หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551


หลักสูตรแกนกลาง

                :  ผลการศึกษาข้อมูลรายบุคคล ครั้งที่ 2  :

เนื้อหาที่สนใจ   มาทำความรู้จักกับ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ดีไหม?

 ผู้บันทึก  นายสมหวัง  พันธะลี

วันที่บันทึก   17 กรกฎาคม 2551

 « ประมวลความรู้และความเคลื่อนไหวด้านการศึกษา หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2551 นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ลงนามในประกาศการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยการเสนอของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ดูการแสดงตารางเปรียบเทียบ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.kroobannok.com/view.php?article_id=1714  เพิ่มเติมใน หน้า 1 http://www.obec.go.th/new/bank/File/academic1(1).pdf  และ   หน้า 2 http://www.obec.go.th/new/bank/File/academic%202.pdf  และ หลักสูตรใหม่เรียนน้อยลงหรือเปล่า http://www.kruthai.info/board03/show.php?Category=news&No=859 เช่น สิ่งที่แตกต่าง :  ดูที่ชื่อ  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มาตรฐาน      :   เดิมเป็นมาตรฐานช่วงชั้น  ใหม่เป็นตัวชี้วัดรายปีหรือรายชั้น ฯลฯ  อย่างไรก็ตาม สพฐ. จะต้องประสานเพื่อแจ้งให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ให้ทราบด้วยเพื่อให้ทราบว่าจะมีโรงเรียนใช้หลักสูตรนี้บางส่วนในแต่ละปีการศึกษาจากนี้ไป  เพื่อทำการประเมินโรงเรียนเหล่านี้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรดังกล่าว รวมทั้งจะต้องแจ้งให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติให้ทราบเช่นกัน นอกจากนี้จะต้องเสนอเรื่องหลักสูตรแกนกลางฯเข้าที่ประชุมคณบดีคณะศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยเพื่อให้ทุกมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนด้านคุรุศาสตร์พิจารณาปรับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องด้วยเพราะอย่างน้อยที่สุดนักศึกษาที่จบออกมาเป็นข้าราชการครูรุ่นต่อ ๆ ไปจะต้องเข้าใจในการเรียนการสอนที่สอดรับกับหลักสูตรแกนกลางนี้

ข้อคิดที่ได้ :  การประกาศใช้หลักสูตรใหม่ ส่วนดี คือ ทำให้หลักสูตรมีการปรับปรุงและทันสมัยยิ่งขึ้น แม้จะมีความยุ่งยากในการทำความเข้าใจและนำไปใช้ ..แต่ก็มีความจำเป็น.. แน่นอนจะต้องประสบปัญหาอุปสรรคบ้างก็เป็นเรื่องปกติ ....ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนตลอดจนผู้เกี่ยวข้องมีหน้าที่ในการศึกษาหลักสูตรให้เข้าใจและนำไปใช้...ประยุกต์ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์  ถ้าไม่เปลี่ยนยิ่งมีปัญหา...มิใช่หรือ...จงมองมุม Positive ให้เพิ่มขึ้น วิกฤติจะได้เป็นโอกาสที่ดี....

 

บันทึก         :  โดย สมหวัง  พันธะลี

สมาชิกกลุ่ม :   2 Five for Sharing

หมายเลขบันทึก: 194816เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 01:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่แน่ใจว่าการปรับปรุงหลักสูตรจะช่วยแก้ปัญหาได้ เพราะจริง ๆ แล้วหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นแต่ละหลักสูตรจะได้ผลมากน้อยเพียงใดนั้น "ครูและบุคลากทางการศึกษา" เป็นผู้ที่มีความสำคัญยิ่งค่ะ

เป็นเรื่องที่ดีมากในการปรับหลักสูตรเพราะทุกโรงเรียนจะมีรูปแบบ โครงสร้าง เหมือนกันทั้งประเทศ

         ครูบางคนใช้หลักสูตรเก่ายังใช้กันไม่ค่อยจะเข้าใจกันเลย เปลี่นใหม่อีกแล้ว ไม่แน่ใจเหมือนกันนะคะว่า การศึกษาไทยจะเป็นไปตามหลักสูตรใหม่นี่หรือเปล่า

        แต่อย่างไรก็เอาใจช่วยครูทุกท่านที่มีความรักในวิชาชีพประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรใหม่นี้ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท