กำเนิดการปลูกกล้วยไข่จังหวัดกำแพงเพชร


การปลูกกล้วยไข่จังหวัดกำแพงเพชรสำหรับการปลูกกล้วยไข่ในจังหวัดกำแพงเพชร

กำเนิดการปลูกกล้วยไข่จังหวัดกำแพงเพชร

                  การปลูกกล้วยไข่จังหวัดกำแพงเพชรสำหรับการปลูกกล้วยไข่ในจังหวัดกำแพงเพชร ได้กำเนิดโดยชาวจีน          ชื่อ นายฮะคลึ้ง แซ่เล้า ซึ่งเดิมมีอาชีพรับจ้างอยู่ที่จังหวัดนครปฐม ได้เปลี่ยนอาชีพเป็นพ่อค้าเรือเร่ (เรือถ่อ) เดินทางค้าขายระหว่างจังหวัดนครสวรรค์กับจังหวัดกำแพงเพชร และในที่สุดได้เข้ามาตั้ง บ้านเรือน หักล้างถางป่า ทำสวนกล้วยไข่ อยู่ที่บ้านเกาะตาล หมู่ที่ 6 ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี (ปัจจุบันขึ้นอยู่กับหมู่ที่ 2 ตำบลเกาะตาล) โดยได้นำหน่อกล้วยไข่ จากจังหวัดนครสวรรค์มาปลูก ในปี พ.ศ.2465 (นายเล็ก ชาติเจริญสำนักงานส่งเสริมการเกษตรภาคเหนือ เชียงใหม่-2524) ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนบ้านเกาะตาล สถานที่ประสิทธิประสาทวิชา ให้เป็นประทีปส่องทาง แก่บุตรหลานชาวอำเภอขาณุวรลักษบุรี ในวันนี้จากแปลงปลูกแห่งแรกของจังหวัดฯ ในระยะแรก กล้วยไข่ได้แพร่ขยายไปสู่หมู่บ้าข้างเคียงโดยชาวจีนเป็นส่วนใหญ่

                                กล้วยไข่ เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดกำแพงเพชร นำรายได้มาสู่จังหวัดเป็นมูลค่าปีละ ได้ไม่น้อยกว่า ๓๐๐ ล้านบาท และกลายมาเป็นพืชสัญลักษณ์ของจังหวัด และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด กำแพงเพชร โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีเทศกาลเดือน ๑๐ เรียกว่า "งานสารทไทยกล้วยไข่เมือง กำแพงเพชร" กล้วยไข่ ที่ปลูกในจังหวัดกำแพงเพชร ได้รับการยอมรับจากผู้ที่เคยบริโภคว่ามีรสหวานเนื้อในนุ่ม ตลอดทั้งผล เนื่องเพราะแกนในของกล้วยไม่กระด้าง ทำให้เกิดความกลมกลืนกับรสชาติที่หวานของกล้วยไข่ ขณะรับประทาน จึงเป็นที่นิยมบริโภคผลไม้ตามฤดูกาลโดยทั่วไป และผู้บริโภคมักจะนิยมบริโภคกล้วยไข่ พร้อมกระยาสารท นัยว่าจะยิ่งเพิ่มรสชาติยิ่งขึ้น เกษตรกรจะปลูกกล้วยไข่ในช่วงประมาณ เดือนสิงหาคม - กันยายน โดยใช้หน่อ ในปีแรก (ส่วนในปีที่ ๒ และปีที่ ๓ จะเป็นกล้วยที่ได้จากหน่อที่แตกจากต้นเดิม) หากจะล่าช้าออกไปก็จะไม่เกินเดือนตุลาคม เนื่องจากต้องอาศัยน้ำฝน เพื่อให้กล้วยเจริญเติบโต และหลีกเลี่ยงไม่ให้กล้วยไข่ตกเครือในช่วงฤดูแล้ว จะทำให้กล้วยผลเล็ก ถูกแสงแดดเผามาก เพราะจะทำให้ บริเวณก้านเครือแห้ง หรือหักได้ง่าย การปลูกกล้วยไข่ เกษตรกรจะต้องคอยดูแลกำจัดวัชพืชบริเวณใต้ ลำต้นไว้เสมอ จึงจะทำให้กล้วยเจริญดี

 

หมายเลขบันทึก: 196949เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาดูการปลูกกล้วยไข่
  • โดยส่วนตัวชอบกินกล้วยน้ำว้าครับ
  • แต่กล้วยไข่ก็กินได้ครับ
  • ฮ่าๆๆ
  • ที่บ้านผมไม่เหมาะแก่การปลูกกล้วยไข่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท