ความผูกพันบนแผ่นดินเกิด....แปลงนี้ 10 ล้าน ขายไหม?


กราบสวัสดีพระแม่ธรณี พระแม่คงคา และทุกๆท่านครัีบ

    สบายดีนะครัีบ คนเราว่าไปแล้วบ้างก็เกิดบนดิน เกิดในน้ำ เกิดบนอากาศ(เครื่องบิน) เกิดในไฟ(สงคราม ทุรกันดาร) ตอนแรกก็ไม่ได้รู้สึกอะไรหรอกครับ แต่พอเริ่มวิ่งเล่นได้ จนเติบใหญ่แล้วเป็นคนตัวเต็มวัย ไม่ว่าตัวจะอยู่ไหนแต่ใจคิดถึงบ้านเกิดครับ ผมไม่รู้ว่าคนอื่นคิดกันอย่างไรบ้าง แต่ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่คิดคล้ายๆ ผมที่มีความผูกพันนี้ที่เคยอยู่ในแผ่นดินบ้านเกิด

    แม้ว่าแผ่นดินไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนแต่ก็เชื่อมโยงถึงกัน จะกราบดินจากเยอรมันพระแม่ธรณีก็ส่งสารถึงพระภูมิเจ้าที่ที่บ้านไผ่หนาม ต.ทุ่งโพธิ์ได้เช่นกัน เพราะแผ่นดินติดกัน แม้จะอยู่บนเกาะก็ถึงกัน น้ำทะเลคั่นแค่ผิวดินแค่นั้นแต่เปลือกโลกใต้ดินก็ล้วนถึงกัน

The image “http://gotoknow.org/file/mrschuai/homeheader2sm.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

    มาถึงทุกวันนี้ การแปลงทุกๆ อย่างตามยุคทุนโดยเฉพาะเรื่องของการตีค่าเป็นตัวเลข เป็นราคา มีบทบาทในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะด้านนามธรรมซึ่งวัดค่าด้วยนามธรรมหรือใจนั้นก็ถูกแปลงให้อยู่ในรูปที่เป็นตัวเลขเพื่อเทียบว่ามันดีกว่านะ หรือแย่กว่า หรือพอดี ก็ว่ากันไปครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะนำเสนอคือการแปลพื้นแผ่นดินเกิดเป็นราคาตามที่ครอบครองแล้วซื้อขายกัน นับว่าเป็นการขืนใจพระแม่ธรณีอย่างหนักครับ ทำไมผมพูดแบบนี้ ยกตัวอย่างเช่น มีการแปลงจากผืืนป่า เป็นที่โล่งเตียนหลังจากการเจรจาราคาและขายพื้นที่ จากนั้นก็ปรับไปตามยุคตามสมัย ส่วนผสมของดินก็เปลี่ยนไป คนที่เคยอยู่เดิมก็โดนฟาดด้วยดาบทุนนิยมด้วยเงินราคาสูงๆ ให้ขาย เช่นแปลงละสิบล้าน ด้วยความที่ว่าเงินสิบล้านมันเยอะมากในชีวิตยังไม่เคยเจอ แล้วก็ขายให้กับนายทุนหรือใครก็แล้วแต่ พระภูมิเจ้าที่จะอยู่กับใครครับ  ขายนา ขายไร่ ขายป่าเขา เพราะคิดว่าเราร่ำรวยแล้ว แต่เงินสิบล้านนั้น จะบริหารอย่างไร หรือว่าจะจ่ายไปวันละนิดๆ หรือว่าจะทำอะไรตามที่ฝัน หรือจะสุรุ่ยสุร่ายตามกิเลสอาสะวะของเรา อันนี้ก็ตามแต่ครับ บางคนบอกว่าขายที่ตรงนี้ไปซื้อทีตรงอื่น

    ทรัพย์ในดินสินในน้ำนั้น เรามีแค่นั้นไม่พอครับ ต้องมีทรัพย์ในตัวด้วยครับ การตีค่าประเมินค่าของแผ่นดินนั้น จริงๆ แล้วว่าไปเราไม่มีสิทธิ์ที่จะขายด้วยซ้ำครับ เพราะแท้จริงแล้วเป็นเพียงสมมติกัน และผู้ครอบครองก็ใช่ว่าจะครอบครองได้จริงเพราะซื้อได้ตอนนั้นแต่ซื้อความปลอดภัยจากสึนามิไม่ได้ ซื้อความปลอดภัยจากแผ่นดินไหวไม่ได้ ซื้อความปลอดภัยจากฝนตกน้ำท่วมไม่ได้ แต่ละที่โดนกันแต่ละแบบ แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพแผ่นดินแบบพลิกดินไปเลยก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา  แต่พอคิดด้วยความเป็นชาติ เป็นผืนแผ่นดินของประเทศ การเข้ามาครอบครองของนายทุนโดยที่ชาวบ้านรู้เท่าไม่ถึง จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวล โดยหลอกล่อด้วยเงินทองใ้ห้ตาลุกวาว เรื่องนี้จึงเกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันบกพร่องในตัวเราที่ควรจะตระหนักครับ บางคนบอกว่าขายเฉพาะแต่เราไม่เป็นไรหรอก  บางคนบอกว่า เห็นคนอื่นก็ขายเราก็ขายได้ บ้างก็เพิ่มมูลค่าเพิ่มโดยการปลูกพืชผลไ้ม้ไว้เพื่อจะให้ได้ราคาดี บ้างก็มาขอเช่าที่ทำธุรกิจต่างๆ แต่เราไม่ค่อยได้คิดว่า หากตั้งสิ่งเหล่านั้นไปแล้ว หลังจากนั้นพื้นที่นี้จะเสื่อมโทรมปานใด เราคิดกันสั้นๆ มองหัวแม่เท่าก็เห็นแค่นั้น เดินไปมองหัวแม่เท้าไป ก็เห็นอะไรสั้นๆ หากเปิดมุมเงยให้สูงขึ้น ก็จะทำใ้ห้การมองไกลมากขึ้น การตัดสินใจก็จะไปได้ไกลขึ้น

    ผมเคยเขียนบทความเรื่องชาวนา ช้าเน่า เช่านา เอาไว้ เป็นการบอกว่า ชาวนาที่รัก เราต้องเริ่มคิดกันแล้วนะครับ เราต้องตามโลกนี้ โลกทุนนิยมนี้ให้ทัน และปรับตัวให้ทัน ตามให้ทันไม่ได้หมายความว่าทิ้งนาไปหาเมืองศิวิไลซ์ แต่เป็นการปรับตัวเราให้รู้เท่ากันและมีเกราะป้องกันภัยให้กับตัวเอง โดยเฉพาะการมีการกว้านซื้อที่ไร่ สวน และที่นา หากเราหลงระเริงกับราคาเหล่านั้น วันหนึ่งเราก็ต้องเช่านา ทำกินกันแน่ๆ แล้วถึงเวลานั้นจะเป็นอย่างไร เราจงภูมิใจที่มีพื้นที่ทำกินตกทอดมาจากบรรพบุรุษของเราแล้วตายลงบนแผ่นดินของเราเพื่ออุ้มชูเรา แล้ววันหน้าก็จะเป็นตาของเราบ้างที่จะต้องคืนร่างนี้ลงดินเพื่ออุ้มชูลูกหลานเราอีกเช่นกันครัีบ

    ลองคิดๆ กันดูนะครับ... พื้นของประเทศไทย มีประมาณ 320 ล้านไร่ (หากจำไม่ผิดนะครับ) อุ้มชูคนไทยประมาณ 64 ล้านคน เอาไปหารๆกันแล้ว โดยเฉลี่ยคือ มีพื้นที่กัน คนละ 4-5 ไร่ ถามว่าอัตราส่วนการแบ่งปันใช้ที่ดินกันของคนไทยเป็นอย่างไร....เราตายไปใช้พื้นที่วางร่างเพียงไม่เกิน 2 ตารางเมตร... การแบ่งปันเกื้อกูลเกิดอย่างไรบ้าง คนมีพื้นที่มากจะแสวงหาอะไรกันมากมาย อิๆ คนบางคนไม่มีแม้แต่จะปลูกต้นไม้ แต่ต้องนอนใต้สะพานหรือข้างกองขยะ ประเทศเราีนี้ สมดุลกันแค่ไหน?

The image “http://gotoknow.org/file/mrschuai/homeheader2sm.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

    นี่ัยังไม่ได้พูดถึง การซื้อสารเคมีมาฝังในประเทศเรานะครัีบ เพื่อนำมาซึมเข้าพืชผักและปลาสัตว์น้ำ สัตว์ทะเล คุณรู้ไหมว่า หากขุดเจาะลงไปในอ่าวไทย จะมีกากสารพิษสะสมอยู่บ้างไหมในใต้ตะกอนอ่าวไทย? แน่นอนว่าเราไม่ได้ตายแบบกระทันหันครับ แต่ค่ารักษาพยาบาลและอื่นๆ ที่เราต้องนำเข้าเพื่อมาบริหารจัดการอีกเท่าไร...

กี่ร่าง กี่วิญญาณ อุ้มชูเราบนแผ่นดินเกิด

ฤาเราจะเชิดหน้าหนีทิ้งธรณีเศร้า?

    ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ........เชิญคุณบรรเลง

แถม...

กราบขอบพระุคุณมากครัีบ

เม้งครัีบ

หมายเลขบันทึก: 194397เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

แวะมาเยี่ยมครับพี่ชาย

ภาพสวยครับ

ชอบ

The image “http://gotoknow.org/file/mrschuai/homeheader2sm.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

กี่ร่าง กี่วิญญาณ อุ้มชูเราบนแผ่นดินเกิด

ฤาเราจะเชิดหน้าหนีทิ้งธรณีเศร้า?

ฤาจักต้องสังคยานาพาตัวเรา

เชิดชูเฝ้ารักษาดินผืนแผ่นไทย

สวัสดีครับคุณเม้ง

ผมคิดว่าเวที g2k นี้พอจะกระตุกต่อมสำนึกให้คนไทยหันกลับมาทำมาหากินตามแบบฉบับดั้งเดิมได้

หากพวกเราปล่อยเลยตามเลย โอกาสที่คนไทยจะอยู่สุขสบายนั้นอย่าหมาย

อีกไม่นานก็จะตกเป็นทาสเขา ตอนนี้ก็เริ่มเป็นทาสทางความคิดแล้วครับ

" รักเมืองไทย ชูชาติไทย

ทนุบำรุงให้รุ่งเรืองสมเป็นเมืองของไทย

เราชาวไทยเกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย

คนไทยอ่อนน้อมแต่ไม่ยอมแพ้ใคร

....................... ......................."

+ ฉันเป็นข้าราชการ (ข้า + ราชา + การ)ครูซึ่งเป็นผู้ที่ต้องปฏิบัติงานแทนพระเจ้าแผ่นดิน.....

+ ฉันรู้ว่าเสมอว่าฉันยังคงต้องเป็นครูที่ตานีต่อไป...ตราบที่ยังมีชีวิตหรือที่นี่มีครูไม่เพียงพอ...หรือสันติสุขยังไม่กลับมา..ฉันก็ยังคงอยู่กับเด็ก ๆ ที่นี่ต่อไป

+ ทั้งหมดนี้เพียงเพื่อเมืองไทยแผ่นดินเกิดของฉัน

+ ฉันรักเมืองไทย  ฉันรักพระเจ้าแผ่นดิน

สวัสดีครัีบน้องชาย ครูโย่ง

    สบายดีนะครัีบผม ภาพนั้นพี่ถ่ายเมื่อสองปีก่อน ปี 2006 นั่งซ้อนท้ายมอร์เตอร์ไซด์ ถ่ายไปเรื่อยๆ ครัีบ  เป็นภาพทุ่งนาที่หน้าบ้านของพี่ สมัยเด็กๆ ก็วิ่งเล่นหากินในท้องทุ่งนี่ล่ะครับ ภูเขาด้านหลังนั้น ชื่อเขาชุมทอง (จากเธอที่ชุมทางเขาชุมทองครัีบ หากเคยได้ยิน) ภูเขาอีกลูกทางซ้ายมือ คือภูเขาหอมเขาไห ครับ พี่ยังหวังลึกๆ ว่าชาวบ้านยังไม่มีใครอยากขายที่นาของตัวเองแต่มีบางรายแปลสภาพทุ่งนาเป็นสวนยางบ้างครัีบ

ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีครับพี่เหลียงสิทธิรักษ์

กี่ร่าง กี่วิญญาณ อุ้มชูเราบนแผ่นดินเกิด

ฤาเราจะเชิดหน้าหนีทิ้งธรณีเศร้า?

ฤาจักต้องสังคยานาพาตัวเรา

เชิดชูเฝ้ารักษาดินผืนแผ่นไทย

    สบายดีนะครับพี่ ขอบคุณมากๆ ครัีบ ที่ช่วยต่อเติมให้สมบูรณ์ครัีบ ผมเอามาต่อมาวางด้วยครัีบผม ตามนี้ครัีบ

กี่ร่าง กี่วิญญาณ อุ้มชูเราบนแผ่นดินเกิด
ฤาเราจะเชิดหน้าหนีทิ้งธรณีเศร้า?
หากเกิดมาคิดได้แต่ เอาเอาเอา
แผ่นดินเรา หรือจะเหลือ ไว้เกื้อกูล

    อิๆๆๆ  หรือเป็นแบบนี้ดีไหมครับ

กี่ร่าง กี่วิญญาณ อุ้มชูเราบนแผ่นดินเกิด
เราร่วมเชิด ชูความดี พระธรณีไหม?
เราเกิดมาคิดทำได้ว่า ให้ให้ให้
แผ่นดินไทย ก็จะเหลือ ไว้เกื้อกูล

ขอบคุณมากๆ นะคร้าบ..... รักษาสุขภาพครัีบ

 

รวมมิตรจิตคิดคมเคียว         เดินหน้าไม่เหลียว

จ่อเกี่ยวเคียวคมสมไทย

รำลึกตรึกตรองหมองไหม้     ละลายกายใจ

สำนึกเทิดไท้แผ่นดิน

ทุนหัวแดงเปลี่ยนเป็นสิน       น้ำตานองริน

ไม่เหลือแม้ถิ่นนอนตาย

ผืนแผ่นเบื้องหน้าใจหาย        ตะเกียกตะกาย

เดินหน้าไปไม่ให้จำนน

... เริ่มยังไงดีล่ะคุณ นายเม้ง ...

... หิวขนมจีนจัง ที่บ้านเราจัง ..

.. อยู่แห่งไหน ก็ไม่คุ้นลิ้นเท่าถิ่นเรา ..

.. มันต้องสังคายนากันหมด คุณจริงใจไหมล่ะ ? ..

.. ทุกฝ่ายรวมตัว หัว จิต วิญญาณ ระดมกัน ..

.. ก็อย่างที่บอกค่ะ .. ตอนนี้ สื่อมาแรง มากๆ ..

-- ตราบใดที่เค้ายังเห็น เงิน มากกว่า ศักดิ์ศรี ก็ ..

ไม่ได้โทษใครเล้ย .. ให้อภัยได้บางเรื่อง .. ฝันดีค่ะ

สวัสดีครัีบคุณลุงพูน

    สบายดีนะครัีบ ดีใจครับที่แวะมาเยี่ยมครัีบผม ช่วยๆ กันสะกิด กันเองในนี้ แล้วไปคุยกับเพื่อนบ้านเราครัีบ ผมได้คุยกับคนในหมู่บ้านสอบถาม พ่อแม่อยู่บ่อยๆ ว่าใครจะขายที่นากันบ้าง ดูแลๆ ยังเหนียวแ่น่อยู่ครัีบ แต่ไม่รู้หากเงินล้านตกใส่ หัวเราจะสั่นไหมนะครัีบ หรือหน้าฟาดพื้นหรือเปล่าครัีบ

    อย่างที่คาดกันไว้ครับ สิ่งต่างๆ แปรเปลี่ยนตลอดเวลาครับ ขณะที่ปัญหาการเมืองภายในไม่นิ่ง แนวทางทุนก็คืบคลานผ่านนายหน้าหาซื้อที่ครัีบ แล้วถือครองแทน ผมไ่ม่รู้ว่าเราจะกลับมาเป็นทาสกันอีก ทั้งๆที่รัชกาลที่ห้า ได้ทรงเลิกทาสไว้หมดแล้ว ถึงเวลานั้น เพลงไผ่แดงก็จะดัังสนั่นก้องกังวานในหัวใจ ในสำนึกครัีบ 

    ตอนนี้เราเริ่มคล้อยตามและเป็นทาสทางความคิด การคิดสั้นๆเสพง่ายๆสะดวกรวดเร็ว รอไม่ได้ ทางลัด และอื่นๆ ครัีบ คงเป็นบทเรียนใหญ่ครับผม ไม่ได้ยากครับ ทำอย่างไรให้ตัวเราและคนรอบข้างเราพร้อมและมีภูมิคุ้มกันที่เพียงพอครับ?

    ผมเขียนเพื่อร่วมกันสะกิดครับ แต่ไม่ได้หวังว่าทุกคนจะต้องคิดเหมือนครับแต่ขอใ้ห้ได้คิดเถิดครับ ทบทวนใ้ห้ดีๆ พื้นที่ที่โยนเม็ดมะม่วงก็งอกเองได้

    ตอนนี้พ่อกำลังเพาะต้นเอกมหาชัยอยู่ครับ หากงอกแล้วจะเว้นไว้ให้คุณลุงพูนด้วยครับ ได้รับจากป้าจุ๋ม 100 เมล็ดครัีบ  ลุงพูนยังได้ไปอบรมที่ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสาขาทุ่งสงอยู่ไหมครัีบ?

ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครัีบหนู แอมแปร์

    สบายดีนะครับ ดีใจมากๆนะครับ ที่หนูรักแผ่นดินเกิด ศรัทธาในอาชีพและทำงานเพื่อเด็กตัวน้อย ในสังคม ในการศึกษา โตขึ้นหนูก็เป็นเด็กดีต่อไปตามคุณแม่คุณพ่อครัีบ

    เห็นใจ ในทุกๆ บริบทครับ ชื่นชมศรัทธา นะครัีบ มีโอกาสได้เจอจะเล่าแลกเปลี่ยนกันนะครับ บางอย่างไม่ต้องเขียนแต่รับรู้เนอะครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ มีความสุขในทุกๆ บริบทนะครัีบ คิดถึงครัีบผม

สวัสดีครับพี่เหลียง สิทธิรักษ์

    ไม่เบาครับพี่ ไว้จะลองหัดแต่งมั่งครัีบ ผมไม่ค่อยได้ึศึกษาโครงสร้างกลอนโคลง อะไรเหล่านี้เลยครับ ส่วนใหญ่ปล่อยตามลูกทุ่งบ้านๆ ครับ

ธรณีนี่นี้ใครครอง   แบ่งแย่งหมายปอง

เพื่อสนองกิเลสตน

เกิดมาทั้งทีฝึกฝน   อยู่บนเหตุผล

ของธรรมชาติมอบให้เรา

คิดสำนึกเห็นใจเขา   ไม่ใช่หยิบเอา

ใส่ตนให้หม่นหมองทุกข์

ควรแบ่งปันหยิบยื่นสุข   เกื้อกูลทุกยุค

สุขสบายใจนิรันดร

    มั่วๆ เอาสดๆ ครับ สัมผัสในบ่มีครับ สัมผัสนอกพอมั่วๆ เอานะครับผม ขอบคุณมากครับผม สนุกดีเช่นกันครัีบผม

 

 

สวัสดีครัีบคุณ poo

    สบายดีนะครัีบ อิๆๆ อย่าเครียดไปครับ แต่มีสติไว้คิดให้รอบคอบครับ เราทำไรไม่ได้มากในขณะเล็กๆ แบบนี้ แต่ร่วมมือกันสานในระดับกลุ่มคนได้ครับ แผ่ขยายสิ่งที่คิดว่าดี แล้วคิดได้ ทำได้ ปฏิบัติได้ สัมผัสได้ว่าอยู่ได้จริง แล้วค่อยๆ ขยับครัีบ สิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นเองครับ

    เวลาเราเติบใหญ่ในวันหน้า ก็ไม่ลืมสิ่งที่คิด หรือตัดมันทิ้งไป แล้วสิ่งดีๆ จะเกิดได้ครับ คลื่นใหม่แทนคลื่นเก่าเสมอครับ

โชคดีครัีบผม

สวัสดีครับคุณเม้ง

     ทาสทางความคิด คือการคิดแบบสมัยใหม่ แบบทุนนิยม แบบบริโภคนิยม ที่เราได้รับการปลูกฝังกันมาโดยขบวนการให้การเรียนรู้ทั้งในระบบและนอกระบบ หากระบบครอบครัวและศาสนาไม่แข็งแรง ก็หมดสิทธิที่จะต้าน

      ช่วงนี้ ธกส จะจัดให้เกษตรกรลูกหนี้เข้ามารับการฝึกอบรมที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ ทุ่งสงอีกสิบกว่ารุ่นครับ ผมแนะนำให้วิทยากรท่านหนึ่ง คือ อ.สัมพันธุ์ เข้ามาอ่านในบันทึกของคุณเม้งด้วยครับ เพื่อจะได้นำแนวความคิดที่เราพูดคุยกันในนี้ ไปเผยแพร่ ขอนุญาตเอาไว้ล่วงหน้าครับ

     ขอบคุณสำหรับต้นเอกมหาชัยครับ

สวัสดีครัีบลุงพูน

    ขอบคุณมากๆ เลยนะครัีบ คิดแบบสมัยใหม่ก็มีทั้งสองด้านเหมือนแบบเก่าที่เราดำเนินมาครับ เพียงแต่ว่าเราจะผสมผสานกันอย่างไรไม่ใ้ห้รากเหง้าของเราสูญพันธุ์ หรือเปล่าครับ? จริงๆ จะว่าไปปุ๋ยเคมีนั้น ไม่ใช่ไม่มีประโยชน์นะครัีบ เพียงแต่ต้องใช้ให้เป็น ใช้ให้เหมาะสมครัีบ

    การให้ปุ๋ยเคมี เหมือนกับการให้น้ำเกลือคนไข้  การให้น้ำเกลือคนไข้ก็จำเป็นในบางครั้ง มีข้อดีอยู่ แต่หากจะใ้ห้ทั้งชีวิต ระบบย่อยก็เสื่อมได้ครัีบ

    การให้ปุ๋ยอินทรีย์ ก็เหมือนกับการใช้ระบบย่อยทางธรรมชาติ อย่างเรากินข้าวลงกระเพาะอาหารครัีบ อิ่มช้าแต่อยู่ได้ยืด ได้ปุ๋ยกากจากระบบย่อยด้วยครัีบ

    ผมดีใจเสมอที่มีการอบรมชาวบ้านใ้ห้ตระหนักคิดเรืื่องนี้ครัีบ ตอนนี้ผมคิดถึงคุณครูนง เมืองคอนด้วยครัีบ สำหรับต้นไม้หากงอกแล้วโตพอ จะแจ้ง ลุงพูน อีกครั้งนะครัีบผม

    ขอบพระคุณมากๆ นะครัีบ สำหรับทุกท่านวิทยากร ด้วยความยินดีมากๆ นะครัีบ หากได้มีโอกาสแลกเปลี่ยน เพราะผมเองก็ทิ้งจากการเป็นนักปฏิบัติในท้องนามานานครัีบ และยังอยากจะเรียนรู้จากวิทยากรด้วยครัีบผม

    ผมเจอนายเบิร์ด ลูกเจ้าของศูนย์อบรม..ฝากอาจารย์บอกสวัสดีให้ด้วยนะครัีบ เพื่อนที่เรียนทำกิจกรรมมาด้วยกันครัีบผม

ขอบคุณมากอีกครั้งครัีบ

สวัสดีครับคุณเม้ง

การอบรมเกษตรกร ส่วนหนึ่งจะเป็นการกระตุกต่อมสำนึกครับ การปฏิบัติทางการเกษตรแบบดั้งเดิมที่เกษตรกรสมัยใหม่หลงลืมไป จะต้องกระตุ้นขึ้นมาครับ ชี้แนะให้เห็นว่า สมัยก่อนเขาทำกันอย่างไร สมัยนี้จะต้องทำอย่างไร นอกจากอินทรีย์วัตถุ ในดิน หรือที่นำไปใส่ให้กับพืชแล้ว สารอินทรีย์ในธรรมชาติอื่นๆ พอจะนำมาใช้ให้การเจริญเติบโตและให้ผลผลิตของพืชได้ดีขึ้น ยังพอมีบ้างไหม

เท่าที่ผมได้ศึกษาดูจากในเน็ต ก็พบว่า พอมีอยู่บ้าง แต่ยังไม่เข้าใจกลไกของสารนั้นๆ ที่มีต่อการเจริญเติบโตของพืช หรือการให้ผลผลิตของพืช

การผสมผสานของเก่ากับของใหม่ให้ได้สมดุลย์ก็คงจะพาให้โลกนี้อยู่ดีขึ้นครับ

ผมได้บอกกับปลัดเบิร์ดบ่อยๆ ว่า ผมนี่คุยกับคุณเม้งประจำ ตอนนี้ปลัดมีลูกสาวหนึ่งคนแล้วครับ

สวัสดีครับคุณ ลุงพูน

    ผมเห็นด้วยมากๆ นะครับ หากวันหนึ่งผมได้ปฏิบัติจริงผมก็อยากจะนำไปบอกกล่าวเช่นกันครัีบ ผมช่วยได้ในเรื่องสื่อการทำให้เข้าใจผ่านการจำลองครับ  ผมดีใจนะครับ ที่ได้รู้จักและแลกเปลี่ยนในเรื่องดีๆ แบบนี้ครัีบ การสอนแนะนำใ้ห้ชาวบ้านทำเองได้ อย่างสบู่ ผงซักฟอก และอื่นๆ ในท้องถิ่นครัีบ ผมว่าบางอย่างเราสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุครัีบ อย่างเช่น ยาสระผมนะครัีบ เราทำได้หลายๆ สูตรครับ มีมะกรูดมะเฟือง ก็ทำเได้เยอะครับแบบนี้จะทำให้ชาวบ้านอยู่ได้ ผมมีภาพอยู่จำนวนหนึ่งตอนกลับไปเยี่ยมบ้านสองปีก่อน ไปนั่งคุยและให้กำลังใจชาวบ้านครับ ผมว่าสำคัญมากๆ ครัีบ ชาวบ้านเตรียมทรัพยากรมาแล้วทำร่วมกัน ทำเสร็จก็แบ่งกันไปใช้ แล้วนัดกันทำใหม่อีกว่าเมื่อไหร่ครับ

    จริงๆ แต่ละหมู่้บ้านจะมีการจัดประชุมประจำเดือน เป็นช่องทางหนึ่งในการสะกิดหลายๆ อย่างครัีบ อยู่ที่ว่าผู้จัดประชุมจะเชิญใครมาเล่าให้ฟังบ้างครับ เกิดประโยชน์ทั้งนั้นครัีบ

    ผมได้ดูรูปหลานเมื่อปีก่อนครัีบ ดีใจครัีบที่ปลัดเพื่อนมาลงมือร่วมทำในเรื่องนี้ และคุณพ่อของเพื่อนเอาจริงในเรื่องนี้ครัีบ ศรัทธาครัีบผม

ขอบคุณอาจารย์มากๆ เลยนะครัีบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท