สื่อการเรียนการสอนสำคัญจริงหรือ?


นางวรรณรา เตี้ยแจ้ รหัสประจำตัว 515100056

       

 

                               

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                      สื่อการเรียนการสอนสำคัญจริงหรือ?

 

 

           สื่อการสอนจัดเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง      ที่ทำให้กระบวนการเรียนการสอนมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น    เพราะสื่อการสอนเป็นตัวการสำคัญที่นำความรู้    ประสบการณ์  และนำผู้เรียนไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้ให้บรรลุถึงจุดประสงค์การเรียนรู้นั่นเอง

           บทบาทของสื่อการเรียนการสอน   มีความสัมพันธ์กับผู้เรียนอย่างมากเพราะ สื่อการสอนช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ     สร้างความคิดรวบยอดในเรื่องที่เรียนได้ง่าย  รวดเร็วขึ้น    โดยผู้เรียนได้เรียนรู้มองเห็นสิ่งที่กำลังเรียนเป็นรูปธรรม   เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง   มีการตัดสินใจตามความรู้สึกนึกคิดของตนเอง      สื่อการสอนมีส่วนในการส่งเสริมการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้เรียน     เกื้อหนุนให้ผู้เรียนที่มีความสนใจและความสามารถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกันได้เรียนรู้อย่างทัดเทียมกัน    ผู้เรียนมีโอกาสเชื่อมโยงความรู้ที่อยู่ไกลตัวเข้ามาสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลหรือศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง      ซึ่งการเรียนรู้เหล่านี้คือมิติหนึ่งของสื่อการเรียนการสอนที่มีอยู่หลากหลายในปัจจุบัน    เป็นประสบการณ์การการเรียนรู้ที่แปลกใหม่    ที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้  ความเข้าใจในเนื้อหา  ตลอดจนเกิดทักษะการคิดหรือมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม

            ในการคิดค้น    ผลิต และปรับปรุงสื่อการเรียนการสอนก็เช่นกัน    มีหลักการควรคำนึงถึงหลายด้านด้วยกัน เช่น  ต้องพิจารณาว่าต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อะไรก่อน    ผู้เรียนเป็นใคร     มีความรู้พื้นฐานก่อนเรียนและมีทักษะใดมาก่อน     งบประมาณเพียงพอหรือไม่   สิ่งอำนวยความสะดวกมีอยู่แล้วหรือได้มาจากวัสดุในท้องถิ่น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนเป็นผู้ใช้สื่อแต่เพียงฝ่ายเดียวหรือมีส่วนร่วมในการคิดค้น   ผลิต  สื่อด้วย

           จากเนื้อความข้างต้นคงจะช่วยให้ครูผู้สอนตอบคำถามจากชื่อเรื่องได้   อย่างไรก็ตาม สื่อการสอนถือเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ครูควรนำมาใช้ในกระบวนเสริมสร้างการเรียนรู้สู่ผู้เรียน  เพื่อให้เกิดการเรียนรู้หรือเกิดการพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์      

            
สื่อการสอนแม้จะมีจะมีมูลค่าสูงเพียงใดก็ตาม  แต่ถ้าหากไม่สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  ก็ไม่เกิดประโยชน์  จริงไหม๊?

 

 

 

                                        

 

หมายเลขบันทึก: 199181เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2008 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

              เห็นด้วยคะ การใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนที่คุ้มค่าที่สุดก็คือทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

                                       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท