การนิเทศการศึกษา


การนิเทศการศึกษา

การนิเทศการศึกษา

 

ความมุ่งหมายของการนิเทศการศึกษา

 

                ความมุ่งหมายของการนิเทศการศึกษา  มีดังนี้

                1.เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการบริหารและงานวิชาการของสถานศึกษา

                2.เพื่อการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

                3.เพื่อสำรวจ  วิเคราะห์  วิจัยและประเมินผลเพื่อปรับปรุงคุณภาพ  และมาตรฐานการศึกษา

                4.เพื่อพัฒนาหลักการ  และสื่อการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐาน  และเอกสารทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพความสอดคล้องกับความต้องการ  และความจำเป็นของสถานศึกษาและครูอาจารย์

                5.เพื่อพัฒนาบุคลากรโดยเฉพาะครูอาจารย์ให้มีความรู้  ทักษะ  และประสบการณ์อันจำเป็นที่จะนำไปใช้ในการเรียนการสอน  การจัดการศึกษาทั้งให้สามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้

 

หลักการนิเทศภายในสถานศึกษา

                 

                หลักการนิเทศภายในสถานศึกษา  เป็นแนวปฏิบัติที่ผู้นิเทศต้องนำไปปฏิบัติขณะทำการนิเทศ  การนิเทศภายในสถานศึกษา  โดยเฉพาะทางด้านวิชาการจะบรรลุผลตามความมุ่งหมายที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพ  ผู้ดำเนินงานต้องมีหลักยึดในการทำงานหลักการนิเทศภายในสถานศึกษา  มีดังนี้

 

                1.การนิเทศควรมีการบริหารงานเป็นระบบ  และมีการวางแผนการดำเนินงานเป็นโครงการ

                2.การนิเทศต้องมีหลักการมีส่วนร่วมในการทำงาน  คือ  มีความเป็นประชาธิปไตย  เคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น  เห็นความแตกต่างระหว่างบุคคล  เน้นความร่วมมือร่วมใจกันในการทำงาน  และใช้ความรู้ความสมารถในการทำงาน  เพื่อให้งานนั้นไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ

                3.การนิเทศเป็นงานสร้างสรรค์  เป็นการแสวงหาความสามารถพิเศษของแต่ละบุคคลให้แต่ละบุคคลได้แสดงออก  และพัฒนาความสามารถเหล่านั้นได้อย่างเต็มที่

                4.การนิเทศเป็นการแก้ปัญหาที่เกิดจากการเรียนการสอน  โดยให้อาจารย์ได้เรียนรู้ว่าปัญหาของตนเป็นอย่างไร  จะหาวิธีแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร

                5.การนิเทศเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้น  สร้างความเข้าใจระหว่างกัน  สร้างมนุษยสัมพันธ์มีวิธีการทำงานที่ดี   และความสามารถที่จะอยู่ร่วมกันได้

                6.การนิเทศเป็นการสร้างความผูกพัน  และความมั่นคงต่องานอาชีพ  รวมทั้งความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง  เกิดความพึงพอใจในการทำงาน

                7.การนิเทศเป็นการพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพครู ให้มีความรู้สึกภาคภูมิใจในอาจารย์เป็นอาชีพที่ต้องใช้วิชาความรู้และความสามารถ  และสามารถที่จะพัฒนาได้

ผู้นิเทศภายในสถานศึกษา

 

                การนิเทศภายในสถานศึกษา  มีจุดมุ่งหมายหลักก็เพื่อพัฒนาครูอาจารย์ในสถานศึกษา  การนิเทศเป็นงานที่สร้างกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานโดยการแนะนำ  เสนอแนะ  และให้บริการด้านวัสดุ  อุปกรณ์  ตลอดจนเทคนิคและวิธีการการปฏิบัติงาน   การนิเทศควรทำอย่างมีระบบและก่อให้เกิดกำลังใจและขวัญดีแก่ผู้รับการนิเทศ  เพื่อทำให้การศึกษาเกิดผลสัมฤทธิ์ตามความคาดหวังของการศึกษา

                ผู้นิเทศการศึกษาจึงเป็นบุคคลใดก็ได้ที่สามารถปฏิบัติตามจุดมุ่งหมายนี้ได้  ตามข้อเท็จจริงแล้ว  ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทต่อการนิเทศภายในสถานศึกษา  เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของผู้บริหารสถานศึกษา  ผู้บริหารจึงทำหน้าที่ทั้ง บริหารและ นิเทศ  จึงถือว่าได้ปฏิบัติหน้าที่โดยสมบูรณ์ในฐานะนักบริหาร

                อย่างไรก็ตาม  เนื่องจากผู้บริหารมีภารกิจมากมาย  จึงสามารถพิจารณาจากบุคคลที่มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น  เพื่อปรับปรุงสมรรถภาพการเรียนการสอน  โดยการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนมากกว่า  การชี้แนะ  หรือสั่งการ  บุคลากรในสถานศึกษาที่สามารถนิเทศได้  มีดังนี้

                1.ผู้บริหารสถานศึกษา

                2.ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษา  โดยเฉพาะฝ่ายวิชาการ

                3.หัวหน้าคณะ หัวหน้าแผนก  หัวหน้างานหรือหัวหน้าโครงการ

                4.ครูอาจารย์ที่ทำหน้าที่สอนแต่มีความสามารถเฉพาะด้าน  สามารถสาธิตหรือให้คำปรึกษาแนะนำแก่เพื่อนร่วมงานได้

                5.ผู้เชี่ยวชาญที่เชิญมาเป็นวิทยากรเฉพาะเรื่อง

 

 

ที่มา : http://www.oknation.net/blog/bibour/2008/06/04/entry-7

 


หมายเลขบันทึก: 199826เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท