คำสารภาพของคนแก่คนหนึ่ง


Generation Baby boom ขอสารภาพผิด

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ผมไปสอน เด็ก ที่ คุมอง สนง ใหญ่    หลายคน เรียน ป ตรี  ป โท  ก็มี    มัธยม  ก็มี

มีอยู่ช่วงหนึ่ง  ผมบอกว่า  ในฐานะ หนึ่งใน คนยุค Generation Baby boom    ผมต้องขอโทษ ต่อ คนรุ่นใหม่ ด้วยนะ

๑) รุ่นผม  ได้ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติของพวกเธอ  หมดอย่างเสียสติ  โง่งม เข็มขัดสั้น    ต้องขอโทษด้วยจริงๆ    ไม่มีใครสอนเรา  เราเอาแต่ สอบแข็งขัน   เราห่วงแต่จะโดนคอมมูนิสต์ยึดประเทศ   เราเอาอำนาจไปใช้ในห้องเรียน   เราตัดไม้ ทำลายป่า  

รุ่นผม มีปมด้อยเยอะ   เราโดน กดดันมามาก   เราโดนหลอกให้เห็นว่า อาชีพทำเงิน คือ อาชีพที่ดี   เราจึง งกเงิน 

๒) รุ่นผม  บ้ากาม   สังเกต  จากเพลง  จะมีแต่ จิตออกอาการ   แม้น สำนวนจะคล้องจอง หวานแวว สัมผัสนอกใน  ศัพท์สูง ฯลฯ  แต่ เนื้อหา  ก็บ้ากาม  บ้าอำนาจ

เช่น 

  • My way  มันสะท้อน  การไม่ฟังใคร  บ้าอำนาจ  จะเอาสิ่งที่ตอนเป็นเด็กขาดหายไปคืนมาให้ได้ 
  • ผู้ชนะสิบทิศ   มันสะท้อน   นอกจากบ้ากาม แล้วยังหลงตนเอง  คิดแต่ จะแก้แค้น ล้างแค้น  หลงกับประวัติศาสตร์  ที่ฝรั่งเขียนให้ คนในภูมิภาคนี้เกลียดกัน   
  • ของของใคร ของใครก็หวง     มันสะท้อน การติดยึด   กาม  ฯลฯ  ตายไปเป็น เปรต เฝ้าสมบัติ เฝ้าเมียแน่ๆ
  • เชียงรายรำลึก    มันสะท้อน เรื่อง "จิตหื่น"  ไปยืนบ้ากาม อยู่ริมแม่น้ำเชียงราย

รุ่นนี้ ร้องเพลง แนวนี้เยอะ  มันสะท้อน อุปนิสัยพวกเขาจริงๆ

๓) รุ่นผม  ไม่ฟังกัน   เราไม่เคยรู้จัก ศาสตร์แบบ สุนทรียสนทนา  เราไม่เคยรู้จัก การฟังเสียงภายใน   เราถูกระบบการศึกษา สอนให้แข่งขัน  เอาชนะ  คุยกันดีๆไม่ได้   อัตราเต็มห้องประชุม   จะโชว์อยู่เรื่อย  เกี่ยงกัน    และที่แย่ คือ พวกผม กำลัง บริหารประเทศ บริหารองค์กรอยู่นะสิ   ใครจะไปสอนพวกเขาได้ !!!!   

๔) เราเลี้ยงลูกไม่เป็น  เราไม่มี โรงเรียนพ่อแม่    ต้องขอโทษทุกคนด้วยนะ   ที่ เลี้ยงแบบ กดดัน แต่ ไม่ได้ให้ความรักเลย

ที่โต๊ะกินข้าว  เราดุด่า  ทั้งๆ ที่ควร จะ สนทนา  เรียกพลังแห่งความรักออกมา

คุณพ่อ ที่ไม่มีเมียน้อย  ปล่อยให้ลูกๆ เช็ดน้ำตา

คุณพ่อที่ บ้ากอล์ฟ   ตีอยู่นั่นแหละ   ไม่มาดูแลลูกเลย  เอาแต่อ้างงานหนัก    แต่ จริงๆ พวกผม เห็นแก่ตัว  หาเรื่องออกจากบ้าน  ฯลฯ  รุ่นผม มีปมด้อย  โดนกดดันมาจากรุ่นก่อนๆ

มีตัวอย่าง นักการเมือง รุ่นพี่ๆ  รุ่นก่อน  สอนว่า ตีกอล์ฟ คือ ประจบนาย เล่นกีฬาสากลจะดูดีมีชาติตระกูล   มีเมียน้อยจะเท่    วรรณคดีบ้ากาม เจ้าชู้   สอนมาแบบนั้น 

รุ่นผม โดนสารพิษทางความคิด เยอะมาก    แก่ป่านนี้แล้ว หลายคนก็ยังไม่สำนึกตน  ไม่มองตนเองเลย    ยังอาละวาดเป็นผู้บริหาร ทำลายชาติบ้านเมือง ทำลายสังคม ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ  อยู่ตลอดมา

ต้องขอโทษด้วยนะ  ที่รุ่นหลังๆ  ต้อง  ไม่มีน้ำ  ขาดพลังงาน  คนจิตใจโหด  โกงกิน  ขายชาติ  หนีไปเมืองนอก  เงินฟาดหัวได้   ฯลฯ

ขอโทษจริงๆ  ลูกหลานทั้งหลาย

อย่าเอาอย่างรุ่นผมอีกนะ   ...คุยกันดีๆ 

พวกผมหลายคน จะเกษียณแล้ว ยัง งกๆ เค็มๆ   บ้ากามอยู่เลย

 

 

หมายเลขบันทึก: 194464เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ชีวิต ท่านอาจารย์

  • My Way + Your Way = Our Way

ตีแตกยุคของตนเองได้ดีจริงๆ

ปัญหาอยู่ที่ว่า สารภาพบาปแล้ว  จะสำนึกบาปด้วยอะไร

ถึงจะชดเชย ทดแทน วิบากกรรมที่คนยุคตัวเองทำไว้

 

    รุ่นผมด้วยครับ .. ขอสารภาพ .. แต่ยังดีที่ผมพยายาม แหกคอก อยู่  เหลวบ้าง สำเร็จบ้าง ก็ยังดีนะครับ ท่านอาจารย์ เปียก .. อิ อิ.                    

อ่านแล้ว ซึมทราบจริงๆ ครับ

รุ่นหนูด้วยค่ะ

ต้องสร้างให้คนมีจิตสำนึกค่ะ จริงๆแล้วการเรียนวรรณกรรมของอังกฤษและอเมริกันดีค่ะ เช่น heart of darkness เขียนโดย Josep Conrad มันสะท้อนให้เห็นว่า คนที่ตั้งใจจะพัฒนาอะไรบางอย่างให้มันดีขึ้น แต่ภายหลังโดยความชั่งครอบงำเลย ล่างาช่างมาขาย ได้เงินมากมาย โดยใช้คนผิวดำล่างาช้าง

วรณกรรมเรื่องนี้อยากให้ทุกอาชีพลองอ่านดูค่ะ

  • อย่างนี้ต้องเขียนเรื่อง "คำสารภาพบาปของคนเลี้ยงผึ้ง" บ้าง..อิอิ

มีคนพูดมีคนบอกมีคนเล่า

มีคนเฝ้าคอยสั่งและคอยสอน

มีแต่คนคอยว่าบ่นและตัดรอน

เสียงสะท้อนของพวกหนูใครจะฟัง

.........................

อยากขอโทษด้วยเหมือนกันค่ะ...

........คำสารภาพของคนยังไม่แก่ :D

ครับ ผิดไปแล้วครับ

ตอนนี้ ก็ เหนื่อย อยู่หน่อย ทำโน้น ทำนี่ เพื่อ คนรุ่นหลัง ได้มีอะไร ไว้คิด ได้ปัญญาบ้าง

อาจาร์ยอย่าท้อนะค๊ะ ที่ทำอยู่ตอนนี้ก็ถือว่าเป็นประโยชน์มากแล้ว

เป็นกำลังใจให้

ว้าย ... ท่านอาจารย์ขา

* เชียงรายรำลึก .... เพลงโปรดของคุณย่ารหัสปู เลยค่ะ

* และ ก็เป็นเพลงที่ป๋า .... ในที่นี้ หลายๆ คน ชอบด้วยนะคะ ... รวมถึง ปูด้วยค่ะ หุ หุ

* แต่ไงก็ต้องขอบพระคุณ บรรพบุรุษ นะคะ

* เพราะ ผู้ใหญ่แผ้วถางทาง ผู้น้อยเดินตาม  *

ขอบพระคุณค่ะ ... ได้คิดๆ เนื้อเพลง  ....

...  ชวนท่านอ. ไปรำลึกความหลัง ที่เจียงฮาย ค่ะ ... :)

สวัสดีค่ะ

อ่านบันทึกนี้แล้วสะท้อนเห็นมุมมอง สังคม ความเชื่อ ค่านิยมได้ดีทีเดียว

แต่ต้องบอกว่ายังมีค่านิยม ความเชื่อ บางส่วนที่ส่งต่อมาถึงคนรุ่นหลังค่ะ

จะปรับเรื่องนี้ยังไงดี เป็นเรื่องที่ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ตราบใด ที่พวกเรา ยัง ไม่ connect to the source มันก็ยังงี้แหละครับ

เข้าพรรษา มีอะไรดีๆ ให้ทำ ตั้งเยอะแยะ ....

สวัสดีค่ะคุณครู...

ได้อ่านบันทึกของครูช่วงที่หนูก็กำลังขอโทษลูกศิษย์(ที่ฝึกสอนอยู่)เหมือนกันค่ะ

"ขอโทษที่ครูสอนพวกเธอไม่ดี"

ว่าแต่ครูทำผิดคนเดียวเหรอคะ...ทำไมไม่เห็นคนทำผิดจริงๆ(เห็นตำตา อิอิ)ออกมาขอโทษแล้วก็แสดงความรับผิดชอบแบบครูบ้างคะ

อ่านแล้วสะท้อนเหตุการณ์ในปัจจุบันดีจังเลยครับ

มีสักกี่คนจะคิดได้ครับ

  • มาดูคำสารภาพ
  • จะได้รีบแหกกฎครับอาจารย์
  • อิอิๆๆ

อจ แพนด้า ฝึกเต้นระบำ กับ พี่ใหญ่ หรือยัง

บทความนี้ มีหลายคน เกลียดผม ... สงสัยไปลบหลู่ คนรุ่น baby boom ... นานาจิตตัง ..sorry ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท