ห้องเรียนคุณภาพ


ห้องเรียนคุณภาพ

วันนี้ได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมหลักสูตรผู้นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ ซึ่งจัดโดย สพท.ชพ.2 ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้เขียนมีความสนใจ และได้ติดตามศึกษามาก่อนบ้างแล้ว  และในขณะนี้ครูทั่วทั้งประเทศไทยก็คงได้รับการอบรมแล้ว  แต่ที่ผู้เขียนอยากจะแสดงความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือการจะพัฒนาห้องเรียนสู่ห้องเรียนคุณภาพได้นั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ  การเปลี่ยนแปลงทัศนคติของครูให้เป็นผู้มองภาพการพัฒนาเชิงบวกหรือเชิงพัฒนาก่อน  จึงจะสามารถพัฒนาสิ่งอื่น ๆ  ตามมาได้

อันดับแรก ต้องทำใจให้ว่าง เลิกมองเด็กทางด้านลบ  ต้องเชื่อมั่นว่าเด็กทุกคนสามารถพัฒนาได้  คนที่เกิดมาเก่งนั้นมีไม่มาก เราจึงต้องสอนเด็กที่ไม่เก่งให้เป็นเด็กเก่ง พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ย่อมมีสาเหตุ และอาจเป็นสาเหตุที่น่าเห็นใจด้วยซ้ำ

อันดับที่สอง จัดการความรู้ในตัวครูเอง  พัฒนาผู้เรียนด้วยองค์ความรู้ ไม่ใช่ความเคยชิน จึงจะถือว่าเป็นมืออาชีพ  โลกยุคนี้เป็นยุคของการเปลี่ยนแปลง  หากเราหยุดอยู่กับที่เท่ากับเราก้าวถอยหลัง

อันดับที่สาม  โรงเรียนเป็นของทุกคน จึงต้องตั้งเป้าหมาย (Goal) ร่วมกัน  ทำคนเดียวไม่มีวันสำเร็จ   ต้องร่วมคิด  ร่วมทำ  ร่วมแก้ปัญหา และร่วมรับผิดชอบ  

####เป็นแนวคิดส่วนตัว ที่ต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ #### 

 

หมายเลขบันทึก: 196132เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท