WIFI เทคโนโลยีสู่โลกอนาตค


อินเทอร์เน็ตไร้สาย

WIFI เทคโนโลยีสู่โลกอนาตค

            ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคดิจิตอล   ทำให้คนเราสามารถทำงานโดยต้องไม่ยึดติดกับห้องทำงานหรือ office  ได้   เพราะปัจจุบันมีการใช้อินเทอร์เน็ตไร้สาย   ที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของโลกก็สามารถเชื่อมต่อกับโลกไซเบอร์ได้อย่างง่ายดาย  เพียงแค่มองหาสัญลักษณ์ Wi-Fi บนอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น โน้ตบุ๊ก หรือ โทรศัพท์มือถือ  หากมีสัญลักษณ์ Wi-Fi ก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายได้แล้ว   เมื่อกล่าวอย่างนี้แล้วหลายๆคนอาจสงสัยว่า  แล้วเจ้าตัว Wi-Fi  มันคืออะไร ?    
           
Wi-Fi หรือในชื่อเต็มๆว่า Wireless-Fidelity เป็นเทคโนโลยีสื่อสารแบบไร้สายที่ตอนนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง   เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินสายเหมือนกับเครือข่ายแลนแบบเดิมๆ  

            ปัจจุบันเทคโนโลยีหรือมาตรฐานของ Wi-Fi ที่ใช้กันอยู่คือ 802.11 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ถูกอนุมัติให้ใช้จาก IEEE(the Institute of Electrical and Electronics Engineers) เพื่อให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารกันได้บนมาตรฐานการทำงานแบบเดียวกันนั่นเอง

            เมื่อทราบข้อมูลข้างต้นแล้วอาจจะมีคนสงสัยอีกว่า   แล้วเจ้าตัว WiFi กับ Bluetooth  มันเหมือนกันหรือเปล่า  คำตอบก็คือ มันคล้ายๆกัน คือ Bluetooth กับ Wi-Fi  จะเป็นการติดต่อ เพื่อสร้างระบบ Network เล็กๆ โดยการเชื่อมโยงอุปกรณ์ ตั้งแต่สองตัวเข้าหากัน  แต่การใช้งานของ Bluetooth กับ Wi-Fi  นั้นต่างกันมาก  กล่าวคือ Bluetooth  เป็นการเชื่อมต่ออุปกรณ์สองตัวเข้าหากัน   ในระยะการทำงานที่สั้นมากคือได้ประมาณ 30 ฟุต  ความเร็วในการรับส่งข้อมูลต่ำกว่าWiFi    ส่วน Wi-Fi  เป็นการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี 802.11 ซึ่งมีข้อดีคือ มันสามารถส่งข้อมูลแบบไร้สายได้รวดเร็ว  ดังนั้น มันจึงเหมาะที่จะนำมาสร้าง  เครือข่ายไร้สายสำหรับการเชื่อมคอมพิวเตอร์ เข้าหากันหรืออาจจะเอา PDA มาเชื่อมกับคอมพิวเตอร์ก็ยังได้

            ปัจจุบันเทคโนโลยี มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง  เราในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของโลก  ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องใช้เทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน  จะต้องเรียนรู้ที่จะปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อที่จะให้ก้าวไปให้ทันกับยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้

                                                 อ้างอิงข้อมูลจาก

   WIFI คืออะไร”. [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก :  http://www.mrpalm.com/wifi/what.php

 

 

หมายเลขบันทึก: 196671เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2008 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท