ของฝากจากนิวซีแลนด์: จิ๋วแต่แจ๋ว


ผมตั้งใจจะไปเที่ยวอย่างเดียวที่นิวซีแลนด์ แต่พอเจ้าของบ้านที่ผมไปพักในเมืองวางานูอี (Wanganui) เขารู้ว่าผมสนใจเรื่องการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย เขาก็อุตส่าห์นัดเพื่อนของเขาที่เป็นหมอประจำ hospice มารับประทานอาหารเที่ยงด้วยกัน แล้วคุณหมอโจนาธานก็พาผมไปดู hospice ที่เขาทำงานอยู่

เนื่องจากเมืองวางานูอีเป็นเมืองขนาดกระทัดรัดไม่ใหญ่นัก ตัว hospice ประจำเมืองที่ชื่อ Hospice Wanganui ก็เลยเล็กกระทัดรัดไปด้วย มีหมอ ๒ คน ดูแลผู้ป่วยอยู่ ๕​ เตียงเท่านั้น เพิ่งเปิดมาได้ ๔ ปี แต่สถานที่เขางามเหลือเกิน เรียกได้ว่า จิ๋วแต่แจ๋ว ผมถ่ายรูปโดยสมมุติตัวเองเป็นผู้ป่วย พอมองออกจากเตียงนอน ด้านตรงข้ามไม่ใช่หน้าต่างบานเล็กๆ หรือฝาห้องทึบๆ แต่จะเป็นประตูกระจก ประตูบานใหญ่เบ้อเริ่มที่เปิดออกสู่ภายนอกได้เลย มองเห็นเนินเขาที่อยู่ถัดออกไป และบรรดาน้องแกะ ที่มาและเล็มหญ้าให้รำลึกถึงความเป็นนิวซีแลนด์


ถัดไปใกล้ๆ มีสนามเด็กเล่น ที่เตรียมไว้ให้สมาชิกตัวน้อยในครอบครัวเวลามาเยี่ยมผู้ป่วย สร้างบรรยากาศของ บ้าน ให้ผู้ป่วยสัมผัสได้ และเป็นความใส่ใจในรายละเอียดของผู้วางแผนสร้างอย่างน่าชื่นชม

หมายเลขบันทึก: 197646เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ที่ NZ วิวสวยมาก
  • เจอทักทายโดยใช้จมูกชนกันบ้างหรือยังครับ
  • สนใจเรื่องชาวเมาลีครับ
  • ขอบคุณครับ
  • แบบนี้
  • อันนี้ Albert Park
  • Auckland
  • D

สวัสดีค่ะท่านอ.ค่ะ

 ...

บรรยากาศห้องพักผู้ป่วย แจ๋วมากๆค่ะ ...  

การได้สัมผัสธรรมชาติ น่าจะช่วยเยียวยาใจให้หายเร็วขึ้นนะคะ

สนามเด็กเล่น เรียบง่าย แต่น่ารักค่ะ ชอบกระดานลื่นสีเหลืองค่ะ

ต่อไปในเมืองไทย รพ. ต่างๆ น่าจะเน้นธรรมชาติๆ มากขึ้นนะคะ

...

ขอบคุณค่ะ

 

บรรยากาศที่พักผู้ป่วย สวยงามมากคะ

จิ๋ว และ เเจ๋ว   จริงๆครับ เป็นความใส่ใจของเจ้าของสถานบริการที่น่าชมเชยครับ

บรรยากาศสวยงาม และผ่อนคลายมากเลยครับ สถานที่มีส่วนอย่างมากกับอารมณ์

การถอดบทเรียน Humanized Health Care  ผมคิดว่า "สิ่งแวดล้อม" ก็น่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งในการสร้างบรรยากาศแห่งความอบอุ่นให้ทั้ง ผู้ให้บริการและรับบริการและถือว่าเป็นความใส่ใจที่ละเอียดของบุคลากรทางการแพทย์ที่จะพึงมีให้ผู้ป่วย

-------------------------------------------------------------------

*** แจ้งข่าวการเดินทาง- - -ผมเดินทางโดยการบินไทย ออกจากดอนเมือง ๑๗.๐๐ น.ครับผม วันที่เดิมที่แจ้งไปทางอีเมลครับ

P อ. ขจิตครับ

  • เมืองก็สวย คนก็ใจงามครับ
  • เสียดายผมไปถึง Auckland แค่สนามบิน เพราะหมดเวลาเสียก่อน

P น้องปูครับ

  • เขาใช้พื่นที่ไม่มากนะครับ ผมถึงใช้คำว่า จิ๋วแต่แจ๋ว

P คุณหน่อยครับ

  • ผมชอบ เพราะมันไม่หรู แต่ ใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ได้ดีครับ

P อาจารย์เอกครับ

  • เห็นด้วยกับอาจารย์ครับว่า HHC คงต้องดูรอบตัว
  • แต่อาจารย์รู้สึกเหมือนผมหรือเปล่า บางสถานที่ดูดี ดูสวย แต่เราเกร็งจังเลย ผมว่า เพราะคน ครับ

รู้สึกดีจัง .. ไม่รู้จะบรรยายความรู้สึกยังไง ว่า ... ดี .. ดี .. จัง

^_^

ตอนนี้มีที่สวนแปลงเล็กๆ อยู่ไม่กี่ไร่ ตั้งใจว่าจะทำให้เป็น hospice ทำเลเหมาะมาก เพราะตรงข้ามที่เป็นสถานีอนามัย เลยไปอีก 200-300 เมตรเป็นวัดประจำหมู่บ้าน คิดอยู่ว่าจะสะสมประสบการณ์ ความรู้ ไปทำอย่างข้างบนให้ได้ .. ชีวิตในฝันเลยค่ะ .. อาจารย์

แต่หนูว่าจะไม่เลี้ยงแกะค่ะ .. อยากจะเลี้ยงไก่ เอาไว้เก็บไข่กิน .. ปลูกผัก เลี้ยงปลา พอให้ได้มีอะไรทำ แถมได้มีกิน ..

เอ่อ .. ที่ train ศัลย์ นี่ก็ตั้งใจว่าจะเรียนให้รู้เอาไปทำอย่างที่อยากนี่ล่ะค่ะ

จนวันนี้ก็ไม่ได้คิดว่าหลงทางแต่อย่างใด .. ได้โอกาสจะไปกราบขอความรู้บ้างนะคะ

น้องหมอ Lucifer

  • ขอให้สำเร็จ สำเร็จ
  • ไม่ถึงกับต้องกราบก็ได้ครับ

สวัสดีค่ะอ.หมอเต็ม

เหมือน"บ้าน"ดีจังค่ะ เค๊าคิดถึงผู้ป่วยแบบองค์รวมนะคะ รวมไปถึงจิตใจด้วย บ้านเราจะมีแบบนี้ไม๊คะ

P บ้านเรา ก็อยู่บ้านจริงๆกันเลยครับ ไม่ค่อยจำเป็นต้องไปอยู่ สถานพยาบาลแบบนี้แบบบ้านเขาครับ

ผมเชื่อว่า เราทำได้ ถ้าระบบดูแลที่บ้านของเราเข้มแข็งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท