เพื่อนช่วยเพื่อน เดือนกรกฎาคม


มีความสุขที่เห็นทุกคนมีความสุขกับผลของงานที่งอกงาม…เติบโต…เปลี่ยนแปลง..ไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดีแค่นี้ก็คุ้มค่า….และหายเหนื่อย

เมื่อวันที่ 15-16 กรกฎาคม  2551 กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเดือนกรกฎาคม คึกคักเป็นพิเศษเพราะมีการบันทึกเทปโทรทัศน์การทำงานของจิตอาสาเพื่อนช่วยเพื่อนตำบลบ้านกร่าง โดยบริษัท Think wiz ต้องการนำเสนอบุคลที่ทำงานช่วยเหลือสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนเป็นการทดแทนคุณแผ่นดิน  ซึ่งบริษัท (น้องเบ็ญ กะ น้องหญิง )ได้ติดต่อประสานกับคุณยุคลธร  หวังเรืองสถิต ผู้รับผิดชอบงานจิตอาสาของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว ร.พ พุทธชินราช  ขอถ่ายทำภาระกิจและการดำเนินงานจิตอาสาในชุมชนของ คุณไฝ้    ปิ่นทอง อาสาสมัครจิตอาสาเพื่อนช่วยเพื่อนของเราจัดให้ด้วยความยินดี

วันที่ 15 กรกฎาคม 2551 เริ่มกิจกรรมเวลา 13.30 น ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัดแต่ก็ไม่ทำให้สมาชิกของเราย่อท้อแต่ประการใด(มารอกันตั้งแต่ 11.00น) ใส่เสื้อสีเหลืองประจำชมรมพร้อมจักรยานประจำตัวรวมกันที่จุดนัดพบพร้อมแล้วจึงเคลื่อนขบวนไปบ้านป้าเลื่อน  หมีนิ่ม ซึ่งพี่ไฝ้ให้การดูแลและช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง วันนี้บ้านป้าเลื่อนได้รับการเปลี่ยนสังกะสีเรียบร้อยแล้ว  ร่างกายแข็งแรงขึ้นสามารถไปรับยาที่อนามัยหรือโรงพยาบาลได้เองที่สำคัญสุขภาพจิตของป้าเลื่อนดูสดใสร่าเริงให้การต้อนรับแขกผู้มาเยือนอย่างตื่นเต้น….หลังพูดคุยกับป้าแล้วได้ไปเยี่ยม ลุงสมาน  เพ็งสว่าง    ลุงสว่าง  หมีนิ่ม    กำนันบำรุง  หมีนิ่ม  คุณยายแข   ลุงขัน  ลุงกน  และอีกหลายๆคน  เลิกกองถ่ายเวลา 18.30

วันที่ 16 กรกฎาคม  2551  เป็นวันที่สองของการถ่ายทำและการเยี่ยมบ้าน สมาชิกของเรามากันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาเช่นเคย เริ่มภารกิจกันตั้งแต่ 8.30 น ที่บ้านพี่ไฝ้  วันนี้มีพิธีกรรายการสาวสวย คุณอุ๋ย  (คุณทัศรินทร์  พันธ์แพ)มาร่วมขี่จักรยานเยี่ยมบ้านและร่วมกิจกรรมตลอดทั้งวัน  เริ่มจากคุณยายทอง  อายุ 90กว่าปีและคนอื่นๆอีก  ได้เวลาเที่ยงวันรับประทานอาหารร่วมกัน  ในเวลาบ่ายโมงมีกิจกรรมทำลูกประคบสมุนไพรและการทำพิมเสนน้ำจนถึงเวลา 16.00 น ทีมงานได้จัดให้มีกิจกรรม surprise พี่ไฝ้และสมาชิกโดยให้ญาติผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และชาวบ้านมาช่วยกันประกอบอาหารเลี้ยงขอบคุณ….ซึงทำให้พี่ไฝ้ ต้องเสียน้ำตาเพราะความตื้นตันใจ

กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเดือนกรกฎาคมนี้ได้รับความสนใจจากชุมชนเป็นอย่างมากทำให้ชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำบลบ้านกร่างเป็นที่รู้จักของชุมชนมากขึ้น  สำหรับนู๋รัตน์เป็นพี่เลี้ยงกลุ่ม  เป็นผู้ประสานงานกับกองถ่าย เตรียมชมรม เตรียมพื้นที่พร้อมทั้งหา Location  ขอบอกว่าเหนื่อย มากๆ ถึงมากที่สุด แต่ก็มีความสุขที่เห็นทุกคนมีความสุขกับผลของงานที่งอกงามเติบโตเปลี่ยนแปลง..ไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ  ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดีแค่นี้ก็คุ้มค่า….และหายเหนื่อย

ติดตามเป็นกำลังใจให้พวกเราได้..ในรายการแทนคุณแผ่นดิน ช่อง..ไทยพีบีเอส.ยังไม่ทราบวันไหน..แล้วจะติดตามและมาแจ้งวันหลังนะคะ

หมายเลขบันทึก: 195811เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

พี่ไฝ้ทุ่มเทให้กับงานอาสาสมัครตั้งแต่แรกที่เรารู้จักคนบ้านกร่างมา เป็นจิตอาสาโดยแท้ทั้งกายและใจ เราขอชื่นชมด้วยใจจริงนะหนูรัตน์ ไม่ใช่แค่พีไฝ้คนเดียว แต่คารวะทั้งหัวใจให้กับจิตอาสา อสม ทุกคน ที่สร้างความเมตตาและความดีให้หอมกรุ่นอยู่ในสังคมชุมชนของพวกเรา

  • มาขอบคุณดอกไม้งามที่เอาไปส่งให้พี่ค่ะ

สวัสดีครับ..

ขออนุญาตปรบมือให้ดัง ๆ

เพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงเรื่องราวอันดีงามของ "จิตสาธารณะ"

ผมชอบการขับเคลื่อนด้วยขบวนจักรยานมาก.  เรียบง่าย. ไม่ฟุ้งเฟ้อ.  และเป็นการส่งเสริมสุขภาพได้อย่างดียิ่ง

ชื่นชมด้วยใจจริง. นะครับ

 

2 วันที่เข้าไปร่วมทำกิจกรรมด้วย มีความสุขมากๆ ถึงวันนั้นอาการจะร้อน แต่ทีมถ่ายทำสารคดี และจิตอาสาทุกคนก็ไม่เหน็ดเหนื่อย บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอยู่ตลอดเวลา ขอบคุณทีมถ่ายทำสารคดีที่เลือกชมรมเพื่อนช่วยเพื่อน ต.บ้านกร่าง พิษณุโลกเป็นต้นแบบในการถ่ายทอดสิ่งดีๆสู่สังคม..แทนคุณแผ่นดิน

ทุกคนที่ชุมชนบ้านกร่างคงดีใจมากๆ..เลยล่ะค่ะอาจารย์ ที่รู้ว่าใครๆต่างชื่นชมในความดีเล็กๆน้อยที่เค้าทำเพื่อชุมชน..โดยเฉพาะพี่ไฝ้ คงยิ้มหน้าบาน...ไม่มีหุบไปอีกหลายเพ-ลา แล้วหนูรัตน์จะรีบนำข่าวไปกระจายโดยเร็ว

ดีใจค่ะ อจ.หมอเจ๊ ไม่ว่าเวลาจะนานแค่ไหน..ระยะทางจะห่างเพียงใด แต่เรายังสามารถส่งความรักและความปราถนาดีให้กันได้ ไม่ขาดสาย..ขอบคุณgotoknow ค่ะ

  • ได้รับกำลังใจจากคุณแผ่นดิน..ครั้งใด  มีเรี่ยวแรงและกำลังลุกขึ้นมาทำงานได้อีกเยอะเลย
  • ขอบคุณกัลยาณมิตรแห่งแดนดินถิ่นอีสานมากค่ะ
  • พี่รัตน์,พี่จอย และชุมชนคนบ้านกร่าง ต้องขอขอบคุณ น้องเจี๊ยบกะน้องอุ๋ย ที่มาเป็นกำลังใจให้ และขอบคุณน้องเจี๊ยบมากๆที่คอยเป็นห่วงเป็นใยคอยถามไถ่อยู่ตลอดเวลา
  • คนบ้านกร่างเขามีความสุขและตื่นเต้นกับการถ่ายทำ แม้จะเหนื่อยและร้อนเพียงใดก็ตาม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท