วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครพนม จัดกิจกรรมการบูชาในเดือนแปด วันอาสาฬหบูชา


กิจกรรมดีๆ ที่กองกิจการนีกศึกษา ร่วมกับนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครพนม มหาวิทยาลัยนครพนม จัดขึ้นในวันอาสาฬหบูชา

ค ว า ม ห ม า ย ข อ ง อ า ส า ฬ ห บู ช า

     “อาสาฬหบูชา” (อา-สาน-หะ-บู-ชา/อา-สาน-ละ-หะ-บู-ชา) ประกอบด้วยคำ ๒ คำ คือ อาสาฬห (เดือน ๘ ทางจันทรคติ) กับบูชา (การบูชา) เมื่อรวมกันจึงแปลว่า การบูชาในเดือน ๘ หรือการบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในเดือน ๘ หรือเรียกให้เต็มว่า อาสาฬหบูรณมีบูชา

     โดยสรุป วันอาสาฬหบูชา แปลว่า การบูชาในวันเพ็ญ เดือน ๘ หรือ การบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในวันเพ็ญ เดือน ๘ คือ

๑. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา
๒. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเริ่มประกาศพระศาสนา
๓. เป็นวันที่เกิดอริยสงฆ์ครั้งแรกคือการที่ท่านโกณฑัญญะรู้แจ้งเห็นธรรม เป็นพระโสดาบัน จัดเป็นอริยบุคคลท่านแรกในอริยสงฆ์
๔. เป็นวันที่เกิดพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา คือ การที่ท่านโกณฑัญญะขอบรรพชาและ ได้บวชเป็นพระภิกษุ หลังจากฟังปฐมเทศนาและบรรลุธรรมแล้ว
๕. เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงได้ปฐมสาวกคือ การที่ท่านโกณฑัญญะนั้น ได้บรรลุธรรม และบวชเป็นพระภิกษุ จึงเป็นสาวกรูปแรกของพระพุทธเจ้า http://www.dhammathai.org/day/asarahabucha.php

 ช่วงบ่ายวันนี้ เกือบๆจะบ่ายโมง ได้ยินเสียงเพลง หมอลำ ดังครึกโครม แปลกใจจังว่า นศ ทำอะไรกัน พอดีมีเจ้าหน้าที่เดินมาบอกว่า ก็วันนี้เค้าจะไปทอดเทียน ถวายผ้าอาบน้ำฝน (ภาษาพื้นบ้าน) กัน อาจารย์จะไปหรือเปล่าค่ะ และคำถามก็ตามมา  เราก็อ่อ งั้นไปถ่ายรูปเด็กๆ ทำกิจกรรมดีกว่าเนาะ  (ทำหน้าที่ให้สมกับเป็นอาจารย์ด้านส่งเสริมและนิเทศศาสตร์ ซะหน่อย)

ดูความน่ารักของเด็กๆ นะคะ เค้าคิด เค้าทำกันเองได้น่ารักเชียว และโปรดสังเกตนางเทียนของวิทยาลัยเกษตรฯ นะคะ สวยเชียว เป็นนางงามลำใย ในจังหวัดนครพนมเชียว (เห็นมั้ยว่าสาวเกษตรก็สวยได้ ลอกคราบออกซะหน่อย สวยงามละออเชียวแหละ) เห็นรถที่นำมาใช้ในขบวนแห่เทียนมั้ยค่ะ ไม่ต้องบอกก็รู้เลยว่ามาจากเกษตร

กิจกรรมครั้งนี้เป็นการร่วมกันทำทั้งวิทยาลัยฯ ทั้งนักศึกษา ครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารอยู่ครบทีม ตั้งแต่ท่านอาจารย์สมชาย  รัตนมาลี อาจารย์น้ำ  คำมุลตรี และ อาจารย์สุขุม  สุดโกทา ซึ่งเป็นผู้ดูแลนักศึกษาจัดกิจกรรมดี ครั้งนี้ค่ะ

วันนี้นะคะ พระท่านเทศนาดีมาก พูดภาษาบ้านๆ คือเทศน์ดี มีการฉายพาวเวอร์พอยท์ ยกตัวอย่างโดยนำคลิปโฆษณาสินค้าประเภทต่างๆ มาเกริ่นนำก่อนนำเข้าสู่การเทศน์ อบรมคุณธรรม จริยธรรมนักศึกษา รวมทั้งครูบาอาจารย์

ยิ่งเรื่องการงดเหล้าเข้าพรรษานะคะ พระท่าน นำเอาคลิปรายการสารคดีชิ้นหนึ่ง เป็นเรื่องที่สัตว์ป่า (ที่ใหนไม่รู้) พากันกินผลไม้ชนิดหนึ่ง แล้วเมากันทั้งป่า ตั้งสัตว์ใหญ่ที่เป็นช้าง รวมถึง ลิง นก ตัวหนอนน้อย และอื่นๆ อาการเมาของสัตว์ป่าก็มีหลากหลายรูปแบบ แต่ก็สรุปได้ว่าขาดสติ เสียการทรงตัว ถึงแม้ว่าดูเรื่องราวจะขำขำ ดูแล้วหัวเราะสนุกสนาน แต่พระท่านก็ตบท้ายด้วยโฆษณางดเหล้าเข้าพรรษาของ สสส. ก็ทำให้ทุกคนอึ้งไปเลย ได้คิด ได้ตรึกตรองตนเอง (อันนี้สรุปเองนะคะ)

หลังจากที่พระท่านเทศนาเสร็จแล้ว จึงได้ทำพิธีถวายผ้าอาบน้ำฝน ถวายเทียนพรรษา

และอีกสิ่งหนึ่งที่ประทับใจในการทำพิธีกรรมครั้งนี้คือ พอไปถึงวัดปุ๊บ พระท่านแจ้งกำหนดการดำเนินพิธีกรรม กิจกรรมต่างๆ เป็นข้อๆ ฉายบนสไลด์ โดยบอกเลยว่า 1 ทำอะไร 2 จะทำอะไรต่อไป  แสดงว่าพระท่านเรียนรู้วิถีโยม แต่ไม่ไมรู้โยมเรานี้จะเรียนรู้วิถีพระ หรือเปล่าไม่ค่อยแน่ใจ

แต่สุดท้ายวันนี้ พระท่านบอกว่า อามิสต่างๆ ที่ถวายวันนี้ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่จะให้ได้ ให้ถวายด้วยการปฏิบัติตนเอง จะเป็นการดีที่สุด

หยุด 4 วัน ทุกๆ ท่านก็คงจะอยู่บ้าน พักผ่อน ไปทำบุญที่วัด ปฏิบัติแต่กรรมดีนะคะ ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุขนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 194587เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีจ้า...

ขอบคุณมาก...เปิดเข้ามาเห็นภาพน้องๆ นักศึกษาก็ขำเลยค่ะ... ชอบเรื่องเล่าในตอนท้าย..ทุกอย่างมีความหมายนะ

คิดถึงนะเพื่อน

(^___^)

กะปุ๋ม

สวัสดีครับ

  • แวะมาดูบรรยากาศครับ
  • ดีจริง ๆ ครับ
  • ดูแล้วคิดถึงบ้าน
  • อยากกลับบ้าน
  • แต่ไม่มีโอกาสกลับ
  • เรื่องด้วยติดภาระกิจ
  • ไม่เป็นไรครับ
  • มาตามบรรยากาศที่นี่ ครับ
  • ขอบคุณครับ

อย่าลืมไปเที่ยวงานไหลเรือไฟนะครับ

จังหวัดนครพนม | พระธาตุพนม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท