แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหลียวหลัง ... แลหน้า การจัดการความรู้กรมอนามัย (6) เหลียวหลัง เรื่องเล่า ศูนย์ฯ 12 ยะลา


คุยไปคุยมาก็ต้องก็ต้องไปเรียนรู้จากเขา ว่า วิธีการทำเวปนั้นทำแบบไหน

คุณแอ๊ะ จรินทรัตน์ ศูนย์ฯ 12 ยะลา ... เล่าให้ฟังว่า เธอเป็นเลขาฯ ของ KM คณะกรรมการบริหารจัดการความรู้ขององค์กร 3 ปีแล้ว

พอทำหน้าที่ตรงนี้ ข้อมูลต่างๆ จะมาอยู่ที่เราเยอะมาก จะเก็บรวบรวมตั้งแต่แผน องค์ความรู้ที่สอนเจ้าหน้าที่เรื่อง KM และตั้งแต่การผลักดันให้เกิดชุมชน ตั้งแต่การไปคุยให้ผู้รับผิดชอบยุทธศาสตร์ยอมรับการนำ KM ไปใช้ ตั้งแต่การที่จะเข้าไปร่วมกับเขาในการทำให้เกิดมีกระบวนการ KM ในการทำงาน และตั้งแต่การพาไปศึกษาดูงาน และฝึกทักษะคุณอำนวยของแต่ละชุมชน และผู้รับผิดชอบยุทธศาสตร์ และลงพื้นที่ศึกษาดูงานว่า เขาทำ KM กันแบบไหน หลังจากนั้น ก็ปล่อยให้ทำเอง

ตอนนั้นเราใช้ KM ในการทำงานของ ดร.สุดารัตน์ ในการ ลปรร. เรื่องอนามัยแม่และเด็ก และได้เอาคุณอำนวยของแต่ละ CoP ผู้รับผิดชอบยุทธศาสตร์เข้าไปดูการ ลปรร. ครั้งนั้นเป็น CoP ในโครงการของ รพ. เป็นการทำกับคนนอก 7 จังหวัด ได้แก่ สสจ. พยาบาลที่รับผิดชอบงานห้องคลอด ANC ผบต.(ผดุงครรภ์โบราณ) อส. มาร่วมกัน และจัดเป็นกลุ่ม ให้เราได้ไปฝึกทักษะ โดยเอาเจ้าหน้าที่ของเราเป็น คุณอำนวย เป็น Note taker

ข้อมูลพวกนี้จะตกมาที่เลขาฯ เยอะ ก็ไม่รู้จะทำแบบไหน เราก็จัดเก็บโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ... ใช้คอมพิวเตอร์มาช่วย พอทำเสร็จ จัดเป็นหมวดหมู่ ก็อยากจะเผยแพร่ให้คนที่ไม่รู้ในองค์กร ได้รับรู้

  • แรกๆ เราก็ใช้ โดยการ share ข้อมูลทาง my network
  • กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบว่า เรา share อยู่ที่ไหน ให้ไปเปิดดู
  • แต่ก็ยังมีน้อยอยู่ เพราะว่าแต่ละคนก็บอกว่า ขึ้นเวรบ่ายดึก ไม่อยู่ในพื้นที่
  • ก็กลับมานั่งคิดอีกว่า จะทำยังไง
  • เลยต้องเข้าตัวเอง เข้าไปเรียนรู้ ก็ไปคุยกับสารสนเทศที่ทำหน้าที่นี้ ว่า เราจะทำเวปไซต์ทำยังไง ช่วยทำให้หน่อย เขาก็ไม่เข้าใจเรา เราก็ไม่เข้าใจเขา ว่าวิธีการทำเวปไซต์ต้องทำยังไง
  • เขาก็ไม่เข้าใจเราว่า เราจะจัดหมวดหมู่เวปเราแบบไหน
  • คุยไปคุยมาก็ต้องก็ต้องไปเรียนรู้จากเขา ว่า วิธีการทำเวปนั้นทำแบบไหน

พอเราทำเป็นแล้ว เราก็มาจัดความคิดของเราเอง ว่าเราจะจัดเวปองค์กรแห่งการเรียนรู้ของเราแบบไหน ในการแสดงผลงานในคณะกรรมการเรา การแสดงผลงานของ CoP หรือของยุทธศาสตร์ ก็เลยจัดทำเวปอันนั้นขึ้น พอมีเวปแล้ว คนในองค์กรเข้าไปดูน้อย ต้องกระตุ้นอีกว่า มีเวปแล้วนะ แต่คนสนใจก็ยังน้อยอยู่ ก็ไม่รู้จะทำยังไง แต่บอกว่า ชุมชนต่างๆ ที่ ลปรร. กัน มีข้อมูล บอกวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล และเอามาแลกเปลี่ยนกัน

เวป ... องค์กรแห่งการเรียนรู้

ตอนแรกชุมชนก็บอกว่า ขึ้นเวรบ่ายดึก ไม่เจอกัน เจอกันไม่กี่คน ไม่รู้จะแลกกันยังไง ก็ใช้ My network แลกกันในชุมชนสายสัมพันธ์แม่ลูก ก็พบว่า เวลา user ของชุมชนสายสัมพันธ์แม่ลูกไม่เปิด คนอื่นก็ดูไม่ได้ ก็เลยต้องคุยกับเทคโนโลยีสารสนเทศอีก คือ ชุมชนคนรักไอที ว่า จะทำอย่างไรให้เจ้าหน้าที่เราเรียนรู้เรื่องนี้ให้ได้ ก็ร่วมมือกับชุมชนคนรักไอทีสร้างเวปบล็อก ให้เกิดในองค์กรของเรา

เดิมจะใช้ของ G2K แต่เข้ายาก และตัวเราก็ยังไม่มั่นใจ เลยมาแลกกับคนในก่อน ก็ส่งคนของเราไปอบรม เวปบล็อกที่ มอ. ก็ยังไม่สามารถนำ G2K มาใช้ในเวปของเราได้ แต่ไปกระตุ้นคนที่รับผิดชอบ IT บ่อยๆ ว่า ต้องทำให้เกิดให้ได้ และเขาก็มุ่งมั่นดีมาก ทำให้เกิดเวปบล็อก ของศูนย์ฯ

เวปบล็อก ศูนย์อนามัยที่ 12
พอได้เสร็จ เราก็จัดหมวดหมู่ให้คล้ายๆ กับเวปของเรา คือ มีกลุ่มชุมชนตามยุทธศาสตร์ และทั่วไป ที่เขาจะไปแลกเปลี่ยนเรียนู้กันได้ ก็เลยทำเวปนั้นขึ้นมา หลังจากนั้นก็ไปเล่าให้ผู้อำนวยการ ให้ CKO ฟังว่า วิธีการเปิดเวปเป็นอย่างไร และเวปบล็อกเข้าไป ลปรร. กันอย่างไร ... และให้ผู้รับผิดชอบ ชุมชนคนรัก IT จัดคอร์สสอนให้บุคลากรของเราทำเวปให้เป็น เข้าเวปให้ได้ สืบค้นความรู้เองให้ได้ แล้วตอนนี้ เวปองค์กรแห่งการเรียนรู้ของแต่ละชุมชน เป็นผู้ทำเวปเอง ... เวปบล็อกก็กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยน และให้แต่ละคนที่มีนวัตกรรม นำไปใส่เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ... ตอนนี้ก็มีคนที่ไปอบรม ผบต. ที่อุบลฯ ก็ ลปรร. จากอุบลฯ มาที่ศูนย์ฯ 12

ตอนนี้ นักวิชาการของศูนย์ฯ เริ่มเห็น เพราะตอนที่เข้าไปคุยใหม่ เราไปขอรวบรวมงานของเขามา เพื่อจะใส่ เขาก็จะบอกว่า ไม่มีคนมาทำตรงนี้ให้ มาทำเวปให้ ... ซึ่งก็จะเหมือนกับตัวเราเองครั้งแรก ว่าไม่มีใครมาช่วย ... แต่จริงๆ แล้ว ไม่มีใครทำดีได้เท่าตัวเราเอง ทำเอง เพราะฉะนั้น ก็ผลักดันให้เขาไปเรียนเวปเอง และให้ทำเวปเองด้วย ... เพราะจะได้รู้ว่าตัวเขาจะได้นำเสนออะไร

ศูนย์ฯ 12 จะมีเวป องค์กรแห่งการเรียนรู้ และจะมีเวปของชุมชนต่างๆ อีก 10 ชุมชน ... ลองเข้าไปดู ไปคุย ไปแลกเปลี่ยนกันในเวป ศูนย์ฯ 12 กันได้นะคะ

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหลียวหลัง ... แลหน้า การจัดการความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 197969เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2008 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ตามมาเรียนรู้ ทีมงาน คุณอำนวยแห่งชาติ ครับ

  • ขอบคุณค่ะ อ.JJ
  • จะตามไปชมงานประชุม online นะคะ

ศอ. 12 คูณจรินทร์รัตน์ มีความ มุ่งมั่น มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เธอบอก อยากเห็น ทุกคน คิดการพึ่งพาตนเอง ด้วยการเรียนรู้ด้วยตนเอง

เพื่อการพัฒนางาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความรู้ ไหลเวืยน ไม่หยุดนิ่ง มีตัววัด การเรียนรู้ด้วยนะจ๊ะ

....แอ๊ะเป็นคนตั้งใจทำงาน

... ใจเต็มร้อย  ออกจะเกินๆซะด้วย  ใครทำงานด้วยจะรู้

.... เค้ามาอยู่เชียงใหม่นานเกือบ 4 ปีแล้วก็ยังรำลึกถึงตลอด

     

             ปุ๊กลุกคิดถึงป้าแอ๊ะจัง

  • อิอิ ป้าแอ๊ะ ... มี "คน" คิดถึงด้วย

ดร.สุดารัตน์ ศอ12 โทรมาปรึกษาKM ตอน 4 ทุ่ม (4/8/08) ชื่นชมน้องแอ๊ะมากว่าเป็นหัวเรี่ยว หัวแรง KM ที่สำคัญเลยแหละ

  • ประกาศ ประกาศ ... KM ทีมกลาง ให้บริการปรึกษา 24 ชม. จ้ะ ข้อความด้านบนนี้เป็นตัวอย่าง อิอิ ... อนาคตอาจจะเปิดบริการถึงบ้านเน๊าะ
  • ถึงว่า ... วันนี้ คุณอ้วน ฉัตรลดา กาญจนสุทธิแสง บอกว่าบ้านหมุน เอ๊ย ไม่ใช่ที่ทำงานหมุน แสดงว่า เวียนหัวถึงขนาดแล้วละ

เรื่องอาการบ้านหมุน มีน้องที่เคยเป็น จากการพักผ่อนไม่เพียงพอ และภายในหูของเรามีหินปูนเกาะ แล้วมันหลุดออกมา ทำให้เราเสียการทรงตัว เกิดบ้านหมุน

หมอที่จุฬา บอก่ว่าเวลาที่เราเป็น หรือ ไม่เป็น ให้บริหารหู โดยให้นั่งห้อยขาที่เตียงนอน แล้วเอียงตัวลงที่นอน ไปด้านขวา และซ้าย ให้หัวถึงที่นอน ข้างละ 10 ครั้ง

แล้วจะไม่เป็นบ้านหมุนอีกเลยคะ ไม่ลองทำไม่รู้ นะ เก็บมาฝากคะ

  • เดี๋ยวจะลองทำดูค่ะ เหมือนไม่ยากเลย แต่คนที่บ้านคงจะสงสัยแน่เลย ว่า เธอทำอะไรน่ะ อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ เจ๊เปี๊ยก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท