สัมมนาปัญหาทางเศรษฐกิจเรื่อง ปัจจัยและผลกระทบของการขึ้นราคาน้ำมัน


         เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๑ ซึ่งเป็นวันกำหนดให้นักศึกษา สจว. ๑๐๓ ทำการสัมมนาได้รับหัวข้อกันมาเป็นกลุ่ม ๆ คนละเรื่อง ให้ในกลุ่มไปถกแถลง คุยกัน  สำหรับในกลุ่มที่ ๓ ของผมนั้นได้สัมมนากันเกี่ยวกับปัญหาทางเศรษฐกิจเรื่อง ปัจจัยและผลกระทบของการขึ้นราคาน้ำมัน หลังจากหาข้อมูล  กันมาพาสู่การระดมความคิดก็จัดทำเป็นปัญหา ข้อเท็จจริง ข้อพิจารณา และข้อเสนอแนะกันออกมา แล้วจะเสนอผลการสัมมนาในวันที่  ๑๔ สิงหาคม นี้ ซึ่งมีข้ออภิปรายที่คงต้องให้หลาย ๆ คนช่วยกันแสดงความคิดเห็นเช่นในส่วนของ ปตท. ที่เป็นผลต่อเนื่องมาจากการแปรสภาพหน่วยงานภาครัฐเป็นเอกชน หรือ privatization นั้น มีการส่งกระแสข้อมูลกันมากมายไม่ว่าทางอินเทอร์เน็ตและสื่ออื่น ๆ ว่า ควรนำ ปตท.กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนเดิมเพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมันไว้โดยไม่ได้หวังผลกำไรมากเกินไป อย่างไรก็ตามได้ สอบถามจากพนักงาน ปตท.แล้วว่าถึง ปตท. กลับเป็นรัฐวิสาหกิจโดยรัฐบาลดูแลก็ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำมันได้เพราะราคาน้ำมันเป็นไปตามตลาดโลก  ประกอบกับรัฐบาลไม่มีทุนจึงต้องอาศัยการระดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์ เหล่านี้ก็เป็นเรื่องที่อยู่ในความสงสัยและมีอะไร ๆ ซ่อนเร้นอยู่ที่ต้องศึกษาหาความรู้กันให้แจ่มชัดกันต่อไป

         

       

      

       

หมายเลขบันทึก: 200407เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีข้อสังเกตุว่า กลุ่มประเทศที่ผลิตน้ำมัน ส่วนใหญ่แล้ว ผลิตอาหารเองไม่ได้ หรือได้ แต่ต้นทุนสูงมาก ทำไมถึงเกิดความผกผันครับ ไม่ทราบว่า ประเทศที่กล่าวมาแล้ว ปรชาชนเขากินน้ำมันเป้นอาหารหรือครับ ท่าน

พี่ด้วง ไปเยี่ยมกลุ่ม 5 บ้างซิครับ ไหน ๆ ก็ไปมาเลด้วยกัน ครับ

สจว.42/103

หนูว่าถ้าคนไทยทุกคนช่วยกันเติมน้ำมันแค่พอใช้ไปวันๆนึงหรือสักสองวัน เพื่อให้ Demand ความต้องการใช้น้ำมันลดลง น่าจะดีมั้ยคะ ถ้าอุปสงค์ลดราคาน้ำมันน่าจะลดลงได้บ้างนะคะ

เราไม่อยู่สัมมนาเพราะมานั่งเขียนรายงานให้เพื่อนๆ..เฮ้อ

คุณศน.หลันครับ ประเทศเหล่านั้นธรรมชาติสร้างไว้ให้มีน้ำมัน แม้ไม่สามารถผลิตข้าวได้มากนักแต่ก็เอาเงินจากการขายน้ำมันมาซื้อข้าวได้อย่างสบาย ๆ

พี่เอ็ดครับ ช่วงสุดท้ายยุ่งจริง ๆ ไม่ได้ไปเยี่ยมเลย

น้องพิม ครับตามหลักคิดที่น้องพิมกล่าวมาน่าจะช่วยได้บ้าง

น้องแอ๊ด ถึงคราวต้องช่วยกันทำมาหากินแล้วหละ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท