AAR การประชุมเชิงปฏิบัติการวาระหลักปี '49 สสส.


         การประชุมเชิงปฏิบัติการวาระหลักปี '49 สสส. วันที่18-20 มี.ค. 49    "60 ปี 60 ล้านความดี เพื่อเด็กและเยาวชน"   ได้ไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการและแผนงานนี้ตั้งแต่ตอนช่วยเตรียมจัด Workshop ค่ะ

เป้าหมายส่วนตัว

     - ร่วมช่วยจัดกระบวนการประชุมนี้ ร่วมกับทีม สสส.  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมทั้งหมดได้ทำความเข้าใจเป้าหมายวาระหลักปี 49,   ได้รู้จักกับผู้ทำงานแผนงานอื่นๆ ที่เชื่อมโยงงานกันได้, ได้เห็นการเชื่อมโยงงานระหว่างสำนักภายใน สสส. (ทั้งผู้ประสานงานและ ผอ. สำนัก) และ เห็นภาพการเชื่อมต่อ สสส. กับองค์กรภายนอกที่เกี่ยวขัองอื่น

     -  มาร่วมเป็นตัวแทนแผนงาน KM ที่จะช่วยสนับสนุนทุกแผนงานของ สสส. ที่ต้องการใช้เครื่องมือ KM  และเป็นการเผยแพร่กระบวนการและเครื่องมือจัดการความรู้ส่วนหนึ่ง ภายในการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ไปด้วยในตัว

      - มาเรียนรู้วิถีคิดของผู้เข้าร่วมทุกคน โดยเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน (เป็นเรื่องน่าศึกษามากค่ะ)

สิ่งที่บรรลุตาม หรือเกินเป้าหมาย

        - เกือบทุกแผนงานได้เห็นช่องทางในการเชื่อมโยงงานกัน  เพื่อให้งานมีประสิทธิผลตามเป้าหมายมากขึ้น   และมีการนัดคุยกันต่อในแต่ละกลุ่ม   แสดงถึงสัญญาณในการเอาจริงเอาจังที่จะเชื่อมงานเข้าด้วยกันของภาคี (เพื่อนช่วยเพื่อน)

         - เห็นช่องทางที่กระบวนการ KM จะไปช่วยสนับสนุนเครือข่ายแผนงานต่างๆ  ให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เชื่อมโยงบูรณาการกันแบบมีชีวิต (ยืดหยุ่น ปรับตัวได้เพื่อให้เหมาะสม)  เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้แผนงานต่างๆ สำเร็จตามเป้าหมาย 

       -  ได้เรียนรู้การคิดของผู้เข้าร่วมหลายคนที่มีศักยภาพมาก (คิดได้ลึก มองเห็นภาพกว้าง และคิดได้ซับซ้อน เป็นระบบ)   พร้อมทั้งเห็นศักยภาพความคิดของบุคคลากรใน สสส. มากมาย

สิ่งที่บรรลุน้อยกว่าเป้าหมาย

       - การเห็นการเชื่อมโยงงานกันของ ผู้ประสานงานใน สสส. เอง ยังปรากฎไม่ชัด (ดูจะอิน น้อยกว่าผู้เข้าร่วมจากแผนงาน)

        - ยังไม่เห็นแผนยุทธศาสตร์ หรือแผนการทำงานร่วมกันของแผนงานที่ชัดเจน  (แต่ก็เห็นช่องทาง และมี focal point ของแต่ละกลุ่ม) 

สิ่งที่ควรปรับปรุง ถ้ามีการจัดใหม่

       - อย่างที่หลายคนพูด คือ ต้องมีการทำการบ้านก่อนจัดประชุมให้มาก  โดยต้องได้รับความร่วมมืออย่างจริงจังจากทุกฝ่ายมากขึ้น  แล้วจะทำให้ลดเวลา หรือทำเวลาให้มีค่ามากขึ้น (การที่ได้มีประสบการณ์การจัดครั้งนี้  น่าจะทำให้หลายฝ่ายเห็นความสำคัญของการเตรียมการอย่างเข้มข้นก่อน)

          แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การปรับและยืดหยุ่นตลอดเวลาได้ในสถานการณ์จริงเป็นสิ่งสำคัญ 

สิ่งที่จะกลับไปทำต่อ

       - เข้าร่วมประชุมกับกลุ่มสนับสนุน  ช่วยให้แผนงานต่างๆ เชื่อมโยงงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือ และต่องานกัน ให้ได้มากที่สุด

       - หลายแผนงานสนใจเครื่องมือ KM และจะติดต่อประสานงานกันต่อไป

                                

                                                                                             วรรณา (อ้อ)

คำสำคัญ (Tags): #aar
หมายเลขบันทึก: 20078เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2006 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท