การพัฒนาเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์


เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเพื่อการประชาสัมพันธ์

ความเป็นมา

       ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้กลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ การดำเนินงานด้านต่าง ๆ รวมถึงการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ขององค์กร  จึงจำเป็นต้องปรับตัวในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์  โดยเฉพาะเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นระบบการสื่อสารที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และเพิ่มความนิยมขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน  สามารถเสริมศักยภาพการดำเนินงานและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร  ทำให้องค์กรมีความทันสมัยน่าเชื่อถือมากขึ้นเป็นที่รู้จักทั้งในจังหวัด และต่างจังหวัด อีกทั้งสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับข่าวสาร และข้อมูลข่าวสารเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้บริการเป้าหมายได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง  

การประชาสัมพันธ์เป็นการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างองค์การกับกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกสรรสื่อประชาสัมพันธ์ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพที่สุด เน้นการสื่อสารแบบสองทาง (Two way communication) เพื่อทราบความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไขในการสื่อสารต่อไป 

และจากการสำรวจข้อมูลผู้รับข่าวสารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1 ตามแบบสอบถามโครงการพัฒนาประสิทธิภาพเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2549 มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ ผู้รับข่าวสารมีความต้องการที่จะให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1 ได้เผยแพร่ข่าวสารทางเว็บไซต์ในอันดับหนึ่ง ทำให้ผู้เสนอผลงาน จึงสนใจพัฒนาเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ โดยนำสื่ออินเตอร์เน็ตมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในระยะแรกได้พัฒนาเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์  www.ska1.obec.go.th/pr.html  ซึ่งเป็นเว็บเพ็จประเภท Basic Page ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขข้อมูลข่าวสารผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์ได้  ทำให้การดำเนินการแก้ไขหรือการอัฟโหลดข้อมูลข่าวสารไม่มีความสะดวกและคล่องตัวเท่าที่ควร ผู้เสนอผลงานจึงดำเนินการพัฒนาเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ www.ska1.obec.go.th/pr ขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับข่าวสาร ทั้งนี้เว็บเพจในเว็บไซต์ www.ska1.obec.go.th/pr   เป็นเว็บเพ็จประเภท  Dynamic Page  สามารถดำเนินการแก้ไขและอัพโหลดข้อมูลข่าวสารผ่านทางเว็บเบราเซอร์ได้  ทำให้การดำเนินการแก้ไขและอัพโหลดข้อมูลข่าวสารมีความคล่องตัว  รวดเร็ว  และมีประสิทธิภาพ   สามารถรองรับการเผยแพร่ข่าวสารจำนวนมากของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1 ได้เป็นอย่างดี มีระบบการสืบค้นข้อมูลทั่วโลก และสามารถกำหนดให้เครือข่ายประชาสัมพันธ์เข้ามามีส่วนร่วมในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร โดยมีระบบการป้องกันและตรวจสอบข้อมูลข่าวสารอย่างมีประสิทธิภาพ และมีระบบ Ranking ของข่าวเพื่อแสดงสถิติการเข้าอ่านข่าว/บทความ  เพื่อนำไปวิเคราะห์และปรับปรุงต่อไป

            การพัฒนาเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์  www.ska1.obec.go.th/pr  จึงเป็นความพยายามในการใช้คุณสมบัติต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตมาใช้   เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  เป็นการนำเสนอข้อมูลข่าวสารบนเว็บเพจ โดยการนำเสนอผ่านบริการเวิลด์ไวด์เว็บในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้พัฒนาเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ ได้คำนึงถึงความสามารถและบริการที่หลากหลายของคอมพิวเตอร์เครือข่ายอินเทอร์เน็ต และนำคุณสมบัติต่าง ๆ เหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานให้มากที่สุด

ขั้นตอนการปฺฎิบัติงาน

ในการดำเนินการพัฒนาเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ www.ska1.obec.go.th/pr  ได้ใช้ทฤษฎีการวางแผนคุณภาพด้วยระเบียบวิธี PDCA หรือเรียกว่า วงจรเดมมิ่ง ซึ่งประกอบ ด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

            1. การวางแผน  (Plan)  การวางแผนงานก่อนการปฏิบัติงาน จะทำให้เกิดความพร้อมเมื่อได้ดำเนินการจริง  การวางแผนงานประกอบด้วย  2 ขั้นตอน คือ

                 1.1  ขั้นศึกษา โดยการศึกษาข้อมูล ระบบงาน วิธีการ ข้อจำกัด ความเป็นไปได้  ศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องจากหนังสือ เว็บไซต์ และงานวิจัยที่เกี่ยวกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์  การสร้างเว็บเพจ   และปรึกษาขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและการพัฒนาเว็บไซต์  พร้อมทั้งศึกษาสภาพปัญหาความต้องการของกลุ่มที่เกี่ยวข้องและสถานศึกษาในสังกัด

                 1.2  การเตรียมงาน

                        1.2.1  รวบรวมจัดหมวดหมู่ระบบข้อมูล และปัญหาความต้องการ

                        1.2.2 วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล  เพื่อให้ได้กระบวนการในการพัฒนาเว็บไซต์ฯ และโครงสร้างเว็บไซต์

                         1.2.3 เขียนเนื้อหา  เพื่อกำหนดรายละเอียดของเว็บเพจแต่ละหน้า

 1.2.4  แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ 

                         1.2.5 ประสานขอใช้พื้นที่เว็บไซต์ และพื้นที่ฐานข้อมูลจากเว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server)  ของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน

            2.  การปฏิบัติ (Do)

                 2.1  ดำเนินการพัฒนาเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ www.ska1.obec.go.th/pr

                 2.2  ทดสอบหาประสิทธิภาพของเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

                 2.3  ส่งข้อมูลเว็บไซต์ที่ผ่านการปรับปรุงแก้ไขแล้วขึ้นเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server)

                             2.4  นำเว็บไซต์ของกลุ่มงานประชาสัมพันธ์ไปเชื่อมโยงกับเว็บไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1

                 2.5 จัดทำคู่มือการใช้เว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ www.ska1.obec.go.th/pr   เพื่อเป็นคู่มือการใช้เว็บไซต์ของผู้ดูแลระบบและสมาชิก 

                 2.6 การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเครือข่ายประชาสัมพันธ์ภายใน-ภายนอก  และผู้รับข้อมูลข่าวสาร

                 2.7 ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านเว็บไซต์กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

            3. การตรวจสอบและติดตามผล (Check)  กำหนดช่วงระยะเวลาการตรวจสอบและติดตามผลการใช้บริการผ่านทางเว็บไซด์ของกลุ่มงานประชาสัมพันธ์จากกลุ่มเป้าหมาย  โดยการสอบถามหรือรวบรวมข้อมูลการแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บบอร์ด และวิเคราะห์จากสถิติการอ่านข่าว แล้วเก็บรวบรวมปัญหาข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นในขั้นตอนต่อไป

            4.  การปรับปรุงแก้ไข (Action) วิเคราะห์จากผลการตอบรับที่ผู้ใช้บริการแจ้งมา วิเคราะห์ข้อมูลสถิติการอ่านข่าว นำปัญหาอุปสรรคมาปรับปรุงแก้ไขและเพิ่มในส่วนที่เป็นความต้องการเพื่อพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  โดยร่วมหาวิธีการปรับปรุงแก้ไขกับผู้ที่มีความชำนาญเกี่ยวกับระบบงาน  โดยคำนึงถึงความพึงพอใจสูงสุดของผู้ใช้บริการเว็บไซต์

 

หมายเลขบันทึก: 194577เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท