พัฒนาระบบ GFMIS รองรับการจ่ายเงินให้ อปท.


พัฒนาระบบ GFMIS

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า  จากการมอบโนบายของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีประเด็นเกี่ยวกับการพัฒนาระบบ IT และระบบ GFMIS ให้มีการเชื่อมโยงไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งได้รับแจ้งว่า ปัจจุบันยังไม่สามารถติดตามการใช้จ่ายเงินของ อปท. ได้  จึงได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางไปศึกษาเพื่อพัฒนาระบบ GFMIS ให้รองรับการเบิกจ่ายของ อปท.  และดำเนินการต่อไปโดยเร็ว

นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในการพัฒนาระบบ GFMIS เพื่อให้รองรับการเบิกจ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากระบบ GFMIS ระยะที่ 1 และส่วนขยาย  โดยจะทำการจ้างที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาระบบ GFMIS  ซึ่งในการพัฒนาระบบจะแบ่งออกเป็น 2 ระยะ  และจะดำเนินการในระยะที่ 1 การจัดทำระบบ GFMIS เพื่อติดตามเงินงบประมาณที่รัฐอุดหนุนเป็นประจำปีก่อน โดยสามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อให้สามารถใช้งานได้ในต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จะใช้เงินโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อประเมินผลและพัฒนาระบบ GFMIS  จำนวน 10.5 ล้านบาท

นายมนัส  แจ่มเวหา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน อปท. จะมีรายได้มาจาก 4 แหล่ง คือ 1. เงินงบประมาณที่รัฐอุดหนุนให้เป็นประจำปี    2. เงินรายได้ภาษีที่รัฐจัดสรรให้ โดยหน่วยงานจัดเก็บภาษีจะนำเงินที่จัดสรรฝากเข้าบัญชีเงินฝากคลังในระบบ GFMIS ของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย  ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเบิกจ่ายเงินเพื่อโอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของแต่ละ อปท.   3. เงินรายได้ที่หน่วยงานจัดเก็บแทน จะฝากเข้าบัญชีเงินฝากคลังของหน่วยงานจัดเก็บในระบบ GFMIS และทุกสิ้นเดือนจึงจะเบิกจ่ายเพื่อโอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของแต่ละ อปท.  และ 4. เงินรายได้ที่ อปท. เป็นผู้จัดเก็บโดยตรง จะเบิกจ่ายเงินผ่านระบบธนาคารของ อปท. 

แต่เนื่องจาก อปท. ไม่ได้เป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติงานในระบบ GFMIS การเบิกเงินงบประมาณที่รัฐอุดหนุนให้จะเบิกผ่านกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น โดยสำนักงานส่งเสริมท้องถิ่นจังหวัดเป็นผู้เบิกเงินในระบบ GFMIS เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของแต่ละ อปท.  ในระยะแรกจึงจะพัฒนาในส่วนนี้ก่อน

นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินโครงการในระยะที่ 2 จะเป็นการจัดทำระบบ GFMIS เพื่อติดตามเงินรายได้ อปท. ในส่วนของเงินรายได้ภาษีที่รัฐจัดสรรให้  เงินรายได้ที่หน่วยงานจัดเก็บแทน  และเงินรายได้ที่ อปท. เป็นผู้จัดเก็บโดยตรง รวมถึงรายจ่าย อปท. รายโครงการด้วย  โดยจะใช้วงเงินประมาณ 350 ล้านบาท

หมายเลขบันทึก: 199374เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท