคดี
หมายเลขบันทึก: 200781เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมกินนมแม่ 3 ปีได้ครับ

ผมจำได้ว่าชีวิตส่วนใหญ่ของแม่จะอยู่ในครัว และจะจับเอาตัวผมไปนอนบนผ้าถุงแล้วก็จับไปกินนมครับ...

นึกแล้ว มันเป็นความรักที่ถ่ายทอดผ่าน มือ แววตา ใบหน้า อก และ น้ำนมของแม่ได้จริงๆ

ปัจจุบันผมอายุ 38 แล้ว...

ผมรักแม่ครับ .

ตอนเด็กๆ ผมกินนมแม่อยู่ปีกว่าๆ ครับ แต่เสียดายว่าเจ้าต้นไม้ลูกผมได้กินนมแม่เพียงแค่เดือนเดียวเองครับ

ในปีที่ผ่านมานี้ทำให้ได้ทราบว่าการให้นมแม่เป็นเรื่องยากที่ต้องอาศัยความอดทนและทักษะหลายอย่างทีเดียวครับ โดยเฉพาะการได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ครับ

โอะโอ....เพิ่งรู้ว่ามีคนที่กินนมแม่ มากกว่าตัวเองอีก ดีจังเลยคะ

อาจารย์คะ แล้วทำไมน้องต้นไม้กินนมแม่เดือนเดียวหล่ะคะ พยาบาลที่โน่นไม่ดูแลอาจารย์แน่เลย แต่สุขภาพที่แข็งแรงก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยคะ ขอให้น้องต้นไม้เป็นเด็กที่น่ารักและแข็งแรงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท