เลิกบุหรี่ อายุยืนขึ้น 12 ปี+ไม่ป่วยหนักอีก 1.7 ปี


เป็นที่ทราบกันดีว่า การสูบบุหรี่มีผลเสียต่อสุขภาพ ทีนี้ข่าวร้ายย่อมมาคู่กับข่าวดี... ข่าวดีที่ว่าคือ การเลิกบุหรี่มีส่วนเพิ่มอายุได้มากถึง 12 ปี และลดช่วงเวลาป่วยหนักก่อนตายได้มากถึง 1.7 ปี หรือประมาณ 1 ปี 8 เดือน

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า การสูบบุหรี่มีผลเสียต่อสุขภาพ ทีนี้ข่าวร้ายย่อมมาคู่กับข่าวดี... ข่าวดีที่ว่าคือ การเลิกบุหรี่มีส่วนเพิ่มอายุได้มากถึง 12 ปี และลดช่วงเวลาป่วยหนักก่อนตายได้มากถึง 1.7 ปี หรือประมาณ 1 ปี 8 เดือน

ท่านอาจารย์แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่เปิดเผยถึงสถานการณ์บุหรี่ในไทยว่า

...

ทุกวันนี้มีคนไทยสูบบุหรี่ปีละ 11.03 ล้านคน หรือ 11 ล้าน 3 หมื่นคน บุหรี่เป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของคนไทย รองจากเพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัย เช่น สำส่อนจนติดเอดส์ ฯลฯ และการดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ (สุรา)

คนไทยเราเป็นโรคที่เกิดจากบุหรี่ได้แก่ มะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง หลอดเลือดหัวใจตีบตัน หลอดเลือดสมองแตก-ตีบตันปีละ 42,000-52,000 คน

...

โรคจากบุหรี่ทำให้คนไทยต้องแบกภาระภาษี เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลปีละ 51,569 ล้านบาท

ที่สำคัญคือ การสูบบุหรี่ทำให้อายุขัยคนไทยลดลงประมาณ 12 ปี แถมยังเสี่ยง (มีโอกาส) ป่วยหนักในช่วงสุดท้ายของชีวิต เช่น ปอดบวมบ่อย หอบเหนื่อยแทบทั้งวัน ต้องเจาะคอเพื่อช่วยการหายใจ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ฯลฯ อีกประมาณ 1.7 ปี

...

การเลิกบุหรี่ด้วยวิธีต่างๆ มีโอกาสประสบความสำเร็จไม่เท่ากันดังตาราง

วิธีการ โอกาสเลิกได้สำเร็จ (ร้อยละ)
หักดิบ 5-7%
กำลังใจ+เบนความสนใจ 10-30%
ใช้ยา 10-30%
กำลังใจ+เบนความสนใจ+ใช้ยา 30-40%

...

การใช้กำลังใจและเบนความสนใจในการเลิกบุหรี่อาศัยคนรอบข้าง หรือญาติสนิทมิตรสหายช่วย เช่น บอกญาติสนิทมิตรสหายว่า เราจะเลิกบุหรี่แล้ว ขอให้ทุกคนช่วยให้กำลังใจ ใครไม่ให้กำลังใจก็เลิกคบได้เลย เพราะแสดงว่า เขาไม่อยากให้เราได้ดี ฯลฯ

การเบนความสนใจ เช่น เมื่ออยากสูบก็รีบเดินไปมาเร็วๆ 10 นาที เปลี่ยนไปอาบน้ำ เดินไปห้องอื่นทันที ฯลฯ อย่างนี้มีส่วนทำให้ความอยากบุหรี่ลดลง

...

ยาที่ใช้เลิกบุหรี่นั้น เดิมอาศัยหมากฝรั่งนิโคตินเลิกบุหรี่ หรือแผ่นปะเลิกบุหรี่... วิธีนี้ดี ทว่า... แพง และยาที่ใช้เลิกบุหรี่แท้ๆ เช่น บิวโพรเพียน (bupropion) ฯลฯ มีราคาแพงมาก

อาจารย์สมศรีกล่าวว่า ทุกวันนี้มียาราคาไม่แพง และช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้นคือ นอร์ทริพทายลีน (nortriptyline) ซึ่งเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ราคาเฉลี่ยเม็ดละ 1 บาท

...

การเลิกบุหรี่ 1 ยกหรือ 1 คอร์ส (course) ใช้ยานี้ประมาณ 270 เม็ด การไปขอเลิกบุหรี่ที่คลินิกเลิกบุหรี่ใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านมีส่วนช่วยยืดชีวิตมากถึง 12 ปี ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตโดยจะมีโอกาสรอดพ้นจากการป่วยหนักในช่วงสุดท้ายของชีวิต 1 ปี 8 เดือน และช่วยชาติประหยัดภาษีอากรได้ด้วย

เรียนเสนอให้พวกเราหันมาลด-ละ-เลิกบุหรี่... เชียร์ให้ทำ และทำให้ได้ เพื่อตัวเรา เพื่อคนที่เรารัก เพื่อญาติสนิทมิตรสหาย และเพื่อชาติไปพร้อมๆ กัน...

...

ที่มา                                                             

 

...

  • ขอขอบพระคุณ dmsa.moph.go.th > แนวทางในการเลิกบุหรี่และการใช้ยาอดบุหรี่ > [ Click ] > 5 สิงหาคม 2551.
  • ขอขอบพระคุณ > บุหรี่คร่าชีวิตคนไทย > ไทยรัฐ > 5 สิงหาคม 2551. หน้า 19.

 

...

 

 

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร และขอขอบคุณ > อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.

...

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 5 สิงหาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 198882เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

    ผมใช้วิธีหักดิบเลิกสูบบุหรี่มาสิบกว่าปีแล้วครับ ตั้งใจว่าจะทำเพื่อคนที่เรารัก แต่สุดท้ายผลดีที่สุดก็มาเกิดกับตัวเอง

                       ดีใจที่เลิกได้ครับ

                                         รพี

ขอขอบคุณอาจารย์รพี...

  • เรื่องของอาจารย์แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมนุษย์

ผมเชื่อว่า คนเรามักจะทำอะไรดีๆ ได้มากกว่าที่คิดไว้เสมอ

  • เรื่องของอาจารย์จะช่วยให้คนไทยอีกมากมายมีกำลังใจ และจะมีสุขภาพดีขึ้นต่อไป... สาธุ สาธุ สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท