การแข่งขันกีฬาโอลิมปิค


ประวัติกีฬาโอลิมปิค

ประวัติกีฬาโอลิมปิคในยุคใหม่และยุคโบราณ 
  

 ก่อนหน้าคริสตกาลกว่า 1,000 ปี การแข่งขันกีฬาได้ดำเนินการกันบนยอดเขา โอลิมปัส ในประเทศกรีซ โดยนักกีฬาจะต้องเปลือยกายเข้าแข่งขัน เพื่อประกวดความสมส่วนของร่างกาย และยังมีการต่อสู้บางประเภท เช่น กีฬาจำพวกมวยปล้ำ เพื่อพิสูจน์ความแข็งแรง ผู้ชมมีแต่เพียงผู้ชาย ห้ามผู้หญิงเข้าชม ดังนั้นผู้ชมจะต้องปีนขึ้นไปบนยอดเขา ครั้นต่อมามีผู้นิยมมากขึ้น สถานที่บนยอดเขาจึงคับแคบเกินไป ไม่เพียงพอที่จุทั้งผู้เล่นและผู้ชมได้ทั้งหมด ปิแอร์ เดอ แหรดี้ ซึ้งเป็นบารอนแห่ง คูเบอร์แตง เป็นผู้ก่อกำเนิดโอลิมปิกยุคใหม ่เขาถือกำเนิด ในตระกูลร่ำรวย เป็นตระกูล ขุนนางของฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1863 ด้วยความเป็นนักกีฬา เขามี ความเชื่อว่ากีฬา เป็นพลังอำนาจ ใน การ เพิ่มพูนความเป็น มนุษย์และส่งเสริมสันติภาพ ระหว่าง ทุกประเทศทั่วโลก ภายหลังจากเดินทาง กลับจากไปเยือน อังกฤษและอเมริกา เขาได้ เสนอแผน งานรื้อฟื้น การแข่งขันโอลิมปิกกลับมาอีกครั้งหนึ่ง และในปี ค.ศ. 1894 ผู้แทน จากชาติต่างๆ ที่มา ประชุมที่ปารีส ก็ได้มีมติร่วมกันที่จะจัด การแข่งขันขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง โดยเริ่มแข่งขันครั้งแรกที่ กรุงเอเธนส์ ในปี 1896
               
กีฬาโอลิมปิคในยุคโบราณ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางศาสนา และวัฒนธรรม ของกรีก ซึ่งต่อมาก็พัฒนา มา เป็น การแข่งขันโอลิมปิกยุคปัจจุบัน การแข่งขันครั้งแรกของยุคโบราณเกิด ขึ้นเมื่อ 776 ปีก่อนคริสต์กาล เพื่อวัตถุประสงค ์ใน การบูชาเทพเจ้า โดยกำหนดให้มีขึ้นทุก 4 ปี ในยุคโปราณ โอลิมปิคถือเป็นเกมอันศักดิ์สิทธิ์ที่นักกีฬาทุกคนจะ ต้องเข้า ร่วม การแข่งขันที่ โอลิมเปีย การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในปัจจุบัน การแข่งขันใช้ระยะเวลายาวนานมาก ประกอบไป ด้วย การแข่งขัน ว่ายน้ำ วิ่ง มวยปล้ำ มวย ปัญจกีฬา และการแข่งขันรถม้า เป็นต้น โดยนักกีฬาคนแรก ที่ได้รับการชัยชนะ คือ คโรอิโบส โอลิมปิคยุคโปราณเป็นการแข่งขันที่เปิดโอกาศเฉพาะ นักกีฬาชายเท่านั้นและห้ามผู้หญิงเข้าแข่งหรือชม การแข่งขัน หลังจากการแข่งขันในรูปแบบของ กีฬาโอลิมปิคยุคใหม่ หรือเมื่อ 104 ปีที่ผ่านมานี่เอง

หมายเลขบันทึก: 200514เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีประโยชน์มากเลยครับสำหรับหรับคนรุ่นหลัง

ขอบคุณครับ

ครูมืด

ขอบคุณครับที่นำประวัติโอลิปิกมาให้อ่าน

มาอ่านประวัติกีฬาโอลิมปิกค่ะ ขอบคุณค่ะ

อยากรู้ว่ากีฬาโอลิมปิคที่ผู้หญิงลงแข่งครั้งแรก คือกีฬาอะไร ใครรู้ช่วยตอบทีนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท