แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหลียวหลัง ... แลหน้า การจัดการความรู้กรมอนามัย (2) วันนี้ที่อยากเห็น


วันนี้ที่อยากเห็น ก็คือ เป็นโอกาสที่พวกเราจะมองไปข้างหน้า และ AAR ประจำปี ประเมินสถานการณ์ และกำหนดจังหวะก้าวของ KM ไปด้วยกัน

 

วันนี้ ผอ.สำนักสนับสนุนการจัดการความรู้กรมอนามัยค่ะ ... นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ... ท่านมาอยู่ร่วมประชุมกับกลุ่มทั้งวันเลย ... แบบว่า 5 โมงครึ่งตอนเย็น กลุ่มก็ยังอยู่คุยกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่งกันจริงๆ อาจารย์ทักทายกับพวกเราก่อนการประชุมไว้เล็กน้อยว่า

ครั้งนี้เป็นการประชุม CKO ประจำปี ที่เราตั้งใจว่า พวกเราทุกคนที่มาวันนี้ เป็นบุคคลสำคัญที่จะขับเคลื่อน KM กรมอนามัย ... มือเก่าคงจำได้ว่า เราอยากเห็นการทำงานที่เรียกว่า ใช้ KM เป็นเทคนิคให้กระจายไปทั้งกรมฯ และมันคงไม่เกิด ถ้าพวกเราที่เป็น CKO ไม่เข้มแข็ง และไม่เข้าใจ

3 ปี แล้ว ต้องบอกว่า เราดีใจมากขึ้นทุกวันๆ เพราะว่า "งาน KM ของกรมอนามัยก็ได้ขยายตัวออกไปแบบมีความสุข ... เพราะเห็นชัดว่าทุกคนมีความสุขกับการเอา KM ไปขยาย" ผมเข้าใจว่า พวกเราส่วนใหญ่ได้เรียนรู้อะไรมากขึ้นเรื่อยๆ และมีโจทย์เฉพาะหน้าที่ที่เราอยากทำให้ชัดขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็คือ การใช้ KM ไปเชื่อมโยงการพัฒนาองค์กร ที่เรียกว่า PMQA

วันนี้ที่อยากเห็น ก็คือ เป็นโอกาสที่พวกเราจะมองไปข้างหน้า และ AAR ประจำปี ประเมินสถานการณ์ และกำหนดจังหวะก้าวของ KM ไปด้วยกัน

ในปีที่ผ่านมา จากที่ได้ไปเยี่ยมชมหน่วยต่างๆ ก็ได้ทราบว่า พวกเราจำนวนหนึ่งก็อยากที่จะให้ความเข้าใจในการทำ KM ชัดมากกว่านี้ ว่า

  • ... ทำ KM ไปทำไม?
  • ... มองไปยาวๆ เป็นอย่างไร?
  • ผมคิดว่า บางแห่งเริ่มสงสัยว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซ้ำๆ ซากๆ มีประโยชน์อะไรกันแน่?
  • และจะทำไปถึงไหน

2 วันนี้ ก็จะคุยกันว่า

  • เราเห็นสิ่งที่เรียกว่า การทำงาน KM ยังไงในกรมอนามัย
  • เรามองเห็น KM กันอย่างไร
  • แล้วเรามองเห็นอย่างนั้น เรามองเห็น KM เป็นอย่างไรในองค์กรของเรา ในศูนย์ฯ หรือ กองฯ หรือสำนักฯ
  • และภาพรวมของ KM เป็นอย่างไร

ภาพเหล่านี้จะต้องสอดคล้องกัน เพื่อที่ทุกคนจะได้ทำงานกันอย่างมีความสุข ว่าเราทำอะไรอยู่ เกี่ยวข้องกับเราตรงไหน จะส่งเสริมอย่างไรกับการพัฒนาองค์กร ทั้งเล็ก และใหญ่ ที่เราทำงานอยู่ด้วย

งาน KM กรมอนามัยที่มาได้ถึงจุดนี้ ก็เพราะพวกเราทำ พวกเราใช้ KM ที่มีการคิด การทำ การ Innovate และผมเห็นพวกเราที่อยู่ต่างจังหวัด จำนวนไม่น้อย จะมี Innovate มาก ทั้งที่ศูนย์อนามัย รพ. สอ. เห็นชัดว่า คนของกระทรวงสาธารณสุขที่ทำงานด้านหน้าไม่อยู่นิ่งเลย ผมเห็นพวกเรามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ อยากทำของใหม่ ของดีดี และหวังว่า การได้มีโอกาสมาทำงาน โดยใช้ KM มาเป็นแนวคิด หรือเครื่องมือ น่าจะทำให้พวกเรามีพลังมากขึ้นๆ ในอนาคต และกล้าจะหยิบพลังเหล่านั้นมาใช้มากขึ้นๆ ด้วย

อ.หมอสมศักดิ์ ตบท้ายไว้ว่า ... ปรัชญาสำคัญของ KM ก็คือ "ไม่มีใครโง่ ตรงกันข้าม ทุกคนเต็มไปด้วยความรู้ และความคิดสร้างสรรค์ อยู่ที่จะมีโอกาสหยิบมาใช้หรือเปล่า"

ดอกกุหลาบสีชมพูนี้ ได้มาจากห้องประชุมค่ะ

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหลียวหลัง ... แลหน้า การจัดการความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 197659เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ตามมาดู
  • คุณหมอมาด้วย
  • ดีจัง
  • ผอ.สำนักสนับสนุนการจัดการความรู้กรมอนามัยค่ะ ... นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ...
  • ชอบอันนี้
  •  ปรัชญาสำคัญของ KM ก็คือ "ไม่มีใครโง่ ตรงกันข้าม ทุกคนเต็มไปด้วยความรู้ และความคิดสร้างสรรค์ อยู่ที่จะมีโอกาสหยิบมาใช้หรือเปล่า"
  • งานของ KM ทั้งที อ.หมอสมศักดิ์ ต้องมาอยู่แล้ว ... อยู่ฟังพวกเราเม้าท์กันทั้งวันด้วยละค่ะ
  • และ ... งานวันนี้ กุหลาบสีชมพูเต็มห้องเลยค่ะ อ.ขจิต ฝอยทอง

ขอชื่นชมและแสดงความยินดีด้วยครับคุณหมอ แบบนี้ต้องเอาภาพมาโชว์ด้วยครับ อิอิๆๆให้ที่อื่นอิจฉาเล่น ฮ่าๆๆๆๆๆ

มาเรียนรู้กับ อ.หมอ นนท์ ครับ

วันนี้ ผมนั่งเขียนงาน เกี่ยวกับภาคใต้ ถอดบทเรียนออกมาข้อหนึ่ง คือ ขาดการจัดการความรู้

และมีคำถามต่อว่า การจัดการความรู้ในพื้นที่ที่มีเหตุรุนแรงแบบนี้ เราควรทำอย่างไร...

  • สวัสดีค่ะ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
  • แหม ถ้าให้ตอบ ... ก็ต้องบอกว่า ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิคะ จะได้รู้ว่า เขารู้ หรือไม่รู้ ... แต่สำหรับภาคใต้นี่ ต้องอาศัยคนใต้เป็นผู้นำ ลปรร. หรือเปล่าหนอ

คือ ผมมองว่า มีปัจจัยอื่นๆมากครับ ทำให้การแลกเปลี่ยน ของเราอาจไม่สำเร็จได้ ...

ด้วยสถานการณ์ ด้วยกำลังใจของผู้คน ด้วยข้อจำกัด...แต่อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่า การสร้างความไว้วางใจ มาเป็นอันดับแรก

วันนี้คุยเรื่อง trust buildingกันด้วยครับ

ผมไปทำกลุ่ม เป็น Fa ที่กระบี่ พี่น้องชาวใต้ เข้าร่วมเวทีแล้ว คุยกันเก่งมาก ได้บทเรียนดีๆเยอะเลยครับ

  • น่าสนใจจริงๆ ค่ะ คุณเอก
  • พี่กำลังร่วมมือกับศูนย์อนามัยทางภาคใต้ 2 แห่ง ไปทำเรื่องชมรมผู้สูงอายุ
  • ปีนี้จะลงไป ลปรร. เกี่ยวกับงานที่เขาทำ เรื่องส่งเสริมสุขภาพ (คงไม่ hot เท่าของคุณเอก) แต่กับบุคลากรสาธารณสุข
  • ปีหน้าคงได้รอบไป ลปรร. กับผู้สูงอายุ คงจะต้องหาทักษะไปคุยกับชาวบ้านให้มากกว่านี้แน่นอนเลยละค่ะ

ขอคิดดังๆๆๆๆด้วยคน กับคุณจตุพร ว่ารํฐบาล ไทย น่าจะ ใช้ กับ จุดที่เป็น ปัญหา เช่น ภาคใต้ โดยใช้ km เช่น ลปรร โดยเชิญ บุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้อง.........ง มา ลปรร วิธีการที่เค้าทำสำเร็จมาเล่าสู่กันฟัง ................ แต่ต้องทำบ่อย ๆต่อเนื่อง ของแต่ละเรื่อง ที่เกิดขึ้น...............

หรือปัญหา ระหว่าง พันธมิตร กับรัฐบาล   ก็น่าจะลอง  ใช้ กระบวนการ km  เข้าไปช่วย   คนไทยด้วยกัน  ไม่รักกันหรือคะ     ลองมอง หา  cko   team  far   note ที่เก่งๆๆ มาทำจากปัญหา   ท่านว่าจะทำได้หรือไม่คะ    ช่วยคิดกันหน่อยนะคะ  เพื่อ  ปทท.   ของเราไง

.....ลปรร.เกี่ยวกับพันธมิตร และรัฐบาลได้ค่ะ แต่ไม่ใช่ตอนนี้ คงต้องรออีกหน่อย ตอนนี้คงยาก คงจะได้สรุปบทเรียนที่มีค่า... ว่า

  • ปัจจัยที่ทำให้คนไทยรักกัน
  • ปัจจัยที่ทำให้คนไทยไม่รักกัน

....ฮิฮิๆๆๆๆๆๆ   งานนี้ไม่กล้าเป็น FA  ขอเป็น note  taker พอจ้า

ขอเสนอเจ๊เปี๊ยกเป็นFA ส่วนอะฮั้นจะเป็นคนเชียร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท