[Extra Point สำหรับนักศึกษากลุ่มที่ผ่านการทำงานอย่างราบรื่นและผ่านปัญหาต่างๆมาได้อาจารย์ขอความร่วมมือมา shareประสบการณ์ค่ะ]


การเปิดใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นทางออก ถ้าต่างคนต่างเปิดใจพร้อมที่จะแก้ไขปัญหา พูดกันตรงๆ ซึ่งหน้า ไม่ใช่การนินทาลับหลัง ไม่ใช่การโกหกเพื่อเอาตัวรอด

กำหนดpost ข้อความไม่เกินวันที่ 30 สิงหาคม 2551

 

 

[Extra Point = คะแนนพิเศษ สำหรับนักศึกษากลุ่มที่ผ่านการทำงานอย่างราบรื่นและผ่านปัญหาต่างๆมาได้อาจารย์ขอความร่วมมือมา share ประสบการณ์ค่ะ]

 

อย่างที่อาจารย์กล่าวไปแล้วข้างต้น ....

 

          ยังมีนักศึกษาอีกหลายกลุ่มที่สามารถทำงานร่วมกัน ดึง ความสามารถ ทำให้เพื่อนมีความรับผิดชอบต่อการทำงานร่วมกันได้ และแก้ไขปัญหาต่างๆ

โดยเฉพาะกลุ่มตอนเรียน 1A(ภาคสมทบเสาร์-อาทิตย์) ที่มีการช่วยเหลือกันในกลุ่ม ระหว่างกลุ่มมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ประคับประคองการทำงานกันทั้งตอนเรียน แม้ว่ากลุ่มตนเองจะทำเสร็จแล้วก็ตา รวมถึงการช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มที่ตกหล่นไม่สามารถร่วมกิจกรรมในวันที่จัดได้

 

อาจารย์อยากให้พวกเรามาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ที่พวกเราจัดการกับปัญหาที่เกิดจากการทำงานร่วมกันให้กับเพื่อนๆ ตอนเรียนอื่นได้รับรู้

 

ซึ่งอาจารย์หวังว่าจะประโยชน์ให้กับเพื่อนในการแก้ปัญหาที่แต่ละกลุ่มต่างพบเจอกันได้

 

อาจารย์อยากจะบอกกับพวกเราว่า ...

            การเปิดใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นทางออก ถ้าต่างคนต่างเปิดใจพร้อมที่จะแก้ไขปัญหา พูดกันตรงๆ ซึ่งหน้า ไม่ใช่การนินทาลับหลัง ไม่ใช่การโกหกเพื่อเอาตัวรอด และพร้อมจะพิสูจน์ตัวเอง อาจารย์เชื่อว่า มีโอกาสให้พวกคุณแก้ตัวอยู่เสมอ อยู่ที่พวกคุณเลือกจะใช้ โอกาส นั้นหรือ ทิ้งโอกาส” ”

ด้วยความปรารถนาดี

อ.ศัชชญาส์  ดวงจันทร์

หมายเหตุสิ่งที่อยากให้อ่าน

 

 

 

อาจารย์พยายามแก้ไขปัญหาของพวกเราทุกกลุ่ม โดยการเปิดใจ รวมทั้งบางกลุ่มก็อาจมีการเรียกมาคุยกันพร้อมหน้า เพราะอาจารย์อยากให้พวกเราพูดกันตรงๆ ไม่อยากฟังความจากใครคนใดคนหนึ่ง

 

สิ่งที่อาจารย์ไม่ให้พวกคุณแยกกลุ่มกันตั้งแต่แรก เพราะ เรื่องงาน กับเรื่องส่วนตัว พวกคุณเอามาปนกัน อาจารย์มีความตั้งใจอยากให้คุณปรับตัวเข้าหากัน

 

พวกคุณยังอยู่ปี 1 มีเวลาอีก 3 ปีที่ต้องอยู่ร่วมกัน กลับเกิดการแตกกันตั้งแต่เริ่ม start ยังไม่ทันจะได้เรียนรู้นิสัยกันด้วยซ้ำไป ก็ก่ออคติในใจปิดรับเพื่อน แล้วความเป็นเพื่อน เป็นพวกพ้องกัน จะสร้างได้อย่างไร

 

ทั้งนี้ในแต่ละ class เรียนเราคงต้องมาคุยกันถึงวิธีการสอน หากต้องปรับเปลี่ยนอาจารย์ก็ยินดีค่ะ และหากมีความเห็นร่วมกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว อาจารย์ก็ขอให้ทุกคนยอมรับในเงื่อนไขนั้นด้วย เหมือนก่อนที่อาจารย์เคยถามพวกคุณในห้องแล้วเรื่องการทำ Blog ว่าจะตั้งกลุ่มใหม่ไหม ซึ่งพอยังไม่เกิดปัญหา deadline ที่ต้องส่งงาน ก็ต่างเป็นเสียงเดียวกัน ว่า ขอทำงานร่วมกลุ่มเดิม

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ethic#sdu#การสอน
หมายเลขบันทึก: 194711เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เสาวนีย์ บุญเกื้อ รหัส 51716941017 ตอนเรียน 1A

กลุ่มนมเย็นเป็นกลุ่มหนึ่งที่ผ่านการทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ได้โดยไม่มีข้อขัดแย้งหรือมีเพียงน้อยนิดเนื่องจากทุกคนพยายามฟังความคิดเห็นของสมาชิกมากกว่าพูด หัวหน้ากลุ่มเป็นอีกคนที่มีความสำคัญในการนำกลุ่มไปในทิศทางที่ต้องการ ต้องรู้จักมอบหมายงาน ประสานงาน ติดตามงาน กลุ่มจึงจะไปรอดได้และจะเป็นโอกาสดีของแต่ละกลุ่มถ้าสมาชิกในกลุ่มมีผู้อวุโส จะเป็นด้านคุณวุฒิหรือวัยวุฒิก็ตามเพราะคนเหล่านี้มักมีประสบการณ์มากกว่าเด็กนักเรียนใหม่ช่วยในการตัดสินได้ง่ายขึ้น งานสำเร็จได้ง่ายขึ้น สำหรับนักเรียนที่ยังขาดประสบการณ์ การเรียนรู้งาน เรียนรู้เพื่อน อาจต้องการเวลา ดังนั้นการทำกิจกรรมอาจต้องขยายเวลาออกไปเพื่อช่วยในการปรับตัวค่ะ

จากประสบการณ์สด ๆ ที่ได้ไปบำเพ็ญประโยชน์ที่ชุมชนตึกแดงที่ผ่านมา พวกเรา Smart Law Team จะขอถ่ายทอดประสบการณ์และหลักในการทำงานให้ฟังนะครับ

กลุ่มผมก็เหมือนกับกลุ่มอื่น ๆ ที่ในระหว่างการทำงานย่อมมีการขัดแย้งกันบ้าง หากแต่เป็นเพียงความคิดเท่านั้นเนื่องจากว่า เราแต่ละคนผ่านประสบการณ์มาคนล่ะอย่าง กระบวนการคิดจึงต่างกัน หากแต่ขอให้จำไว้ว่า เราขัดแย้งกันบ้างในความคิดเท่านั้น แต่เราไม่ได้ขัดแย้งกันในระหว่างความเป็นเพื่อน เมื่อเสร็จงานหรือประชุม ก็กลับมาเป็นเพื่อนเหมือนเดิน เราสามารถแบ่งแยกความรู้สึกได้ครับ

หลักที่ใช้ในการทำงาน

1. รับฟังความคิดเห็น และสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่

2. รู้จักให้อภัย และขอโทษเป็นในยามที่เกิดข้อผิดพลาด

3. รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีคุณภาพในการสรรหาข้อมูล

4. รู้จักแยกความรู้สึกระหว่างงาน หรือเรื่องส่วนตัว

5. ให้ความสำคัญกับบุคคลหรือเพื่อนในกลุ่ม

6. ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการทำงาน

7. ยิ้มเป็น หัวเราะเป็น

ที่เริ่มกันมา ก็ผ่านมาได้ดีตลอดเพียงแต่เรายึดหลักของคำว่า "เพื่อน" ให้ความสำคัญกับทุก ๆ คนเท่าเทียมกัน และรู้จักหาประสบการณ์ใหม่ๆ จากเพื่อนใหม่

หวังว่าคงได้หลักในการทำงานไป ไม่มากก็น้อย

หากการส่งผ่านประสบการณ์ทางตัวอักษรมีข้อผิดพลาด ข้าพเจ้าก็ขอน้อมรับความผิดชอบนั้นเอง

Smart Law Team

A1

16. กณธร โรจนบุญฤทธิ์
เมื่อ พ. 23 ก.ค. 2551 @ 10:24
754869 [ลบ]

ขอเรียนว่า

การที่อาจารย์แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ตรงในการที่จะได้เข้าไปมีบทบาทต่อสังคมในจุดประสงค์ใด จุดประสงค์หนึ่งนั้น ผมว่าเป็นสิ้งที่ควรแก่การปรบมือ และถือว่าเป็นสิ่งที่สอนนักศึกษาได้เห็นผลกว่าการนั่งท่องจำจากในห้องเรียน

นักศึกษาหลาย ๆ คนอาจจะยังมีปัญหาในเรื่องของการจัดกลุ่ม และขออ้างถึง คุณ ภาณุพงศ์ ศุภานุสนธิ์ ที่เสนอได้อย่างตรงประเด็น หลายคนมาเรียนตามเพื่อน หลายคนมาเพื่อหาเพื่อน และอยู่ในภาวะติดเพื่อน แต่หากลองย้อนมองซักนิดว่า การที่คุณได้เดินมาสู่สถานศึกษา "มหาวิทยาลัย" นั้น แสดงว่าคุณมีวัยวุฒิและคุณวุฒิเพียงพอต่อการศึกษา และคาดว่ามีเหตุและผลเพียงพอ

หากการที่คุณกำหนดการคบเพื่อน ก็เหมือนคุณปิดกั้นประสบการณ์ใหม่ ๆ จากเพื่อนใหม่ ๆ ที่อยู่ในหลายสถานที่และอาจต่างวัฒนธรรม คุณจะไม่ลองเปิดใจที่จะสัมผัสสิ่งใหม่และความคิดใหม่ ๆ ให้กับตัวเองหรือ

แน่นอนการเรียนในมหาวิทยาลัยนั้น ย่อมเหนื่อยกว่าการเรียนในระดับมัธยม ทุกวิชาที่สอนนั้นย่อมเน้นให้เราได้ปฏิบัติจริง สิ่งที่คุณบอกว่ายาก เพราะคุณยังไม่ได้ลงมือทำและดำเนินการแก้ปัญหาอย่างถูกจุดเมื่อเกิดปัญหา การที่คุณเอาแต่โทษคนโน้น โทษคนนี้ และโยนความผิดมาให้อาจารย์ผู้สอนในเรื่องการจับกลุ่มทำงาน ผมว่าไม่ยุติธรรม

ผมมีหลักในการทำงานกลุ่มซึ่งพวกผมก็ประสบความสำเร็จมาให้พิจารณา ซึ่งเป็นหลักโดยทั่วไป

1. รับฟังความเห็นของคนอื่น

2. รับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง (แม้ว่าคุณจะได้กลุ่มของเพื่อนที่ไม่เอาใจใส่ หากแต่คุณทำหน้าที่ของคุณดีแล้ว ผมว่า อาจารย์น่าจะเห็นในสิ่งที่คุณทำ ลองมาปรึกษาอาจารย์ก่อน ผมไม่อยากให้คุณท้อใจ และปล่อยปะเรื่องเรียนไป)

3. ขอโทษเป็น และอภัยเป็น

4. แบ่งหน้าที่กันอย่างเป็นระบบและครอบคลุม

ผมว่าแค่สี่ข้อ ก็น่าจะช่วยแก้ปัญหาของคุณได้ หากแต่พวกคุณลองหันหน้าเข้าหากัน

และที่ผมเน้นย้ำที่สุดคือ หากคุณมีปัญหาในเรื่องกลุ่ม ลองเข้ามาขอคำปรึกษาจากอาจารย์ ผมว่าคุณจะได้คำตอบที่คุณพอใจอย่างแน่นอน

IT 51 1A

 

 

เพื่อนโพสไว้ให้ข้อคิดที่ดี

ที่ คุณ กณธร โรจนบุญฤทธิ์ พูดมานั้น

ขอเพิ่มอีก1ข้อได้มั้ยครับ

5. พูดความคิดเห็นของตัวเองออกมาในที่ประชุม

เพราะกลุ่มผมประชุมกันทีไร แทบจะไม่มีใครเสนอ หรือพูดอะไรกันขึ้นมาเลยในที่ประชุม ผมเลยกลายเป็นฮิตเลอร์โดยปริยาย

เพื่อนคนอื่นๆใครที่มีปัญหาอะไรอยู่ ลองโพสมาในที่นี้เลยครับ

อาจารย์และเพื่อนๆ อีกหลายๆคนพร้อมที่จะให้คำปรึกษาในการแก้ปัญหาคับ

ขอ อนุญาติ อ้างถึงกระทู้อาจารย์

[Extra Point = คะแนนพิเศษ สำหรับนักศึกษากลุ่มที่ผ่านการทำงานอย่างราบรื่นและผ่านปัญหาต่างๆมาได้อาจารย์ขอความร่วมมือมา share ประสบการณ์ค่ะ]

สำหรับความคิดเห็น 

อาจารย์เพิ่มExtra Point = คะแนนพิเศษ ให้กลุ่มที่ไม่มีปัญหา   แล้วกลุ่มที่มีปัญหาโดนทั้งปัญหา แล้วยังไม่ได้Extra Point = คะแนนพิเศษ อีกดูแล้วยังไง ยังไง อยู่

เครียดมาก ถึงมากที่สุด

                                        ด้วยความเคา นักศึกษา 

 

ผมคิดว่าทุกกลุ่มมีปัญหาในการทำงานทั้งนั้น ในกลุ่ม Smart Law เองก็มี แต่ที่แสดงให้เห็นชัดเจนที่สุดคือความคิดของแต่ละบุคคล การแสดงออกเมื่อพบปัญหา ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นร้ายแรงมาก(ยกตัวอย่างน๊ะครับ)การแสดงออกของแต่ละคน คืออะไรครับ โกรธ ไม่ชอบ ไม่ทำต่อแล้ว แล้วลองคิดดูสิครับ ปัญหาจริงๆต่อจากนี้ผมว่าคงไม่ใช่เรื่องงานแล้วแหละ คงเป็นปัญหาส่วนบุคคล การควบคุมอารมย์ เอาความรู้สึกตัวเองเข้ามาใช้ในการตัดสิน ในกลุ่มผมเองความขัดแย้งก็มี แต่ๆละคนใช้วิธี แสดงออกมาด้วยเหตุผลและการให้เหตุผลกันในกลุ่ม จะช่วยตรวจสอบว่าความคิดหรือเหตุผลว่าถูกจริงมั๊ย ต้องปรับต้องแก้ยังไง และคนที่แสดงความคิดเห็นก็ต้องยอมรับด้วยถ้าหากมีเรื่องที่ผิดพลาดหรือต้องปรับปรุง ต้องคิดอยู่เสมอว่า ไม่มีอะไรที่จะถูกต้องที่สุดหรือผิดพลาดที่สุดในตัวของมันเอง และพยายามคิดในแง่บวกไว้ ปัญหาต่างๆถือเป็นประสบการณ์ ทุกคนจะได้พัฒนาไปด้วยกัน ไม่ดีหลอ..

 

ยุทธพล ยรรยง 51716942001 1A
Smart Law

สุภัทร์ คาวีเสถียร

การทำงานกลุ่มทุกครั้งแม้จะมีปัญหาในการทำเพื่อนไม่ว่างงานขัดต่อหลักศาสนาเพื่อนไม่สะดวกจะไปเพื่อนป่วยไม่สบายไม่สามารถไปทำกิจกรรมได้ความเห็นไม่ลงรอยเพื่อนไม่ทำงานเพื่อนทำงานคนเดียวในกลุ่ม  แต่อย่างไรก็ดีปํญหาทุกอย่างมีทางออกขึ้นอยู่กับคุณรู้แล้วหรือหรือแล้วแต่ไม่อยากไปแก้ปํญหาทางนั้น

ผมยอมรับผิดในหลายเรื่องในการทำงานกลุ่มแต่อย่างไรก็ดีทุกคนย่อมทำผิดเป็นของธรรมดาขึ้นว่าบุคคลนั้นจะยอมรับหรือไม่หรือหาทางกลบเกลื่อนความผิดไห้ไปพ้นตัวเองใส่ร้ายบุคคลอื่น

แต่อย่างไรเพื่อนยอมเป็นเพื่อนของผมงานครั้งนี้เพื่อนไม่สามารถงานในครั้งนี้มากนักแต่เราต้องใช้หลักการถ่อยทีถ่อยอาศัย  งานครั้งหน้าเราอาจไม่สามารถช่วยงานเพื่อนมากนักเราก็จะได้การช่วยเหลือจากเพื่อนกลับคืน

การทำงานทุกอย่างต้องมีปัญหาและอุปสรรคอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่ากลุ่มใหนมีปัญหามากหรือน้อย ความคิดผมว่า การที่อาจารย์แบ่งกลุ่มให้มีประโยชน์มากกว่าที่ให้นักเรียนจับกลุ่มกันเอง เพราะบางคนอาจจะมากับเพื่อนเก่า แต่บางคนก็เพิ่งจะได้รู้จักเพื่อนใหม่ไม่กี่วันอาจจะยังไม่สนิท แต่ถ้าจบไปทำงานแล้วทุกคนก็ต้องเจอกับสังคมใหม่ เจอคนใหม่ๆที่เราไม่รู้จัก เพราะคงไม่มีที่ทำงานที่ใหนรับคนเข้าทำงานเป็นกลุ่มๆ ดังนั้นพวกเราได้กลุ่มที่อาจารย์จับให้แล้ว เราต้องหาวิธีทำอย่างไรให้ปัญหาและอุปสรรคผ่านไปได้ สำหรับผมมีวิธีปฎิบัติตัวต่อเพื่อนในกลุ่มดังนี้

๑ ทำหน้าที่ของตนเองให้เต็มที่

๒ สมาชิกทุกคนต้องจริงใจต่อกัน ไม่เสแสร้ง

๓ ต้องกล้าที่จะเสนอความคิดเห็น และต้องยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น

ยุทธนา สวัสดิผล รหัส 51116940187 ตอนเรียน C 8iy[

ถึงนักศึกษา

สำหรับกลุ่มที่มีปัญหา อาจารย์ต้องการให้พวกคุณเรียนรู้และรู้จักแก้ไข นำประสบการณ์ของเพื่อนไปใช้ให้เกิดประโยชน์

 

ดังนั้นหากคุณได้กระทำให้กลุ่มของคุณผ่านปัญหาที่กลุ่มอื่นเค้าได้พบและเจออย่างดีที่สุดแล้ว

 

อาจารย์ไม่ได้ห้ามให้มาโพส สิ่งที่ได้รับในกระทู้นี้ กรุณาทำความเข้าใจด้วยค่ะ

 

 

อัญญารัตน์ อักษรดิษฐ

ขอยกตัวอย่างเลยนะคะ เพราะประสบกับตัวเอง เป็นเรื่องที่จะต้องไปติดต่อขอความอนุเคราะห์ในการขอสนับสนุนมอสแท็บ ซึ่งยาที่จะนำมาใช้ฆ่าลูกน้ำยุงลาย ภายในครัวเรือนไม่ก่อให้เกิดอันตราย เป็นจำนวน 500 กล่อง แต่ซึ่งนักวิชาการของทางกรมวิทยาศาสตร์ เข้าใจว่าเป็นจำนวน 500 เม็ด เพราะดิฉันเองเมื่อได้พูดคุยกับทาง ท่าน ดร.เลาจนา ท่านเองให้ความสนับสนุนเป็นอย่างดีเกี่ยวกับการเผบแพร่ความรู้ด้านนี้ หากแต่การขอมอสแท็สเป็นจำนวน 500 กล่องของทางกรมหมายถึง จำนวน 2,500เม็ด ซึ่งเป็นจำนวนที่ค่อนข้างเยอะเลยจำเป็นต้องมีการขออนุญาติอย่างเป็นทางการจากทางท่านผอ.กรมวิทยาสาสตร์ เลยทำให้การดำเนินงานลงพื้นที่จริงเกิดความล่าช้า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เข้าใจว่าการสื่อสารผ่านบุคคลหลายคนทำให้ความหมายคลาดเคลื่อนได้ งานกลุ่มชิ้นนี้สำเร็จได้เพราะเราสมาชิกทุกคนในกลุ่ม smart law ร่วมมือกัน ต้องขอบคุณเพื่อนๆจริงๆสำหรับงานชิ้นนี้

SMART LAW IT 51 1A

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท