จิตตปัญญาบริหารการศึกษา 1 : ใจอักเสบ (จี้ด-)


เราจะรับพลังแห่งความคิดที่แตกต่างได้อย่างไร เราจะแปรเปลี่ยนพลังแห่งความแตกต่าง สานสร้างเป็นนวัตกรรมได้อย่างไร

อาการ

  • ท่านทั้งหลายคงเคยเป็นแผลที่กายแล้วมันอักเสบ เวลาโดนสัมผัสนิด สัมผัสหน่อย หรือ สัมผัสแรง ๆ เราก็จะเกิดอาการเจ็บปวด
  • เอ! แล้วเจ้าคำว่า ใจอักเสบ มันน่าจะเป็นอย่างไร? มันเหมือนกับกายอักเสบหรือไม่? แล้วใจโดนสัมผัสมันเป็นอย่างไร ? มันจะเจ็บจะปวดเหมือนหรือต่างจากกายอักเสบหรือไม่น้อ ? ลองหาพิจารณาด้วยใจอย่างใคร่ครวญดูนะครับ
  • อาการใจอักเสบที่เกิดขึ้นกับตัวผมเอง ณ ตอนนั้น  น่าจะเรียกว่า ใจฟกช้ำ(ชั่วคราว) มากกว่า ประมาณว่าเหมือนเวลาเราไปออกกำลังกายหนัก หักโหม พอเสร็จแล้วเราก็รู้สึกเจ็บเนื้อเจ็บตัวบ้างตามการออกกำลังกายนั้น

%e0%b8%81%e0%b8%9a%e0%b9%83%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%b0%e0%b8%a5%e0%b8%b2%20(small) 

ยืมภาพประกอบจาก 67054

 

สาเหตุ   น่าจะเกิดจาก

  • เมื่อฐานความรู้เดิม / ตัวตน / บริเวณไข่แดงพื้นที่ปลอดภัย ที่เรามี กับ องค์ความรู้ใหม่ / พื้นที่การเรียนรู้ใหม่ / ไข่ขาวพื้นที่ที่เราไม่รู้ ไม่สอดคล้องกันขึ้นมา เราก็จะเกิดอาการจี๊ด(-) หรือใจอักเสบ ขึ้นมาได้ ถ้าเราใช้แรงต้านจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็แล้วแต่ มันแล้วแต่ว่า ความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ใครมันจะแน่กว่ากัน ถ้าความรู้ใหม่แน่กว่า แข็งแรงกว่า ความรู้ใหม่อาจจะเข้าทดแทนความรู้ได้
  • หรือ อาจจะเกิดจากห้องรับรู้ (Space)ของเรามันแคบเกินไปที่จะรับรู้อะไรประมาณนั้น

 Img_1281a

 

  • ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมา ธรรมชาติลิขิต ให้ได้พบผู้รู้(GURU) ที่อยากจะพบมากที่สุดในชีวิตช่วงนี้ครับ
  • ผมมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านวิทยากรแบบนอกรอบหลายครั้ง ทั้งที่ระหว่างทานข้าว และในวงน้ำชาดาวแดงตอนเย็น ก็มีคำคำหนึ่งค่อย ๆ ผลุดขึ้นมาในวงสุนทรียสนทนา และชัดขึ้น ๆ อย่างบางเบาสบาย ๆ จากวันที่ 1 วันที่ 2 และในคืนวันที่สองที่ประชุมวงน้ำชาดาวแดงก็ยกคำคำนั้นให้เป็นคำที่ผมต้องนำมาขยายความต่อใน G2K คำคำนั้นคือคำว่า "ใจอักเสบ" หรือ "จี๊ดแบบลบ"
  • ในเบื้องต้นเสนอว่าให้ไปอ่านบันทึก 3-6 การเรียนรู้ด้วยหัวใจที่ใคร่ครวญ (Comtemplative Education)  ก่อนนะครับ

  

 Img_1279a 

  • ผมสนใจและติดตามงานด้าน Contemplative eDucation มาระยะหนึ่งแล้ว และทราบดีว่า สถาบันขวัญเมือง เป็นกลุ่มผู้รู้อีกกลุ่มหนึ่งที่น่าจะเรียกได้ว่า ฮิตติดตลาดที่สุดในยุทธภพนี้ จึงมีความใฝ่ฝันแบบหมี ๆ ว่าจะต้องไปเยี่ยมสถาบันขวัญเมืองให้ได้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้านี้ให้ได้
  • จะเรียกว่า ฟ้า  หรือ ธรรมชาติจัดสรรก็คงไม่ผิดนัก ทำให้ความปราถนาและเส้นทางชีวิตของผมเกิดความเชื่อมโยง(connect)ได้มาพบท่านกูรูทั้งหลายรวดเร็วอย่างไม่คาดคิดมาก่อน
  • ก่อนหน้าที่จะมาพบท่านวิทยากรนั้น ผมได้ติดตามงานหรือน่าจะเรียกว่า ศาสตร์ด้านนี้ โดยการอ่านจากงานเขียนของท่านเหล่านั้น และงานเขียนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับทดลองฝึกปฏิบัติเองเพื่อให้รู้มากยิ่งขึ้น
  • พบว่า มีคำถามผลุดเกิดขึ้นในใจมากมาย หลายส่วนเข้าใจและเห็นด้วย และมีอีกไม่น้อยยังต้องการคำตอบจากท่านวิทยากรหรือผู้รู้
  • ถึงแม้จะเป็นการพบท่านกระบวนกรเป็นครั้งแรก ผมก็ไม่รีรอที่เข้าไปหาพร้อมกับกับนำคำถามที่ค้างคาใจ ไปขอความรู้จากท่านเหล่านั้น
  • แต่ระหว่างการ ลปรร อยู่นั้น เกิดอาการ เกิดอาการจี๊ด(-) หรือใจอักเสบ ขึ้นมา
  • สาเหตุน่าจะเกิดจากว่า เมื่อฐานความรู้เดิม / ตัวตน / ไข่แดง ที่เรามี กับ องค์ความรู้ใหม่ / พื้นที่การเรียนรู้ / ไข่ขาว ไม่สอดคล้องกันขึ้นมา เราก็จะเกิดอาการจี๊ด(-) หรือใจอักเสบ ขึ้นมาได้ หรืออาจจะเกิดจากว่า ใจของเรามันต่อต้านหรือไม่ยอมรับองค์ความรู้ใหม่นั้น หรือ อาจจะเกิดจากห้องรับรู้ของเรามันแคบเกินไปที่จะรับรู้อะไรประมาณนั้น เป็นต้น
  • ขอยกตัวอย่าง อาการจี๊ด(-) หรือใจอักเสบ ดูอีกสักตัวอย่างนะครับ เช่น เวลาเราไปเสวนากับคนที่เราคิดไปว่า แนวคิดของเขาสวนทางกับแนวคิดของเรา เราก็เกิดอาการต่อต้านอย่างแรง สวนหมัดกันไปมา ยิ่งเราต้านแต่ไม่ออกหมัดยิ่งเกิด อาการจี๊ด(-) หรือใจอักเสบ เป็นต้น ประมาณนั้นครับ

 

Img_1280a 

Img_1283a 

 

แก้ไขอย่างไร ? ...(จะกลับมาสานต่อครับ)

  • คำเฉลยอยู่ที่เก้าอี้สานตัวนี้ครับ (ระหว่างที่รอคำตอบให้พิจารณาดูนะครับ)
  • ตอนที่ยังไม่ได้รับการฝึกรำมวยจีน ผมเองก็ไม่ทราบความหมายที่แฝงอยู่ในการรำมวยจีน ถึงแม้วันแรกที่พบกับท่านกระบวนกร อ.ฌานเดช ก็พยายามถ่ายทอดความรู้ให้ โดยการสาธิตให้ผมออกหมัดใส่อาจารย์เขาผมก็ Get นิดหน่อยแต่ไม่ได้รับรู้ถึงพลานุภาพทั้งหมดในตอนนั้น จนได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ในวันที่ 3 และต่อด้วยฝึกนอกรอบเช้าวันที่ 4 ถึงกับร้อง อ้อ! ยูเรก้า! ตอนที่นั่งที่ห้องรับแขกของโรงแรมที่มีเก้าอี้หวายตั้งอยู่ (ผมจะพยายามถ่ายทอดประสบการณ์ตรงว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้นในบันทึกต่อ ๆ ไป)
  • ก่อนจะสอนรำมวยจีน อ.ฌานเดช ได้พูดกับผู้เข้าเรียนว่า ถ้าถามว่าอาจารย์เองมีศีลาจารวัตร หรือไม่ ท่านบอกว่ามี 2 ข้อ คือ 1.ดูแลพลังชีวิตของตนเอง 2. ดูแลคนอื่นตามวาระของเขา (อะไรประมาณนี้) ถ้าดูผิวเผินก็คงเป็นเรื่องของใครของมัน แต่ถ้าพินิจพิเคราะห์ให้ดี นี้คือฐานหรือวิธีที่สำคัญของสิ่งต่อมาทั้งหลาย
  • ...รู้รุก รู้รับ และนัวเนีย...  อีกหนึ่งเคล็ดวิชาของการรำมวยจีน ถ้าเขารุกเราก็รุก มันก็ขึ้นอยู่กับว่าพลังใครเหนือกว่าแต่บางทีถึงแม้ชนะอาจบาดเจ็บล้มตายด้วยกันทั้งคู่ การนัวเนียเป็นการเรียนรู้สัมผัสพลังของทั้งตัวเองและคู่ต่อสู้เปลี่ยนถ่ายพลังกันไปมา...
  • ...เหนือไปกว่านั้น... ย้อนกลับเข้ามาสู่เคล็ดวิชา จิตตปัญญาศึกษา จากกรณีตัวอย่างของ ใจอักเสบ นั้น เราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร
  • เราจะรับ พลังแห่งความคิดที่แตกต่างได้อย่างไร เราจะแปรเปลี่ยนพลังแห่งความแตกต่างนั้น สานสร้างเป็นนวัตกรรมได้อย่างไร
  • ปฐมบทแห่ง Space กำลังจะเริ่มขึ้นแล้วครับ ...

Taiji2s2 

 Chair

  Img_1287b 

หมายเลขบันทึก: 197904เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท