ภาวะโลกร้อน


ภาวะโลกร้อน ตอน4

     นอกจากแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์แล้วยังมีแก๊สอื่น ๆ ได้แก่

     แก๊สมีเทน  แม้จะมีปริมาณน้อยแต่โมเลกุลของมีเทนดูดกลืนรังสีความร้อนได้มากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง  25  เท่า  มีเทนเป็นแก๊สที่ปล่อยออกมาจากกระบวนการย่อยสลายอินทรียวัตถุโดยไม่ใช้ออกซิเจน  ซึ่งได้แก่  การทำปศุสัตว์ขนาดใหญ่  เช่น  ฟาร์มวัว  ฟาร์มหมู  การฝังกลบขยะโดยไม่ได้แยก  ขยะอินทรีย์  รวมถึงการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิล

     แก๊สไนตรัสออกไซด์  เพิ่มปริมาณมากขึ้นจากกิจกรรมทางอุตสาหกรรม  โรงงานที่ผลิตเส้นใย  ไนลอน  อุตสาหกรรมเคมีและพลาสติกที่ใช้กรดไนตริคในการผลิต  การใช้ปุ๋ยไนโตรเจนในการเกษตร

     โลกร้อนน้ำแข็งละลาย

   ปี พ.ศ. 2543  เป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบ  1000  ปี  จากเอกสารรายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  (IPCC)  เผยแพร่ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550  ระบุว่า  อุณหภูมิของโลกอาจจะเพิ่มขึ้นถึง  6  องศาเซลเซียส  ภายในเวลา  100  ปีข้างหน้าหรือในปี  พ.ศ. 2643

   น้ำแข็งบริเวณขั้วโลกกำลังได้รับผลกระทบ  แผ่นน้ำแข็งบริเวณขั้วโลกเหนือมีความหนาลดลง  จากความหนา  3  เมตรในปี  พ.ศ. 2503  ละลายลงเหลือ  2  เมตร  ภายในเวลาเพียง  30  ปี  นั่นก็หมายความว่า  ภายใน  25  ปีข้างหน้าในหน้าร้อนเราอาจได้เห็นขั้วโลกเหนือไม่มีแผ่นน้ำแข็งปกคลุมเลย

เมื่อเป็นเช่นนี้จะส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเกือบ  60  เซนติเมตร  น้ำทะเลจะคุกคามบริเวณชายฝั่งทะเลทั่วโลก  ประชาชนในทวีปเอเชียเกือบ  100  ล้านคนจะประสบปัญหาน้ำท่วม  ไร้ที่อยู่อาศัย  ซึ่งได้แก่  ประเทศอินเดีย  ศรีลังกา  ปากีสถาน  บังคลาเทศ  พม่า  จีน  ญี่ปุ่น  เวียดนาม  รวมถึงไทยเราด้วย  

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะโลกร้อน ตอน4
หมายเลขบันทึก: 197020เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท