กรมบัญชีกลางออกรหัสให้โรงเรียนเบิกเงินเองแล้ว 198 โรง


โรงเรียนสังกัด สพฐ.

 รมบัญชีกลาง  อนุมัติให้โรงเรียนสังกัด สพฐ.  เป็นหน่วยเบิกจ่ายเงินแล้ว 198 โรงเรียน  โดยจะ
เบิกจ่ายเงินจากระบบ GFMIS ได้เอง ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป

นายมนัส  แจ่มเวหา  รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง  ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง  เปิดเผยว่า  ในการกำกับดูแลด้านการเบิกจ่ายเงินของส่วนราชการต่าง ๆ ตามกฎหมาย ระเบียบการคลังแล้ว   นอกจากส่วนราชการตามกฎหมายวิธีการงบประมาณแล้ว  หน่วยงานใดที่มีความพร้อมจะเป็นหน่วยเบิกก็สามารถขออนุมัติให้เป็นหน่วยเบิกจ่ายเงินกับกรมบัญชีกลางและสำนักงานคลังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศได้   และขณะนี้การเบิกจ่ายเงินจะผ่านระบบ GFMIS  
เมื่อได้รับอนุมัติเป็นหน่วยเบิกฯ แล้ว  กรมบัญชีกลางจะกำหนดรหัสหน่วยเบิกจ่ายเปิดศูนย์ต้นทุน และออกรหัสผู้ใช้งาน (
Username) รหัสผ่าน (Password)  เพื่อสามารถเบิกจ่ายผ่านระบบ GFMIS  ได้

นายมนัส  แจ่มเวหา  กล่าวว่า   ในส่วนของความพร้อมที่จะเป็นหน่วยเบิกจ่ายนั้น  ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเครื่องมืออุปกรณ์ที่จะใช้งานพร้อมหรือไม่   อีกส่วนหนึ่ง คือ  บุคลากรที่จะดำเนินงานต้องทราบขั้นตอนและวิธีปฏิบัติงานเป็นอย่างดี    ส่วนนี้กรมบัญชีกลางมีบุคลากรให้คำแนะนำอยู่แล้ว  หรือหากหน่วยงานใดต้องการให้ฝึกอบรมเป็นการเฉพาะ ก็มีบริการให้เช่นกัน

นายมนัส  แจ่มเวหา  กล่าวเพิ่มเติมว่า   ปัจจุบันมีหน่วยเบิกจ่าย  8,000  กว่าแห่ง ที่เบิกเงินผ่านระบบ GFMIS  จากการใช้งานทาง  Excel  Loader   ด้วย Token Key  หรือระบบ Intranet  ของหน่วยงาน   ตามความพร้อมของหน่วยงานว่าจะใช้วิธีใด    สำหรับโรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ขณะนี้กรมบัญชีกลางได้อนุมัติให้เป็นหน่วยเบิกจ่ายเงินแล้ว จำนวน 198 โรง  และได้ออกรหัส Username  และ Password  เพื่อใช้งานในระบบแล้ว จำนวน 49 โรงเรียน  แล้ว   และอีกจำนวน   149 โรงเรียน  ก็จะได้ออกรหัสให้ต่อไป  สำหรับระยะเวลาที่สามารถเริ่มเบิกจ่ายเองได้นั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของหน่วยงานเอง   สำหรับโรงเรียนต่าง ๆ สังกัด สพฐ.  จะสามารถเบิกเงินเองได้ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552  เป็นต้นไป  สำหรับหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีความพร้อมก็สามารถขออนุมัติเป็นหน่วยเบิกจ่ายได้เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 199381เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทราบว่าโรงเรียนที่เป็นหน่วยเบิกจ่าย ของ สพป.อบ. เขต 1 มีโรงเรียนอะไรบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท