กรมบัญชีกลางชี้แจงการจ่ายเงินให้ ป.ป.ช.


การจ่ายเงิน ป.ป.ช.

รมบัญชีกลาง  ชี้แจงการจ่ายเงินให้แก่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ภายหลังจากที่รับเรื่องจากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2551 ซึ่งขอให้ระงับ    การจ่ายเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และค่าตอบแทนอื่นใด ให้กับ ป.ป.ช.

 นายมนัส  แจ่มเวหา  รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง  ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง  เปิดเผย   ภายหลังได้รับทราบข้อร้องเรียนจาก กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยที่มายื่นต่อกรมบัญชีกลาง  เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2551  ว่ากลุ่ม 24 มิถุนาฯ  มีความประสงค์ขอให้กรมบัญชีกลางระงับการจ่ายเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และค่าตอบแทนอื่นใด  แก่คณะกรรมการ ป.ป.ช.  ที่ได้รับแต่งตั้งตามคำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองฯ  ในฐานะที่กรมบัญชีกลาง         มีหน้าที่ในการเบิกจ่ายเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง  และค่าตอบแทนให้กับข้าราชการทุกหน่วยงาน 

และกล่าวว่า ตามอำนาจหน้าที่ของกรมบัญชีกลางในการกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินและเบิกจ่ายเงินให้แก่    ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและองค์กรอิสระต่าง ๆ  การเบิกจ่ายเงินกรมบัญชีกลางจะดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย        กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และหลักเกณฑ์  ต่าง ๆ  ตามวงเงินงบประมาณที่ประกาศใช้ตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี  ในแต่ละปีงบประมาณ   สำหรับกรณีของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550  ถือเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ป.ป.ช.  จึงเป็นหน่วยงานที่เป็นอิสระในการบริหารงานบุคคล  การงบประมาณ  และการดำเนินการอื่น  ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551  ป.ป.ช. ได้รับจัดสรรเงินงบประมาณ งบรายจ่ายอื่น จำนวนเงิน 731.163 ล้านบาท  โดยสำนักงานฯ  จะดำเนินการขอเบิกเงินผ่านระบบ GFMIS  ตามแผนการใช้จ่ายเงินของสำนักงานฯ เอง  เป็นประจำทุกเดือน   ตุลาคม  2550 เบิกครั้งแรกจำนวน 206.59 ล้านบาท  และต่อมาประมาณเดือนละ 27.30 ล้านบาท  จนถึงเดือนกรกฎาคม 2551  ป.ป.ช. ได้ขอเบิกออกไปแล้วจำนวน   676.563 ล้านบาท   สำหรับการใช้จ่ายเงินนั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช.  ที่จะบริหารงบประมาณ ตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้  

นายมนัส  เปิดเผยต่ออีกว่า   เงินงบประมาณที่เบิกจากคลังไปแล้วจะจ่ายเป็นเงินเดือน เงินประจำตำแหน่งหรือค่าตอบแทนอื่น แก่คณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือไม่อย่างไร เป็นความรับผิดชอบของ สำนักงาน ป.ป.ช. และกรณีนี้ กรมบัญชีกลางไม่ได้เบิกจ่ายตรงเข้าบัญชีของกรรมการ ป.ป.ช. แต่ละคน เหมือนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 

หมายเลขบันทึก: 199379เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท