ปรับวิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับมัธยม


ผู้เรียนสนุก ผู้สอนเป็นสุข มีกำลังใจ และเปี่ยมพลัง

2 เดือนของการสอนภาษาอังกฤษผู้เรียนมัธยมปลายผ่านไป ผู้สอนใช้เวลาทบทวนทั้งเนื้อหาและวิธีการสอนที่ผ่านมา แล้วเกิดปัญญาว่า "ต้องปรับการเรียนการสอน" ใหม่  โดยเริ่มต้นที่ a, b, c...

ผู้เรียนที่มีอยู่ 8 คน เป็นเด็กอาข่าที่ต้องการสอบ กศน. ระดับมัธยมปลายให้ได้ในปี-สองปีนี้ (ซึ่งภาษาอังกฤษ เป็นวิชาหนึ่งที่ต้องสอบให้ได้ในเทอมหน้า)  เมื่อเริ่มต้นสอน ผู้สอนทดสอบความรู้เบื้องต้นแล้ว พบว่า ผู้เรียนทั้ง 8 คน มีพื้นความรู้ไม่เท่ากัน แบ่งใหญ่ๆ ได้เป็น 2 กลุ่ม และตั้งใจจะแยกกลุ่มเรียนออกเป็น 2 กลุ่มตามระดับพื้นความรู้  แต่ปรากฎว่า ผู้เรียนรักกันมากๆ จึงขอเรียนรวมกัน  ผู้สอนตามใจ จึงจัดการเรียนการสอนแบบรวมกันตลอด 2 เดือน ด้วยเนื้อหาเบื้องต้นของ tense (simple present and simple past) และการสอน ทำแบบฝึกหัด และร้องเพลง

เมื่อสรุปผลการเรียนการสอน พบว่ากลุ่มที่ยังไม่เข้าใจ ก็ไม่สามารถเข้าใจเพิ่มขึ้น (หมายถึงเข้าใจเฉพาะส่วนที่ผู้สอนสอนในระหว่างนี้ แต่ไม่สามารถเข้าใจที่มาก่อนหน้านี้ เช่น ไม่มีพื้นคำศัพท์ เมื่อต้องลอกตัวอย่างก็ "ลอก" จริงๆ เนื่องจากตัวอักษรบางตัวยังไม่รู้จักนัด เป็นต้น)  และสำหรับกลุ่มที่มีพื้นฐานบ้าง ก็เข้าใจล่วงหน้าไปบ้างเล็กน้อย แต่มีข้อจำกัดตรงที่ ไม่รู้คำศัพท์จึงแปลความไม่ออก ทำให้ไม่เข้าใจความหมายในที่สุด

ความสอดคล้องกันของผู้เรียนทั้ง 8 คน คือ "คำศัพท์"  ผู้สอนจึงพักเนื้อหาเอาไว้ก่อน และปรับการเรียนการสอนใหม่ ด้วยการเริ่มต้นชั่วโมงใหม่ด้วยการ "แนะนำให้รู้จัก a, b, c..." ส่วนกระบวนการนั้น ก็ใช้บัตรคำตัวพยัญชนะอังกฤษ ยกให้เห็นทีละตัว แนะนำให้รู้จักว่าเขียนอย่างไร (ทั้งตัวพิมพ์ใหญ่-เล็ก และตัวเขียนใหญ่-เล็ก)  ออกเสียงอย่างไร ลองออกเสียงดูซิ ฯลฯ  ปรากฎว่า ผู้เรียนสนุก ผู้สอนเป็นสุข มีกำลังใจ และเปี่ยมพลัง   หรือ "เป็นสุขทั้งผู้สอน และผู้เรียน" กล่าวคือ ผู้เรียนรู้สึกเป็นเรื่องใหม่ และเริ่มจดจำตัวพยัญชนะแต่ละตัวอย่างสนุกสนาน (ทั้งกลุ่มที่รู้แล้วและยังไม่รู้) และมีความสุขไปกับมีส่วนร่วมเรียนในห้องด้วย

หมายเลขบันทึก: 198625เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2008 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูอ้อย เป็นกำลังใจให้นะคะ

เรียนเชิญอ่านบันทึกครูอ้อย ที่ บล็อกครูอ้อยนะคะ  มีวิธีการสอนภาษาอังกฤษ ตั้งเยอะน่ะค่ะ

เป็นกำลังใจให้ด้วยคนค่ะ

หวังว่าประสบการณ์ที่พี่เจออุปสรรคกับกลุ่มผู้เรียนที่ "พิเศษ"ของพวกเรานี้ คงเป็นสิ่งดี ที่พี่จะได้เข้าใจและแบ่งปัน รวมทั้งช่วยหาทางออกให้ทีมของเรา ที่อาจมึนๆ อยู่ไม่แพ้กัน

เเมร่งก้อกูหาอักษรภาษาอังกฤษตัวเขียนโว๊ย ไอ้ควาย-3-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท