มีกำลังใจมาให้


สวัสดียามเช้าครับ พอดีเพิ่งกลับจากส่งพระบิณฑบาต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า

ปุถุชนได้ถือเอาว่า

สุขก็มีอยู่ต่างหาก ทุกข์ก็มีอยู่ต่างหาก

เราถือเอาสุข เราก็ได้สุข

เราไม่ถือเอาทุกข์ ทุกข์ก็ไม่มี ดังนี้

เพราะเหตุที่เขาไม่รู้ว่า

สุขกับทุกข์ติดกันอยู่

เขาจึงไม่พ้นทุกข์สักที

แต่ตถาคตเจ้าทราบแน่ว่า

สุขนั้นพ่วงทุกข์

ครั้นถือเอาสุข ก็คือถือเอาทุกข์นั่นเอง

ครั้นไม่วางสุข ก็คือไม่วางทุกข์นั่นเอง

จะถือเอาแต่สุข แต่ทุกข์ไม่ต้องการ อย่างนี้ไม่ได้เลย

เพราะสุขทุกข์เป็นของเนื่องอยู่ด้วยกัน


เมื่อผู้ใดอยากพ้นทุกข์ให้วางสุขเสีย

ก็พึงเป็นละทุกข์ไปด้วย

สวัสดีครับ เช้านี้ขอให้ทุกคน

เจอแต่เรื่อง

วันนี้เป็นวันจันทร์ วันแรกของการทำงาน ขอให้ทุกคน มีความสุขในการทำงานและการเรียนนะครับ รักษาสุขภาพร่างกายให้

สุขภาพใจให้เป็นดัง

กลอนยามเช้าให้พี่น้อง gTk

อย่าอ่อนแออ่อนใจไปเลยเจ้า
โลกของเรายังมีที่สดใส
บนโลกกว้างมิร้างหนทางไป
ยิ้มเข้าไว้หยัดยืนฝืนชะตา

สิ่งที่ผ่านรานใจในกาลเก่า
อย่าเก็บเอามาคิดติดปัญหา
ทำใจว่างวางใจใช้ปัญญา
แล้วฟันฝ่าด้วยจิตที่คิดดี

โลกยังกว้างทางยังไกลอย่าไหวหวาด
หากประมาทพลาดหลงดงวีถี
ใช้สติไตร่ตรองมองชีวี
ปัญหามีไว้ให้แก้อย่าแพ้ใจ

อุปสรรคทั้งหลายหมายทดสอบ
ความผิดชอบดีเลวหรือเหลวไหล
ดั่งขวากหนามกั้นขวางทางฤทัย
อย่าหวั่นไหวพ่ายแพ้แค่ปราการ

ตั้งสติตรึกตรองก่อนตัดสิน
ด่านชีวินหลากหลายในสถาน
ควรใช้ดุลยพินิจวิจารณญาณ
เพื่อก้าวผ่าน..แล้วหลุดพ้นวังวนใจ

ด้วยความปราถนาดีจาก ธีรัชภัทร บัวคำศรี >>>คนพลัดถิ่น

คำสำคัญ (Tags): #กำลังดี#กำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 195384เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่เห็นจะเข้าใจที่พระพุทธองค์ว่าไว้เลย หากเราไม่อยากทุกข์ก็ให้ทิ้งสุขเสีย ไม่เห็นจะเข้าใจเลยจริง ๆ น่ะเนี๊ยะ ขนาดเคยไปบวชชีมาแล้วน่ะ ก็ยังไม่เกิดปัญญาตรงนี้เลย เรามีความสุขเวลาที่เรารู้สึกว่าเราสุข แต่เวลาเราทุกข์เราก็ร้องไห้ แป้บนึงก็หาย แต่ก็ไม่เห็นจะเข้าใจอยู่ดี เลยว่าเราต้องทิ้งสุขเสียจึงจะไม่เกิดทุกข์ หรือว่า เค้าจะหมายถึง สุขทุกข์เราเป็นคนกำหนดเอง ว่านี่แหละเรียกว่าสุข นี่แหละเรียกว่าทุกข์ หากเราไม่รู้ว่าสิ่งใดเล่าทุกข์สิ่งใดเล่าสุข เราก็ไม่รู้ว่าจะเรียกสิ่งใดทุกข์ สิ่งใดสุข ทุกข์สุขมันก็ไม่เกิด อย่างนั้นรึเปล่าน่า งง ๆ

ขอบคุณมากค่ะ ที่นำสิ่งดีๆมาให้ค่ะ...สรรหาเอารูปมานะค่ะ คิ คิ คิ...อารมณ์ดีจริงๆ

ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ

วันนี้มารับกำลังใจ...

ต่างจากคอมเม้นต์ครั้งก่อนโดยสิ้นเชิง ฮา ฮา...

ขอบคุณมากค่ะ

เจริญพร คุณโยม คนพลัดถิ่น

ถ้าพบนักปราชญ์

ที่คอยว่ากล่าวตักเตือนชี้ข้อบกพร่อง

เสมือนผู้บอกขุมทรัพย์ให้

ควรคบหาบัณฑิตเช่นนั้น

เพราะเมื่อคบหาคนเช่นนั้น

จะมีแต่ความเจริญไม่มีเสื่อม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท