ชา+กาแฟ+กาเฟอีน ไม่ดีกับคนไข้เบาหวาน


ท่านอาจารย์ดอกเตอร์เจมส์ เลน และคณะ แห่งศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยดุค สหรัฐฯ ทำการศึกษา และรายงานในวารสารการดูแลรักษาโรคเบาหวาน

...

โลกเราอาจจะแบ่งได้เป็นฝักเป็นฝ่ายตามความชื่นชอบกาแฟ กล่าวคือ คนที่ดื่มกาแฟมักจะเชียร์กาแฟ คนที่ไม่ดื่มกาแฟมักจะกล่าวร้าย(และใส่ร้าย)กาแฟ

วันนี้มีข้อมูลที่อาจบ่งชี้ว่า กาแฟหรือเครื่องดื่มกาเฟอีนมีส่วนทำให้ควบคุมเบาหวานได้ดีน้อยลงมาฝากครับ

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์เจมส์ เลน และคณะ แห่งศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยดุค สหรัฐฯ ทำการศึกษา และรายงานในวารสารการดูแลรักษาโรคเบาหวาน

การศึกษานี้ทำโดยการฝังแผ่นตรวจน้ำตาลในเลือดไว้ใต้ผิวหนังหน้าท้องของอาสาสมัคร 10 คน เพื่อทำการตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือดแบบต่อเนื่อง

...

ผลการศึกษาพบว่า เครื่องดื่มที่มีกาแฟอีน เช่น กาแฟ ชา เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ชอคโกแลต น้ำอัดลมหลายชนิด ฯลฯ มีส่วนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นดังต่อไปนี้

...

ระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มขึ้นร้อยละ (%)
เฉลี่ยตลอดวัน 8%
หลังอาหารเช้า 9%
หลังอาหารเที่ยง 15%
หลังอาหารเย็น 26%

...

ระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นนี้... อาจไม่มีผลอะไรในคนทั่วไป ทว่า...อาจส่งผลเสียต่อคนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงระดับ "น้องๆ เบาหวาน" หรือว่าที่เบาหวาน (ใกล้เป็นเบาหวาน / prediabetes) และคนที่เป็นเบาหวานได้

คนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง หรือเป็นเบาหวาน จึงควรพิจารณาทางเลือกดังต่อไปนี้

...

  • (1). ดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนให้น้อยลง เช่น  ดื่มเครื่องดื่มในปริมาณหรือความเข้มข้นน้อยลง (เช่น ลดลงจากวันละ 2 ถ้วย เป็นวันละ 1 ถ้วย) ฯลฯ
  • (2). เปลี่ยนชนิดกาแฟ > กาแฟชงสำเร็จรูปส่วนใหญ่มีระดับกาเฟอีนต่ำกว่ากาแฟสด (กาแฟที่ชงจากเมล็ดกาแฟ) หรือดื่มกาแฟชนิดสกัดกาเฟอีนออกแทนกาแฟทั่วไป

...

  • (3). ลดเวลาชงชาให้สั้นลง > ชาที่ชงในเวลาน้อยๆ เช่น 1-2 นาทีมีระดับกาเฟอีนต่ำกว่าชาที่ชงคราวละนานๆ เช่น 3-4 นาทีขึ้นไป ฯลฯ
  • (4). ดื่มก่อนเที่ยง > ข้อมูลจากการวิจัยพบว่า การดื่มก่อนเที่ยงมีส่วนเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดน้อยกว่าการดื่มหลังเที่ยง (โปรดดูจากตาราง)

...

  • (5). ดื่มตอนท้องว่าง > ข้อมูลจากการวิจัยพบว่า กาเฟอีนเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้มากเป็นพิเศษถ้าดื่มพร้อมอาหาร โดยจะไปทำให้น้ำตาลหลังอาหารสูงขึ้นได้มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ

...

การศึกษานี้มีขีดจำกัดตรงที่กลุ่มตัวอย่างมีเพียง 10 คน ทว่า... เป็นการศึกษาที่ให้ข้อคิดที่น่าสนใจมาก และมีการติดตามระดับน้ำตาลในเลือดโดยการฝังตัวตรวจจับน้ำตาลในเลือดไว้ใต้ผิวหนัง

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การดื่มกาแฟวันละ 2 ถ้วย ไม่ว่าจะเป็นชนิดมีกาเฟอีนหรือไม่มีกาเฟอีน อาจช่วยป้องกันเบาหวานได้ ส่วนการดื่มกาแฟหลังเป็นเบาหวานนั้น... มีแนวโน้มจะไม่ดีกับสุขภาพ

...

ชีวิตคนเรานั้น... ถ้าไม่ได้สิ่งที่ดีที่สุดก็ควรหัดยอมรับสิ่งที่ดีรองลงไปให้ได้ เพื่อให้ชีวิตของเรามีความสุขที่ได้มาโดยชอบธรรม หรือความสุขประเภท "ไม่ได้คด ไม่ได้โกง" มาบ้าง

ถึงตรงนี้... ไม่ว่าท่านผู้อ่านจะตัดสินใจกับเรื่องเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน ชา กาแฟอย่างไร ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                             

 

...

  • ขอขอบพระคุณ > สรรสาระ Reader's Digest (www.readersdigest.co.th) > ข่าวการแพทย์ > งดกาแฟช่วยควบคุมเบาหวาน  > กรกฎาคม 2551. 07/08. หน้า 19.
  • Thank BBC > Coffee may make diabetes worse > [ Click ] > January 28, 2008.

...

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร > ท่านผู้อนุเคราะห์สถานที่ทำงาน + อินเตอร์เน็ต
  • ขอขอบคุณ > อาจารย์อนุพงษ์ แก้วมา (นี่) + ทีมงานศูนย์แพทย์ชุมชนแม่สัน-เมืองยาว (CMU) + อาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี (ต้อม) > สนับสนุนเทคนิค iT.

...

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 25 กรกฎาคม 2551 > 29 กรกฎาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 197322เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2008 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท