ปรัชญาการเรียนการสอน


ความผิดของผู้สอนไม่ใช่ความผิดของผู้เรียน

การมีความสุขกับการเรียน ในทางจิตวิทยาการเรียนรู้ของคนและสัตว์มีเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ ถ้าทำกิจกรรมได้ถูกต้องจะเป็นการเสริมแรง (Reinforcement) ในการปฏิบัติกิจกรรมต่อๆไป จะแตกต่างกันตรงที่สัตว์ต้องการแรงเสริมเป็นวัตถุ เช่น อาหาร แต่มนุษย์ต้ิองการวัตถุหรือความสุขใจก็ได้  ผู้เรียนทุกคนจะปฏิบัติกิจกรรมได้ถูกต้อง ครู อาจารย์ ที่ยึดหลักปรัชญาการเรียนการสอนของกลุ่มปรัชญาการศึกษาที่เรียกว่า มนุษย์นิยมวิทยา (Humanities Education)  ที่มุ่งจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนทุกคนสามารถปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอนได้ถูกต้อง  กลุ่มมนุษย์นิยมวิทยาถือว่าเป็นความผิดของผู้สอนไม่ใช่ความผิดของผู้เรียน  เพราะการที่ผู้เรียนเรียนแล้วปฏิบัติกิจกรรมไม่ถูกต้องแสดงว่าครูยังให้ความรู้และประสบการณ์ไม่เพียงพอ  จึงเป็นหน้าที่ของครูที่จะต้องให้ผู้เรียนทุกคนในชั้นเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมที่สอนได้อย่างถูกต้องทุกคน 
ถ้าจะถามว่าควรทำอย่างไรครูจึงจะทำให้นักเรียนทั้งชั้นปฏิบัติกิจกรรมได้ถูกต้องทุกคน คำตอบก็คือ  ครูต้องจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเข้าใจและนำเอาความรู้ไปปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอนได้ และถ้าจะถามต่อไปว่าเมื่อใดจึงจะทำให้การสอนเพื่อให้ผู้เรียนเข้าสู่การปฏิบัติหรือกิจกรรมที่ถูกต้อง คำตอบคือ ครูจะต้องวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียน ความรู้ และประสบการณ์เดิมของผู้เรียนให้ถูกต้องเหมาะสม  และในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนั้น ครูียึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  ที่สำคัญมุ่งสอนให้ผู้เรียนได้รับความสุขในขณะที่เรียน ในปัจจุบันนี้การจัดการศึกษานั้นจัดเพื่อทุกคนไม่ใช่การจัดการศึกษาเพื่อบางคน

 

อ้างอิงจาก วารสารวงการครู ปีที่ 1 ฉบับที่ 10

 

หมายเลขบันทึก: 200726เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครูจะต้องวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียน ความรู้ และประสบการณ์เดิมของผู้เรียนให้ถูกต้องเหมาะสม ข้อนี้เห็นด้วยเลยครับ

นายแน่มากน้อง แวะมาเร็วมากๆๆๆ ขอบคุณค่ะ

มาแล้วจ้า

แม่นมากครูยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ

ขอบคุณน้องขวัญจ๊ะ

ขอบคุณทุกๆ ท่าน หมูแดดน้องอ๊อดตี้

นักศึกษาวิชาปรัชญา

ขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับบทความ

ได้ใช้ประกอบเป็นรายงานวิชาปรัชญาส่งอาจารย์

ซึ่งต้องการข้อมูลตรงนี้พอดี

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท