GTD: Get Things Done


ตอนนี้ในต่างประเทศ เรื่อง ทำงานให้เสร็จ หรือ GTD อันย่อมาจาก Get Things Done กำลังเป็นเรื่องที่ได้รับการสนใจเป็นอย่างสูง เพราะใคร ๆ ก็อยากทำงานให้เสร็จ ให้มันจบ ๆ ไป ให้เสร็จ ให้ไว และมีประสิทธิภาพ ด้วยอาศัยเทคนิคและเทคโนโลยีก็ทำให้เรื่องมันง่ายขึ้น

สัปดาห์นี้ ขอเขียนเรื่องการบริหารจัดการงานให้เสร็จตามกำหนด เพราะผู้เขียนกำลังยุ่งอยู่กับงานหลาย ๆ อย่างที่ไม่เสร็จเสียที เลยต้องหาเครื่องมือมาช่วยจัดการ ช่วยเตือนเราว่า มีงานอะไรบ้างที่ต้องทำให้เสร็จ และเสร็จเมื่อไหร่ ตอนนี้ในต่างประเทศ เรื่อง ทำงานให้เสร็จ หรือ GTD อันย่อมาจาก Get Things Done กำลังเป็นเรื่องที่ได้รับการสนใจเป็นอย่างสูง เพราะใคร ๆ ก็อยากทำงานให้เสร็จ ให้มันจบ ๆ ไป ให้เสร็จ ให้ไว และมีประสิทธิภาพ ด้วยอาศัยเทคนิคและเทคโนโลยีก็ทำให้เรื่องมันง่ายขึ้น

สำหรับ GTD นั้น มีเทคนิควิธีการมากมาย ที่จะช่วยให้งานเสร็จ ถ้าใครอยากลองอ่านเทคนิควิธีการต่าง ๆ ก็ลองหาอ่านได้ที่ LifeHacker.com ที่ GTD tag มีข้อมูลและเทคนิคต่าง ๆ มากมาย ก็ลองหาอ่านกันดูนะครับ สำหรับอีกที่ที่ผมเขียนคือ จิต-ใจ-ดี ก็จะพยายามคัดสรรเรื่องที่น่าสนใจ มาสรุปเป็นภาษาไทยอ่านง่ายให้ผู้อ่าน

วันนี้มี โปรแกรม ตัวหนึ่งที่น่าสนใจมาแนะนำ มันเป็นโปรแกรมที่จะเก็บข้อมูลว่า มีงานใด ต้องทำให้เสร็จวันไหน ลำดับความสำคัญของงานเป็นอย่างไร ซึ่งโปรแกรมจะสามารถแจ้งเตือนเมื่อถึงวันที่กำหนดส่งให้ผู้ใช้งานทาง e-mail โปรแกรมนี้จัดได้ว่าเป็นโปรแกรมที่ทำงานผ่าน Web  (web application)  ตัวหนึ่ง ข้อดีของโปรแกรมแบบนี้คือผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เก็บไว้ได้ผ่าน Internet  ผู้ใช้งานจึงสามารถ update ข้อมูลได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่ออินเตอร์เน็ต ทั้งที่บ้าน และที่ทำงาน เพื่อให้ข้อมูลถูกปรับปรุงตรงกัน (Synchronize) แถมโปรแกรมนี้ยังสามารถใ้ช้งานร่วมกับ Gmail เมื่อรับ e-mail มอบหมายงาน ก็สามารถสร้าง Task เก็บในโปรแกรมได้ทันที อีกทั้งสามารถแสดงผลในหน้า gmail แต่ทั้งนี้ ผู้อ่านต้องใช้ firefox เป็น web browser นะครับ สำหรับคนที่ใ้ช้ IE อยู่ ผมก็อยากแนะนำให้ลองใช้ firefox ดู เพราะว่าใช้งาน และป้องกัน spyware ได้ดีกว่า IE ย้อนกลับมาโปรแกรม ที่กำลังพูดถึงกันอยู่ดีกว่า สรุปว่ามันชื่อว่า remember the milk หรือ RTM นะครับ หา ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ สำหรับการใช้งานร่วมกับ gmail และ firefox ก็จะทำให้ได้ gmail ดังรูป

ลองเข้าไปใช้งานได้ที่นี่ http://www.rememberthemilk.com/

สามารถ download firefox plugin ได้ที่นี่

 

หมายเลขบันทึก: 199001เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2008 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านค่ะ ขอบคุณค่ะ

          มีความสุขในการทำงาน  นะคะ

คุณสายธาร:

ขอบคุณครับ

แล้วแวะมาอีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท