การเมืองกับภาษี


นักการเมืองควรอ่าน

คุณอยากให้เงินภาษีของคุณไปใช้อะไรบ้าง ?

ถ้ารัฐนำเงินภาษีของคุณไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือยคุณชอบหรือไม่ ?

ถ้าชอบลองถามตัวเองตาม Q/A และตอบในใจ ด้านล่างนี้

Q/A เมื่อประเทศเราขาดแคลนนํ้ามันแล้วบังเอิญว่าเงินงบประมาณหมดพอดีจะสั่งซื้อก็ไม่มีตังค์ก็ต้องกู้และเป็นหนี้ แล้วเงินหายไปไหนละ ? ก็นโยบายประชานิยมนั่นแหละ คือ เอาเงินมาเทให้ประชาชนได้รับประโยชน์ คำถามคือ แล้วไม่ดีตรงไหน คำตอบครับ ไม่ดีตรงที่ว่าประโยชน์แก่ประชาชนที่รัฐทำให้นั้น ไม่ยั่งยืนซิครับ เช่น รถเมล์ฟรี คุณได้นั่ง/ยืน/เบียด ฟรี 6 เดือน แล้วหลัง 6 เดือนละ ? สมมติว่าบังเอิญอีกแล้วครับ แก๊ส นํ้ามันหมดโลก ทำไงละ ก็มีวิธีครับโลกเรามีทางออกเสมอ มีพลังงานทดแทน มีรถไฮโดรเจน ถามว่าต้องเพิ่งนํ้ามันกับแก๊สมั้ยครับ ตอบ คือไม่ต้องเลย แล้วถามต่ออีกว่าประเทศไทยเราเริ่มทำกันยัง คำตอบคือ ใช้งบมากสถานีไฮโดรเจน หรือ สถานีผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน ต้นทุนสูงเกิน ถามต่ออีกว่า ทำมัยไม่มีงบละ ? ก็เพราะงบใช้จ่ายเป็นนํ้าไปแล้วนะซิ จ่ายแบบชงกาแฟ จ่ายแบบไม่ก่อให้เกิดผลยั่งยืน ทุกพรรคการเมืองหรือผู้สมัครผู้ว่า ติดนโยบายประชานิยมกันงอมแงม ไม่มีประชาชนคนไหนกล้าที่จะพูดว่า "ไม่ต้องทำเพื่อเราให้มากหรอกทำยังไงก็ได้ให้ประเทศเจริญและลูกหลานจะไม่ลำบาก" กลับตรงกันข้ามชอบนโยบายนั้นติดงอมแงมตามๆ กัน ซึ่งไม่มีใครเคยคิดเลยว่าเงินมันหมดกันได้ง่ายๆ ที่ถูกต้องคือ รัฐต้องออมเงินภาษีประชาชน เอามาสร้างชาติ สร้างอนาคตของชาติ สร้างรากฐานให้กับประเทศ ซึ่งยืนหยัดได้โดยไม่ต้องเพิ่งต่างประเทศ ไม่ใช่สร้างแต่สิ่งที่ให้ประชาชนต้องเพิ่งรัฐ ต่อไปคนไทยก็จะติดนิสัย เพิ่งพาจนเป็นเมืองขึ้นทางการเงินในที่สุด คือ กู้เค้ามาใช้แล้วไม่มีเงินจ่าย เป็นต้น

ด้วยประโยคข้างต้นคงทำให้ใครหลายคนอาจคิดได้ และเข้าใจในสิ่งที่ผมคิด แต่ก็มีคนกลุ่มนึงเหมือนกัน ที่ยากจะเข้าใจจึงต้องใช้เวลา ซึ่งผมเชื่อว่ากาลเวลาอาจจะทำให้คนคิดได้ ไม่ใช่เมื่อเวลา่ผ่านไปก็สายไปแล้ว ดังประเทศอาเจนติน่าที่ล้มละลายไป หรือ สหรัฐที่เศรษฐกิจอ่อนตัวลง

สะกิดใจดินแดนไทยเมื่อในอดีต

       เมื่อในอดีตนั้นต่างชาติกลัวเรานะครับ เพราะเรามีเงิทองเยอะซิครับ แต่ตอนนั้นต่างชาติไม่รู้ว่าเราไม่รู้จักใช้เงินและทรัพยาการ ในอดีตไทยมีทั่งแร่ ยูเรเนียม ทรัพยากรครบครัน แต่ต่างชาติก็รู้ทันขนดีบุกจากไทยมาผลิตรถแล้วขายไทยต่อ เมื่อสมัยอยุธยาเรารวย และมีผืนแผ่นดินกว้างมากเป็นที่น่าเสียดายว่าเราต้องเสียดินแดนหลายส่วน ในสมัยกรุงสยาม ซึ่งแน่แหละครับเสียแล้วก็เสียไป และเราต้องหันมาดูแลในสิ่งที่มีอยู่ ให้อยู่กับเราให้นานที่สุด ไม่ว่าจะเป็นความสามัคคี ความรักชาติ ความคิดสร้างสรรค์

เมื่อก่อนชาติไทยนั้นยิ่งใหญ่มีอณาจักรกว้างขวาง สาเหตุที่ไทยต้องเสียดินแดนส่วนใหญ่ ก็ชาวต่างชาตินั่นแหละ ถ้าเราหันมาแสดงแสงยานุภาพ หันมาพัฒนาให้เทียบเท่าสากล อย่ามาพัฒนาระบบราชการที่สอพลอแล้วได้ยศ สอบมั่วได้แล้วบรรจุ แค่นี้ชาติไทยก็ไม่มีคนเก่ง คนดีเข้ามาพัฒนาประเทศ เพราะไม่มีไฟจุดชนวนความคิดสร้างชาติใหม่ที่แข็งเกร่ง รบเป็บรบ กลัวเป็นเสียชาติ โง่แล้วถอย หยุดกับที่ไม่ทำอะไร นั้นคือวิสัยของคนสิ้นคิด คนไม่มีวิญญาณ คนประเภทนี้ให้ตัวเองรอดอยู่ผ่านไปวันๆ ก็พอ โกยเงินมากโกยคนมาก ก็โกยเสียงได้มาก อันนี้เป็นสัจธรรมอันจิงที่เกิดขึ้นรูปแบบที่ไม่มีใครรู้ตัว

อยากให้ลองคิดดูในกัมพูชา นักธุรกิจไทยลงทุนไปเยอะ รวมถึงนักการเมืองบางคน ก็มีบ่อนคาซิโนที่นั้น มีธุกิจหลายอย่างที่นั้น เมื่อวานผมฟังรายการหนึ่งทางช่อง Nation มีอาจารย์และท่านทูตหรืออดีต มาบอกว่าการตกลงบางอย่างทำให้ นายกฮุนเซ็นกล้าที่จะสู้กับไทยในเวทีโลก และท่าทีรัฐบาลไทยก็ไม่มีการตอบโด้ เหมือนคิดว่าไม่สนใจ ใครให้กดดันปลดรัฐมนตรี ไม่มีฉั้นดูซิใครเจรจาอะไรประมาณนี้ คือบ้านเมืองเราเข้าสู่ยุคอ่อนแอทางการเมือง ซึ่งกัมพูชาเจอจุดอ่อนไทยหลายจุด ถ้าไทยมีจุดแข็งละ ? ลองไปคิดดูเป็นการบ้าน

 

ต่างชาติเช่นญีปุ่น พัฒนา Hydrogen energy จาก H2O โดยใช้ ไฟฟ้าแยก ส่วนอเมริการพัฒนาต่อ โดยใช้ปฏิกรแยกซึ่งได้ Hydrogen energy นั้นมากกว่า หาอ่านเพิ่มได้ที่  http://gotoknow.org/blog/anat/196577

แล้วประเทศไทยละ ?

Answer

ก็มัวเถียงกันเรื่องน้ำมันแพงนะซิ ไม่รู้กันเลยว่าน้ำมันจะหมดจากโลกนี้แล้วไม่รุ่นเราก็ร่นหลานเรานี่และหมดแน่นอน ส่วนก๊าชธรรมชาิติก็หมดตามมาอีก 20 ปีถัดจากน้ำมัน และซึ่งคาดว่าน้ำมันหมดที่ไม่เหลือให้ประเทศอื่นใช้คืออีก 50 ปี รวม 70 ปีอันตราย วิกฤตโลก ถ้าใครชิงเป็นผู้นำพลังงานก่อน (พลังงานแนวใหม่นะ) ประเทศนั้นก็เป็นมหาอำนาจทันที ดังนั้นแล้วประเทศเราควรพัฒนาอะไรก่อนหลังละ แก้รัฐธรรมนูญ หรือ ปะท้วงเรียกร้องอะไรซักอย่างที่ไม่เิกิดผลโดยแท้จริง หรือสร้างประชานิยมดีละ เน้นคนจนเห็นเงินแล้วพอใจว่ารัฐบาลดี ถ่ายเงินจากคลังของประเทศเทเม็ดเงินเข้าไปสู่รากหญ้า กี่ล้านละ แล้วเงินจำนวนนั้นเอาไปสร้างอะไรบ้างละ ? ต่อไปคนพวกนี้จะสร้างนายกในอุดมคติเหรอ เทเงิน เทเสียง คิดอย่างนี้จบ

จบท้ายด้วยคำพูดที่ว่า เงินทุดเม็ดสามรถสร้างอนาคตของชาติได้ ดังนั้นแล้วโปรดรักษาอย่างทำลาย อย่าใช้เหมือนเงินเป็นน้ำ ใช้เงินสร้างประโยชน์ หรือ จะสร้างมูลค่าเพิ่มก็ตามล้วนแล้วแต่ดีทั้งสิ้น อย่างน้อยการใช้เงินก็ไม่สูญเปล่า คนไทยก็จะมีความคิดที่ดีอันยั่งยืน ไม่แตกแยก เหมือนปัจจุบัน ใช้ประชาธิปไตยฟุ่มเฟือย เลือกตั้งทีหมดงบประมาณเป็นว่าเล่น ปะ้ท้วงทีก็หมดเงินเช่นกัน จบครับ..

หมายเลขบันทึก: 196126เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2008 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

หมอเหวงจะติดคุกตอนแก่ก็คราวนี้แหละ

หากไม่หยุดป่วนบ้านป่วนเมืองบ้านเมืองแตก

แยกเสียหายเพราะคนที่มีปํญญาแต่เห็นแก่เงิน

ยอมรับใช้ระบอบทักษิณอย่างไร้ยางอาย

ถามหน่อยเถอะที่คุณทำอยู่ทุกวันนี้นะ

มันไม่ช่วยให้คุณมีความสุขในบั้นปลายของ

ชีวิตนะกลับตัวกลับใจซะเพราะรัฐบาล

หุ่นเชิดกำลังจะหมดลมหายใจแล้ว

พลังสีลธรรมกำลังทำหน้าที่ไล่ความชั่วร้าย

ออกจากบ้านจากเมืองนักการเมืองที่สุมหัวกันขายชาติ

ต้องติดคุกแน่นอน..

เนื้อหาบทความด้านบนอาจสะกดผิดไปบ้าง แต่ถ้าใครอ่านจบและเข้าใจในบทความข้างต้นก็จะเข้าใจ สัจธรรมที่เกิดขึ้นจริงในสังคมเรา ซึ่งเป็นข้อความที่จะมีประโยชน์แน่นอนสำหรับทุกท่านที่อ่าน ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดก็ตาม

ขอเพิ่มกะทู้ของ P คนโรงงาน นะครับย้ายมาจากกระทู้ก่อนซึ่งซ้ำกับกระทู้นี้จึงต้องลบอันเก่าไป
-----------------------
P
1. คนโรงงาน
เมื่อ พ. 23 ก.ค. 2551 @ 23:43
755884 [ลบ]

   “...ต่อไปสิ่งที่เราจะเกิดขึ้น อะไร สมมติ เปิดสภามา วันที่ 1 สิงหาฯ นี้ คือสมัยสามัญ มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอน ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ที่ขาดวาระ 2, 3 ยังไม่ได้ผ่านสภา เราก็เข้าสู่สภาได้ แล้วก็ลงเลย ให้ประชาชนเลือกเอารัฐธรรมนูญ 40 คืนมา พอคืนมาปุ๊บ เราก็แก้ไขหมวด ตัดหมวดองค์กรอิสระออกไป ป.ป.ช. ศาลตุลาการ ศาลปกครอง กกต. สตง. ไปหมด เออ นี่คือเรื่องง่ายๆ ฉะนั้นเราไม่ต้องไปกลัว

ถอดรหัส ดา ตอปิโด นปก พวก รัฐบาล ปราศัยให้คนสมองกลวงที่สนามหลวง....

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000086421

ปูชารเห ปูชยโต

พุทฺเธ ยทิจ สาวเก

ปปญฺจสมติกฺกนฺเต

ติณฺณโสกปริทฺทเว

เต ตาทิเส ปูชยโต

นิพฺพุเต อกุโตภเย

น สกฺกา ปุญฺญํ สงฺขาตุํ

อิเมตฺตมปิ เกนจิ . . . ฯ ๑๙๕-๖ ฯ

ผู้บูชาท่านที่ควรบูชา

คือพระพุทธเจ้า หรือสาวกของพระพุทธเจ้า

ผู้ล่วงพ้นกิเลสเครื่องขวางกั้น

หมดโศกหมดปริเทวนา สงบระงับ

ปลอดภัยโดยประการทั้งปวง

ใคร ๆ ไม่สามารถจะคำนวณบุญของบุคคลผู้นี้ว่า

"เขาได้บุญประมาณเท่านี้"

He who venerates those venerable ones,

Be they the Buddhas or disciples;

Those who have overcome obstacles

And gone beyond distress and lamentation,

Those who are serene and all-secure -

No one is able to calculate

His merit as 'such and such'.

  • บันทึกอุดรฯ ไปไหนแล้วคะ
  • กำลังเม้นท์อยู่ดีดีหายไปเล้ย
  • เดี๋ยวมาใหม่ค่ะ

บันทึกอุดร จะต้องปิดที่ยอดคนเข้าดู 300 คน 30 กะทู้

มีคนแจ้งกับเจ้าของเว็บว่าไม่เหมาะสม และเดี๋ยวคุณเฉลิมรู้เข้า

จะสั่งปิดเว็บเลยต้องรียลบกะทู้ออก กัน blog อื่นจะเดือดร้อนด้วย

ผมเลยต้องเสียสละกระทู้นั้นไป

ที่ตั้งกระทู้นั้นไว้ไม่ใช่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

แต่เป็นการเสนอข่าวและวิเคราะห์ในแง่มุนต่างๆ ของสังคมไทย

ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และเป็นการช่วยให้คนพบทางสว่าง

แต่ผมกลับคิดผิด ยิ่งทำให้คนใช้เป็นเครื่องมือในการใช้คำรุนแรง

ส่อเสียดกัน ผมจึงตัดสินใจและเห็นด้วยกับผู้ดูแลระบบว่าต้องลบทันที

ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ติดตาม

การเมืองเป็นเรื่องทางความคิด หากคิดแบบมีตรรกกะ มองหาเหตุและความจริง

ย่อมเป็นความรู้ แต่หาก การเมืองคือความทิฐิ ต่อสู้ห้ำหั่นกัน มันย่อมเกิดเป็นความรุนแรง

การเมืองบางที่ก็อาจไม่เหมาะที่จะพูดมากนัก เพราะจะทำให้วงแตก ในภาวะที่บ้านเมืองขัดแย้งทางความคิดรุนแรง การเมืองอาจต้องอยู่ในวงการเมือง เห็นด้วยครับ ที่ลบออก แต่อย่าไปกลัว เหลิมสั่งปิดเลยครับ ขนาดเวบอันตรายต่อสถบันความมั่นคงยังลอยอยู่ได้เลย อย่าว่า แต่ เวบที่แสดงความคิดเห็นเล็กๆแบบนี้เลย

  • ทุนนิยมเข้าตา จึงเปลี่ยนไป กลายพันธุ์
  • ที่สำคัญ "ขึ้นหลังโจรแล้วลงไม่ได้"  จะกลับมาหาเพื่อนก็ไม่มีใครคบ(เปลี่ยนไปเสียขนาดนี้ใครจะเลือกคบล่ะ)   ทำได้อย่างเดียวคือเดินหน้าต่อ ไม่งั้นได้อดตายแน่นอน
  • สงสารประเทศไทยก็สงสารนะ แต่ยังไม่เท่ากับที่สงสารคนอายุมากบางคน ที่เดินทางไกลมาจนอยู่ในช่วงปลายคน แต่ยังไม่สามารถแยกแยะ ดี ชั่ว ได้

ขอบคุณสำหรับข้อมูลอีกดีๆอีกด้านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท