กลยุทธ์ HIS (Home in School)


คุณภาพ ร.ร.ขนาดเล็ก

โรงเรียนขนาดเล็กที่ไกลที่สุดจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1  ติดกับอำเภอหัวไทร  จังหวัดนครศรีธรรมราช  บรรยากาศสภาพสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนอยู่ท่ามกลางทุ่งนาข้าวและนากุ้ง  ถ้าจัดลำดับโรงเรียนที่สะอาดที่สุดและสวยงามที่สุดของ สพท.สงขลา เขต 1  คลองแดนวิทยาน่าจะอยู่ไม่เกินลำดับที่ 3 นักเรียนจำนวน187 คน ในช่วงชั้นที่ 3 (ม.1 – 3) และช่วงชั้นที่ 4 (ม.4) ซึ่งเปิดเป็นปีแรก  ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและอบอุ่นเสมือนอยู่ที่บ้านโดยครู 11  คน  ครูจ้างสอน  2 คน และลูกจ้างประจำ 4  คน  เป็นครอบครัวเล็ก ๆ ที่มีคุณภาพในทุกด้าน  ผลงานเชิงประจักษ์มีมากมาย เช่น รางวัลชมเชยโรงเรียนพระราชทานปีการศึกษา 2549 โรงเรียนที่มีค่า NT  ในรายวิชาสังคมศึกษา ช่วงชั้นที่ 3 สูงที่สุดใน สพท.สงขลา เขต 1 โครงงานคุณธรรมรางวัลชนะเลิศระดับเขตพื้นที่การศึกษา ผ่านการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก รอบที่ 2  จาก สมศ.  เป็นต้น

                ข้อมูลนักเรียนออกกลางคัน  7  คน  ในปีการศึกษา 2549  สร้างความหนักใจในการบริหารจัดการ  เนื่องจากชาวบ้านพูดกันหนาหูว่า  อยากมีคู่ต้องไปอยู่คลองแดนวิทยา  ปัญหาชู้สาว ครอบครัวแตกแยก สภาพเศรษฐกิจของชุมชุนไม่แน่นอน  เป็นปัญหาหลักของนักเรียน   ที่โรงเรียนต้องรีบหาหนทางแก้ไขโดยด่วน     ความต้องการของชุมชน  ผู้ปกครอง  ต้องการให้โรงเรียนเร่งแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน  ลดปัญหาการออกกลางคันของนักเรียน    การดูแลนักเรียนด้วยความรัก เอาใจใส่อย่างใกล้ชิดและอบอุ่น    ดูแลนักเรียนเสมือน  พ่อ -  แม่  ดูแลลูก ในทุกด้าน  น่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการดูแลนักเรียนของโรงเรียนคลองแดนวิทยา   กลยุทธ์  HIS  (Home in School) กับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จึงเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่นี้ตั้งแต่เดือนธันวาคม  2549  เป็นต้นมา

กลยุทธ์ HIS (Home in School) กับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นกระบวนการดำเนินงานและแนวทางอันแยบยลของโรงเรียนคลองแดนวิทยา  จังหวัดสงขลา  ในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบและมีขั้นตอน  มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน  รวมถึงการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน 

ผู้บริหารและครูทุกคน  ประสานสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดในการดำเนินการส่งเสริมพัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหา

พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน ด้วยการดูแลและเอาใจใส่ด้วยความรัก ความห่วงใยและความเอื้ออาทรต่อ

นักเรียน  ครอบคลุมทุกเรื่องอย่างใกล้ชิดเปรียบเสมือนมี พ่อ -  แม่  ดูแลลูกอยู่ที่บ้าน  ด้วยการดูแลแบบบูรณาการครอบคลุม 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ  ด้านปกครอง    ด้านเศรษฐกิจ  และด้านการอยู่ร่วมกันในสังคมตามวงจรคุณภาพ  ดังนี้  กำหนดทิศทาง สร้างสรรค์ การดูแล รายงานรวดเร็ว แก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที   

                จากการดำเนินการของโรงเรียนคลองแดนวิทยาได้ใช้กลยุทธ์ HIS (Home in School) ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพของนักเรียนได้ดังนี้

                1.  ผู้บริหารรับทราบข้อมูลพฤติกรรมนักเรียน  การลา  และการขาดเรียนของนักเรียนได้อย่างทันท่วงทีภายใน  คาบที่ 1 ของทุกวัน  จากการรายงานของ ครูที่ปรึกษาโดยใช้แบบบันทึกพฤติกรรมนักเรียนประจำวัน   จึงสามารถแก้ปัญหาพฤติกรรมนักเรียนและปัญหาการขาดเรียน  สามารถติดตามนักเรียน  แจ้งผู้ปกครองนักเรียนให้ทราบในเวลาที่รวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์

                2.  ลดปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนเนื่องจากกลยุทธ์ HIS (Home in School)   ช่วยแก้ปัญหาของนักเรียนได้ในทุกเรื่อง  ตรงกับสภาพของนักเรียนแต่ละคน  และแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

                3.  พัฒนาคุณภาพนักเรียน  ทั้งด้านวิชาการ   ด้านปกครอง  ด้านเศรษฐกิจและด้านการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างทั่วถึง  ใกล้ชิดและมีความอบอุ่น  นักเรียนมีความสุขเมื่อมาอยู่โรงเรียนส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของตนเอง

                4.  นักเรียนโรงเรียนคลองแดนวิทยาทุกคน  มีระเบียบวินัย   มีสัมมาคาระวะ แต่งกายดี  มีความรับผิดชอบ  ตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง  จึงไม่มีนักเรียนหนีคาบเรียน  หนีโรงเรียน และไม่มีนักเรียนมาโรงเรียนสาย

                          ผลที่เกิดขึ้นต่อชุมชนและผู้ปกครอง  เห็นได้จากผู้ปกครองและชุมชนมีความเชื่อมั่นว่าโรงเรียนคลองแดนวิทยา    สามารถดูแลนักเรียนและจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล  จึงส่งบุตรหลานเข้าเรียนต่อในระดับช่วงชั้นที่ 4 ( ม.4)  เป็นปีแรก  ( ปีการศึกษา 2550 )    ชุมชนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจที่โรงเรียนดูแลให้นักเรียนมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์ที่ดีขึ้น  มีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการที่สูงขึ้น  นักเรียนจบการศึกษาทุกคน และเข้ารับการศึกษาต่อร้อยเปอร์เซ็นต์  ภาพลักษณ์ของโรงเรียนในสายตาผู้ปกครองและชุมชนอยู่ในระดับดีมาก  จึงทำให้จำนวนนักเรียนในปีการศึกษา  2550  สูงขึ้น และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี

                กลยุทธ์ HIS (Home in School) กับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นการดูแลนักเรียนแบบบูรณาการ โดยยึดหลักห้องเรียนอบอุ่นเสมือนบ้าน  ในอนาคตคลองแดนวิทยาน่าจะเป็นโรงเรียนในฝันจริงๆ ของชุมชนเล็ก ๆ  ที่ห่างไกลจากตัวเมืองสงขลา  ที่มีคุณภาพทั้งในด้านงานวิชาการ  ด้านการดูแลนักเรียน  การอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุขของนักเรียนด้วยการยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของทุกคน  เชิญชวนทุกท่านเยี่ยมชมโรงเรียนคลองแดนวิทยาโรงเรียนที่มีบรรยากาศที่ดี อบอุ่นเหมือนอยู่บ้านของตนเอง  เอื้อต่อการเรียนรู้  สะอาดสดชื่น  ร่มรื่น  สวยงาม  โรงเรียนหนึ่งใน สพท.สงขลา  เขต 1 

หมายเลขบันทึก: 194540เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เด็กดีต้องไว้อาจานก่อนกลับบ้านนะคับ.............*-*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท