ิองค์กรแ่ห่งการเรียนรู้


แม้เพียงเราหยุดนิ่ง....ก็กลายเป็นคนล้าหลัง...

องค์กรแห่งการเรียนรููู้้้

    ในปัจจุบันการจัดการศึกษามีแนวคิดส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้จะเกิดขึ้นในทุกที่ ทุกเวลา ดังนั้นทุกองค์กรควรเสริมสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในองค์กร  โดยเฉพาะสังคมในปัจจุบันนี้สังคมเปลี่ยนเข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสาร ความรู้ใหม่ๆ ได้เกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดเวลาเปรียบเสมือนดังว่า  ...แม้เพียงเราหยุดนิ่งอยู่กับที่สักเพียงชั่วครู่...เราจะกลายเป็นคนล้าหลังไปเสียแล้ว..     การเปลี่ยนแนวคิดให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้จึงเป็นเรื่องเร่งด่วน   ซึ่่งสมาชิกทุกคนต้องพร้อมใจพัฒนาตนเองและองค์กรด้วยการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน วิสัยทัศน์จะเป็นแม่บทในการพัฒนา เป็นเข็มทิศที่นำไปสู่เป้าหมาย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สมาชิกขององค์กรต้องสร้างความพร้อมทางสุขภาพ สติปัญญา จิตวิญญาณที่บริสุทธิ์พร้อมที่จะอุทิศตน หลอมรวมเป็นพลังขับดันองค์กรให้ขับเคลื่อนไปพร้อมๆกัน            การเปิดใจตนเองในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางาน การยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและพร้อมจะปรับเปลี่ยนวิธีการคิดของตนให้สอดคล้องเป็นเรื่่องจำเป็น  แต่การเรียนรู้นวัตกรรมทีสลับซับซ้อนบางครั้งยากเกินกว่าที่คนๆเดียวจะเรียนรู้ได้ตามลำพังหรือเมื่อรู้ก็ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งใดๆได้ดังนั้นควรสร้างการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อจะได้ร่วมกันพิจารณาว่าสิ่่งใดมี ความเหมาะสม กับองค์กรของเรา       จึงเป็นเรื่องที่สมาชิกทุกคนต้องรวมตัวกันเป็นทีมงานและให้ความสนใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้น                                                                                                                            สิิ่่งที่ยากต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลง คือ ความคิดของบุคคลที่ยึดมั่นถือมั่นว่าสิ่งเดิมที่มีอยู่ มีคุณค่า อาจเป็นจุดเริ่มต้นแห่งหายนะ การเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เกิดระบบการทำงานที่มีคุณภาพมาตรฐานมีลำดับขั้นตอนของกระบวนการที่ชัดเจน จะเป็นส่วนหนึ่งที่ำทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดได้                                                               ศักยภาพที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคล ภูมิรู้ ที่เกิดจากประสบการณ์ต่างกันอาจเกิดความขัดแย้งในการคิด แต่ถ้าทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกัน ยอมรับในสิ่งที่แต่ละคนรู้ไม่เท่ากัน ย่อมทำให้เกิดพลังที่สมบูรณ์แบบ                                                    องค์กรแห่งการเรียนรู้ในที่นี้  หมายถึง กระบวนการบริหารจัดการของผู้นำ ฝ่ายบริหารและสมาชิกทุกคนขององค์กรจะปรับเปลี่ยนวิธีการคิด วิธีการทำงานเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี องค์กรแห่่งการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้จากสมาชิกทุกคนที่อยู่ในองค์กรเดีีีีีียวกันมองเห็นอนาคต  ขององค์กร   แล้วพร้อมใจกันผลักดันองค์กรให้ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการร่วมกัน./

หมายเลขบันทึก: 195340เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2008 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ..ขอร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

  • ก่อนที่องค์กรจะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ คนในองค์กรต้องเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้เสียก่อน
  • ในฐานะที่โรงเรียนเป็นองค์กรหลักในการให้ความรู้และโรงเรียนก็ยังมีเป้าหมายที่เป็นอนาคตของชาติ นั่นก็คือ นักเรียน ดังนั้นโรงเรียนจึงควรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มากกว่าองค์กรใดๆ
  • แต่ในกระบวนการบริหารที่มีปัจจัยต่างกัน ระดับความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ก็แตกต่างกัน

ขอบคุณค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท