LiBraRianCSR!!!
นาย รัชชานนท์ เจริญเกียรติสถานนท์

แสตมป์ภาพฝีพระหัตถ์ชุดแรกของไทย


สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานภาพวาด “ดอกพุทธรักษา” จัดสร้างเป็นแสตมป์ภาพฝีพระหัตถ์ชุดแรกของไทย

สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานภาพวาด “ดอกพุทธรักษา”
จัดสร้างเป็นแสตมป์ภาพฝีพระหัตถ์ชุดแรกของไทย

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นประธานเปิดงาน “สยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันนี้ (4 ส.ค.) พร้อมพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์ สีน้ำมัน “ดอกพุทธรักษาในแจกัน” จัดสร้างเป็นแสตมป์ภาพฝีพระหัตถ์ชุดแรก นอกจากนั้นไปรษณีย์ไทยยังเปิดตัว “ไปรษณียบัตรพร้อมส่ง” ซื้อง่าย ใช้สะดวก พิมพ์ครั้งแรกในไทย มี 2 แบบให้เลือกคือ ภาพฝีพระหัตถ์ “ดอกพุทธรักษา” และภาพไปรษณียาคาร ภายในงานนี้เท่านั้น


 นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งถือเป็นเจ้าฟ้านักสะสมที่ทรงมีคุณูปการต่อกิจการไปรษณีย์ เสด็จฯเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย” อย่างเป็นทางการ ยังความปลาบปลื้มใจแก่ชาวไปรษณีย์ไทยและพสกนิกรที่เฝ้ารับเสด็จฯ ทุกคน


 “ในงานสยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย เราได้จัดมุมนิทรรศการและแสดงสิ่งสะสมส่วนพระองค์ เกี่ยวกับไปรษณีย์ของสมเด็จพระเทพรัตราชสุดาฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานอย่างมาก เพราะแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพในหลากหลายด้านของพระองค์ รวมทั้งศิลปะในหลายๆ แขนงที่พระองค์สนใจ เช่น ร้อยแก้ว ร้อยกรอง การถ่ายภาพ โดยเฉพาะการวาดภาพ ซึ่งในโอกาสพิเศษ 125 ปี ที่กิจการไปรษณีย์อยู่คู่สังคม พระองค์จึงพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์สีน้ำมัน เป็นภาพดอกพุทธรักษาสีสันสดใสในแจกัน ให้เป็นแบบแสตมป์จัดสร้างเป็นที่ระลึกในโอกาสนี้อีกด้วย”


 ภาพฝีพระหัตถ์ “ดอกพุทธรักษาในแจกัน” เป็นภาพวาดสีน้ำมัน ใช้พื้นหลังเหลือบสีม่วง อันเป็นสีประจำพระองค์  ส่วนดอกพุทธรักษานั้นถือเป็นไม้ประดับที่คนไทยนิยมปลูก มีนามเป็นมงคล โดยเฉพาะการใช้เป็นสื่อแห่งความรัก ความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ ซึ่งพระองค์ยังได้ทรงลงพระนามาภิไธย     “สิรินธร” ไว้บริเวณด้านล่างของภาพด้วย ทำให้ภาพแสตมป์งดงามและทรงคุณค่า แสตมป์ชุดนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานสยามสมัยฯ ที่น่าสะสมอย่างยิ่ง


 นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังเปิดตัว “ไปรษณียบัตรพร้อมส่ง” (Prepaid Postcard) ซึ่งสามารถส่งได้เลย ไม่ต้องติดแสตมป์ พิมพ์ครั้งแรกในประเทศไทย วางจำหน่ายวันแรก 4 ส.ค.มีให้เลือก 2 แบบ คือ ภาพฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ (ภาพเดียวกันกับที่จัดสร้างเป็นแสตมป์) และภาพไปรษณียาคาร ที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของไทย พ.ศ. 2426 จำหน่ายเป็นแพ็ค ๆ ละ 40 บาท (5 แผ่น) ณ ร้าน Post Shop ภายในงานสยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทยเท่านั้น


 ผู้รักการสะสมแสตมป์ สามารถหาซื้อแสตมป์ชุดภาพฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯได้ภายในงานสยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย วางจำหน่ายวันที่ 4 ส.ค. ราคาดวงละ 5 บาท หรือเต็มแผ่น 10 ดวง ราคาแผ่นละ 50 บาท ซองวันแรกจำหน่ายราคา 12 บาท สอบถามเพิ่มเติมที่ ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร โทร. 0 2831 3856 หรือ Call Center 1545

 

หมายเลขบันทึก: 199110เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2008 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวยมากค่ะ ช้อบบบบบบบบบบบบบบชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท