พระราชบัญญัติ


ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ความผิดสำหรับนักเจาะ

          1. พวกที่ชอบเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น ที่เขาอุตส่าห์สร้างระบบป้องกันไว้ แต่ถ้าเข้าเว็บสาธารณะ ก็ย่อมไม่มีความผิด โทษสำหรับพวกชอบเจาะ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

         2. แต่ถ้าเจาะเข้าไปถึงข้อมูลที่เข้าเก็บรักษาไว้ด้วย โทษจะเพิ่มเป็น 2 เท่า

         3. คนที่เปิดเผยรหัส (Password) ที่ตัวเองรู้มา สำหรับใช้เพื่อเข้าระบบคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท
ความผิดสำหรับนักล้วง

          พวกที่ชอบดักข้อมูลที่เป็นข้อมูลส่วนตัว ซึ่งส่งถึงกันทางอินเทอร์เน็ต ทาง e-mail มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท
ความผิดสำหรับพวกปล่อยไวรัส

          1. พวกทำลายข้อมูล หรือไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลของคนอื่น ไม่ว่าด้วยวิธีใด จะใช้ไวรัส หรือแอบเข้าไปทำลายตรงๆ หรือพวกพนักงานที่ทำงานอยู่แล้วกำลังจะออก ไปทำลายข้อมูลของเขา มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท 
        
         2. ถ้าทำลายระบบคอมพิวเตอร์ จะมีข้อมูลหรือไม่ก็ตาม มีโทษเท่ากัน

         3. ถ้าการทำลายข้อมูลของคนอื่น ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ประเภทคอมพิวเตอร์ควบคุมจราจร โทษจะสูงขึ้นเป็น จำคุก 10 ปี ปรับ 200,000 บาท 

         4. และถ้ากระทบถึงความมั่นคงของประเทศ โทษจะสูงขึ้นเป็นจำคุก 3-15 ปี



ความผิดของพวกก่อกวนหรือชอบแกล้งคนอื่น

        1. พวกที่ชอบส่งเมลก่อกวนหรือโฆษณาขายสินค้าหรือขายบริการ ประเภทไปโผล่ ป๊อบอัพ หรือพวกชอบส่งเมลขยะทั้งหลาย โดยที่เขาไม่ต้องการ มีโทษปรับอย่างเดียว ไม่เกิน 100,000 บาท โทษฐานก่อความรำคาญ

        2. พวกที่ชอบส่งเมล เป็นข้อมูลปลอม ข้อมูลเท็จ ใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น หรือพวก เจ้ากรมข่าวลือที่ชอบปล่อยข่าวให้เกิดความวุ่นวาย รวมถึงส่งภาพลามกอนาจารทั้งหลาย รวมถึงพวกผสมโรงที่ได้รับแล้วส่งต่อด้วย มีโทษเสมอกันคือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

        3. พวกที่ชอบใช้ศิลปะเฉพาะตัว ตัดต่อภาพของผู้อื่น แล้วนำเข้าเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ทำให้เจ้าของภาพเขาเสียหาย อับอาย ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ ไม่เกิน 60,000 บาท แต่กฎหมายยกเว้นสำหรับผู้ที่ทำด้วยความสุจริต จะไม่เป็นความผิด ซึ่งผมยังนึกไม่ออกครับว่า ถ้าตัดต่อภาพเขาแล้ว จะสุจริตได้อย่างไร คงเป็นกรณีตัดต่อให้ดูสวยกว่าตัวจริง ซึ่งก็ไม่รู้จะทำไปทำไม

คำสำคัญ (Tags): #ความผิด
หมายเลขบันทึก: 195054เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2008 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท