การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมพี่สอนน้อง


กิจกรรมพี่สอนน้อง

        จากการได้สอบถามสมาชิกและผู้เชี่ยวชาญหลายท่านในหัวข้อการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน  กิจกรรมพี่สนอน้องมีผู้ให้ข้อมูลมากมายหลายท่าน  ซึ่งบางท่านได้แนะนำว่าการส่งเสริมการอ่านนั้นควรเริ่มต้นจากบ้านหรือครอบครัว  ไปสู่  โรงเรียนหรือสถานศึกษา  สังคม  และชุมชน (คุณไก่  มยุรฉัตร)

       วันศุกร์ที่  1 สิงหาคม  2551  เวลา  19.00 น. คุณปัด และ  ดร.สุทธิรัก ได้ให้กรอบในการรายงานการประเมินโครงการส่วเสริมการอ่าน  กิจกรรมพี่สอนน้องไว้เป็นสังเขป 

          จุดประสงค์การประเมิน

           1.  ศึกษาสภาพปัญหาของกระบวนการจัดโครงการส่งเสริมการอ่าน  กิจกรรมพี่สอนน้อง

            2. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ของการอ่านของนักเรียน  คะแนน NT   คะแนน  O - NET คะแนนA - NET และผลการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ

           3. ศึกษาความพึงพอใจของครู  ผู้ปกครองและนักเรียน ต่อกิจกรรมส่งเสริมการอ่านกิจกรรมพี่สอนน้อง

        การตั้งคำถามเพื่อตอบจุดประสงค์

         1.  เพื่อศึกษาสภาพการอ่านของนักเรียนในช่วงชั้นที่  2 และ 3  เป็นอย่างไร

         2.  ผลการสอบของนักเรียนปัจจุบันคืออะไร

         3.  นักเรียนในชั่งขั้นมีความพึงพอใจหรือยัง   ครูมีความพึงพอใจหรือยัง  ผู้ปกครองมีความพึงพอใจหรือยัง   การจะให้บรรลุผลทั้งสามอย่างทำอย่างไร  มีทฤษฎีหรือขั้นตอนใดมารองรับ   แนวคิดทฤษฎีใดที่เกี่ยวข้องกับการอ่านบ้างเช่น   แรงจูงใจ  วัยและความต้องการของเด็กเป็นอย่างไร

           ให้หาทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง  โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นแรงจูงใจ(ส่วนนี้เป็นบทที่ 2)  ของการประเมินโครงการทั้งหมดคือกรอบแนวคิดของการประเมินโครงการ  

            กรอบแนวคิด คือทิศทางของงานที่จะทำ  เป็นการออกแบบ   ขั้นตอน  กระบวรการ  เครื่องมือและผลที่ได้รับจากงานที่เราทำ

            สิ่งที่จะต้องศึกษาเพิ่มเติมถึงแนวคิด  หลักการที่จะทำ  นำมาใช้ส่งเสริมการอ่าน  จะต้องไปศึกษา  ทฤษฎี  ซิปโมเดล หรือตรวจสอบคุณภาพ  PDCA  มาใช้ในการตรวจสอบ  โครงการที่ทำ 

                                ข้อมูลสมาชิก  5FORSHARE

                                             NARIN  LEEGRATHOK

 

        

คำสำคัญ (Tags): #ความคุมป่า
หมายเลขบันทึก: 198167เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2008 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดร. สนธิรัก ค่ะ

คำถามสำหรับวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 คือ ทักษะด้านการอ่านของนักเรียนภายหลังจากที่ได้ใช้วิธีการในการพัฒนาการอ่านตามที่ได้ออกแบบไว้แล้ว ... แตกต่างจากก่อนได้รับการพัฒนาหรือไม่ ในระดับใด และหากวิธีการในการพัฒนามีหลายรูปแบบ (อันนี้สามารถแตกเป็นกลุ่มทดลองที่ 1,2,3...ขึ้นอยู่กับวิธีการที่นำมาใช้ เช่น พี่สอนน้อง ใบงาน (จากแนวคิดของ อ. ไก่)หรือวิธีการอื่น ๆ) วิธีการใดที่มีผลการอ่านในระดับดีกว่ากัน อาจารย์ก็จะได้ผลงานในลักษณะของการเปรียบเทียบวิธีการ ซึ่งก็คือตัวแปรต้นที่แตกต่างกันค่ะ

ลืมบอกว่า ข้อความแรกเป็นข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากการอ่านสรุปงานของอาจารย์ค่ะ (ลืมบอก)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท