nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ความเป็นมาของวัดช้างให้ (4)


สมเด็จหลวงพ่อทวด ท่านมรณภาพที่แปะระ มาเลเซีย คือรัฐ แประ เวลานี้

         สมเด็จหลวงพ่อทวด ปรากฎว่าท่านมรณภาพที่ แปะระ มาเลเซีย คือ รัฐแประ เวลานี้ และได้นำศพกลับมาวัดช้างให้ ปัตตานี  การนำศพกลับมาต้องพักแรมตามระหว่างทางเป็นเวลาหลายวัน กว่าจะถึงวัดช้างให้ เมื่อตั้งศพพักแรม ณ สถานที่ใด ที่นั้นก็เอา ไม้แก่น ปักหมายไว้ทุก ๆ แห่งเป็นระยะ ๆ จนกระทั่งถึงวัดช้างให้ สถานที่ตั้งศพพักแรมระหว่างทางนี้กลายเป็นสถานที่สักการะเคารพของคนในถิ่นนั้น และถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้ และมีผู้คนไปกราบไหว้บนบานอยู่เสมอ บางแห่งก่อเป็นเจดีย์ไว้ บางแห่งก่อเป็นสถูปไว้เป็นเครื่องสักการะบูชา

          เมื่อ พ.ศ. 2501 พระครูวิสัยโสภณ และคณะ ได้เดินทางไปบูชามาแล้วทุกสถานที่ แต่ละแห่งแต่ละสถานที่ก็มีสภาพเหมือนกับสถูปที่บรรจุอัฐิหลวงพ่อทวดที่วัดช้างให้ เมื่อครั้งยังไม่ได้ตบแต่งสร้างขึ้นใหม่ และได้สอบถามชาวบ้านในสถานที่นั้นต่างก็บอกเล่าให้ฟังว่า เป็นสถานที่ตั้งศพ "หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด" เมื่อนำศพมาพักแรมที่นี้ มีน้ำเหลืองไหลตกลงพื้นดินก็ทำเครื่องหมายไว้ บางแห่งก็ก่อเป็นรูปเจดีย์ก็มี บางแห่งมีไม้แก่นปักไว้ แล้วพูนดินให้สูงขึ้น ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้านประจำเมือง บางแห่งเรียกว่า "สถูปลังกา" บางแห่งเรียกว่า "สถูปหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด" เช่นเดียวกับที่เรียกสถูปที่วัดช้างให้ ซึ่งตรงกับประวัติตำนานเมืองปัตตานี ที่ "คุณพระศรีบุรีรัฐพิพิธ" เขียนเอาไว้  ดังนั้น  วัดช้างให้ หากจะถือตามประวัติตำนานเมืองปัตตานี ก็คงจะสร้างมาหลายร้อยปีแล้ว สร้างมาเมื่อใด ใครเป็ฯคนสร้างพูดไปเท่าไร ๆ ก็ไม่จบ สิ่งที่แน่นอนที่สุด คือ วัดช้างให้เป็นวัดร้างมาก่อน ถูกทอดทิ้งมาเป็นเวลานานแล้ว ได้สอบถามคนเฒ่าคนแก่มามากต่อมากแล้วก็ได้รับคำตอบว่า เท่าที่จำได้ก็เป็นวัดร้าง และคนเฒ่าคนแก่รุ่นก่อน ๆ ก็ได้บอกเล่าต่อ ๆ กันมาว่าเป็นวัดร้าง มีสิ่งที่ปรากฏแสดงให้แน่ใจว่าเคยเป็นวัดมาก่อนคือ ศิลาก้อนใหญ่ปักอยู่ 4 ทิศในท่ามกลางวัดร้าง ซึ่งสัณนิษฐานว่า เป็นเครื่องหมายลูกนิมิต บอกให้รู้ว่าที่ตรงนี้เป็นเขตพัทธสีมา และคนเฒ่าคนแก่ก็เล่าต่อ ๆ กันมาว่า เป็นที่โบสถ์เก่าเครื่องหมายที่ใช้ศิลาเป็นนิมิตก็ยังปรากฏอยู่จนบัดนี้ ยังไม่มีผู้ใดกล้าทำลาย หรือรื้อถอนแต่อย่างใด ส่วนสถูปศักดิ์สิทธิ์ที่บรรจุอัฐิหลวงปู่ทวดนั้น ก็อยู่ใกล้ ๆ กับเขตพัทธสีมาติดกับทางรถไฟ ชาวบ้านพื้นเมืองเรียกว่า "เขื่อนหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด" หรือ "เขื่อนท่านเหยียบน้ำทะเลจืด" (คำว่า เขื่อน เป็นภาษาคนพื้นเมืองทางใต้ที่แท้ก็คือสถูปที่บรรจุอัฐิของท่านผู้มีบุญนั่นเอง)  ที่สถูปแห่งนี้ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดปัตตานีและใกล้เคียง มีไม้แก่นปักเป็นหลักอยู่บนเนินสูงมีบริเวณกว้างพอสมควร มีผู้คนไปกราบไหว้บนบานอยู่เนืองนิจ ใครเจ็บไข้ได้ป่วยหรือวัตถุสิ่งของถูกขโมยหรือสูญหายก็พากันไปบนบาน ณ ที่สถูปแห่งนี้

โปรดติตามตอนต่อไป ...

หมายเลขบันทึก: 195115เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2008 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีครับ ผมไปไหว้หลายครั้งแล้ว แล้วผมนับถือหลวงปู่ทวด มากครับ

ได้มาเรียนรู้หลวงปู่ทวด ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท