CoP นักพัฒนาบุคลากร : รวบรวมประเด็นปัญหา


ข้อมูลที่ได้จากความเห็นของเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ นี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อน้องใหม่ที่รับผิดชอบงานด้านพัฒนาบุคลากร ร่วมด้วยช่วยกันนะคะ

ทางคณะวิทยาศาสตร์  ได้ตั้งกลุ่ม CoP นักพัฒนาบุคลากร ขึ้น  โดยมีดิฉัน  และน้องบี  จุฑามาศ  ไพยรัตน์ เป็นสมาชิกกลุ่ม เนื่องจากงานที่เรารับผิดชอบส่วนใหญ่ จะหนีไม่พ้นการจัดโครงการฝึกอบรม ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบ ของการจัดประชุม  อบรม  สัมมนา  บรรยายพิเศษ  ฯลฯ

ถึงแม้ว่ากว่าจะได้มาซึ่งโครงการฝึกอบรมสักโครงการหนึ่ง จะต้องผ่านกระบวนการต่าง ๆ มากมาย แต่กระบวนการหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นกระบวนการสำคัญ จนอาจถือเป็นตัวชี้วัดว่าโครงการดังกล่าวจะประสบความสำเร็จหรือไม่ นั่นคือ กระบวนการอันเกิดจากการบริหารโครงการฝึกอบรม


เพราะถึงแม้ว่าเรา ๆ จะมีการวางแผนและมีการดำเนินการดีเพียงไร  แต่หากเกิดสะดุดในกระบวนการบริหารโครงการฝึกอบรม อาจส่งผลต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฝึกอบรมนั้น ๆ ได้ ส่งผลให้โครงการไม่มีประสิทธิภาพได้

 

นั่นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมดิฉันจึงเลือกเอาหัวข้อ การบริหารโครงการฝึกอบรม มาเป็นประเด็นแรกในการพูดคุยกลุ่ม CoP


การที่เราจะบริหารโครงการฝึกอบรมอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ   นั้นเราจะต้องรู้ถึงปัญหาที่เรามักพบบ่อย ๆ ทั้งก่อนการฝึกอบรม, ระหว่างการฝึกอบรม และหลังการฝึกอบรม  ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง แล้วจึงนำปัญหาเหล่านั้น มาหาแนวทางแก้ไข  เพื่อให้เราสามารถบริหารงานฝึกอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ดิฉัน จึงขอความร่วมมือจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ นักพัฒนาบุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยรวบรวมประเด็นปัญหาว่าในการบริหารโครงการฝึกอบรมนั้น ท่านพบเจอปัญหาอะไรบ้าง  ทั้งก่อนการฝึกอบรม, ระหว่างการฝึกอบรม และหลังการฝึกอบรม  เพื่อที่ดิฉันจะได้รวบรวมประเด็นปัญหาเหล่านั้น มากำหนดแนวทางแก้ไข

 

ข้อมูลที่ได้จากความเห็นของเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ นี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อน้องใหม่ที่รับผิดชอบงานด้านพัฒนาบุคลากร

 

ร่วมด้วยช่วยกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 197186เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ขอเอาใจช่วยก่อนค่ะ ตอนนี้

:-))

  • มาทักทายพี่ก่อน
  • วันนี้พี่สาวมาตั้งสามคน
  • พี่จิ๊บ
  • พี่อึ่ง
  • ตามด้วยพี่อ้วนเอ้บไม่ใช่พี่รัตติยา
  • อิอิๆๆ
  • ขอไปตั้งหลักก่อนเดี๋ยวมาตอบนะครับ

สวัสดีค่ะป้าแดงคนสวย

แค่แวะมาให้กำลังใจ ก็หายเหนื่อยปลิดทิ้งแล้วค่ะ

สวัสดีครับน้องชาย

ขอบอกก่อนว่า เปล่านัดแนะกันนะครับ แต่เหตุผลของการมาอาจตรงกัน ก็เพราะ

TOR, TOR

อิอิ

การอบรมแต่ละครั้ง  ถ้าผู้เข้าร่วมเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสิ่งที่เราจัดขึ้นจะดีมาก  เพราะในมิติที่ผมทำกิจกรรมกับนิสิต (ไม่ใช่บุคลากร)  ส่วนหนึ่ง มาแบบไม่ใช่ !  และไม่ตั้งใจมา !

ดังนั้น.  ก่อนเข้าสู่กระบวนการต่าง ๆ  ผมจึงต้องดึงเรื่องนี้ออกมาละลายพฤติกรรมทางความคิด  หรือไม่ก็สร้างกระบวนการให้เขาได้รับรู้ความเป็นกิจกรรมและกระบวนการที่เขาจะต้องพบเจอร่วมกับเรา

และที่ผมไม่ชอบเลยก็คือ... การไม่เปิดใจของคน.  ตรงนี้เหนื่อยน่าดู

แต่ทั้งนี้.  เชื่อว่า  พี่แป๊ด และทีมงานจัดการได้ -

เป็นกำลังใจให้นะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท