รำลึกถึงยามบุญคราเยือนพม่า(๒)


ขอให้บุญรักษาทุกท่าน และ อิ่มบุญจากการได้บำเพ็ญบุญกุศลในเทศกาลเข้าพรรษานี้ค่ะ

·         ภาพที่เห็นผู้เขียนยืนติดกับผนังไม้แกะสลักและมีภิกษุโผล่เห็นสีจีวรที่ต่างกันนั้น คือที่วัดชเวนันดอ เมือง มัณฑะเล ลายจำหลักนี้ทำบนไม้สักทองทั้งหลัง เดิมเป็นพระตำหนักที่พระเจ้ามินดง(ในยุคที่อังกฤษเริ่มเข้ามาแสดงอำนาจ จนกระทั่งพม่าเสียเมืองในที่สุด ตรงกับสมัยรัชกาลที่ ๕ ของไทย) ทรงทำสมาธิเจริญสติภาวนาจนสวรรคต ภายหลังจึงย้ายตำหนักนี้มาประดิษฐานนอกวัง แล้วยกฐานะเป็น วัดชเวนันดอ

 

 

·         ที่ประทับใจและรู้สึกถึงศรัทธาในพุทธศาสนาของผู้คนอีกที่ในการเยือนพม่าคือที่เมืองพุกาม-ทะเลเจดีย์  ซึ่งเมื่อราว พันปีก่อน เป็นถึง อาณาจักรพุกาม หากใช้ภาษาอย่างมืออาชีพระดับคุณธีรภาพ โลหิตกุล คือ ถือเป็นอรุณรุ่งแห่งความเกรียงไกรของชนชาวพม่า เพราะเป็นอาณาจักรแรกที่พม่ารุกรบชนะชนชาติมอญ ครอบครองลุ่มน้ำอิระวดีตอนบน แล้วรวบรวมชาวพม่าให้เป็นปึกแผ่นมั่นคงเป็นครั้งแรก และที่นี่อีกนั่นแหละ ที่พุทธศาสนาจากอินเดียได้มาถึงและถูกรับไว้เป็นศาสนาประจำชาติ

 

·         เหลือเชื่อว่ามหาปราสาทนครวัด นครธมแห่งอาณาจักรขอมโบราณ กับ เหล่าเจดีย์แห่งพุกามประเทศเกิดในประวัติศาสตร์ช่วงเดียวกัน ในราวพุทธศตวรรษที่ ๑๕ (อาณาจักรสุโขทัยก่อกำเนิดในพุทธศตวรรษที่ ๑๘ !) การก่อสร้างสถูปเจดีย์มีต่อเนื่องกันนานนับร้อยปี จนทำให้เกิดเจดีย์จำนวนมหาศาลละลานตา อันเป็นที่มาของสมญานามว่า พุกาม คือ แดนเจดีย์สี่พันองค์ (บ้างก็ว่าห้าพัน ถึง หมื่นองค์ ถูกแม่น้ำอิระวดีท่วมเซาะทำลายไปเสียส่วนหนึ่ง) เป็นแดนสุขาวดีของพุทธศาสนา

 

 

·         ได้นั่งรถม้าวนเวียนลัดเลาะไปตามเจดีย์ต่างๆพักหนึ่ง แล้วก็พากันขึ้นที่สูงเพื่อชมวิวทะเลเจดีย์ให้ชัดๆ ผู้เขียนเป็นโรคกลัวความสูงอย่างยิ่ง แต่ถ้าไม่ขึ้นก็ไม่ได้เห็น ของอย่างนี้ต้องรู้ ต้องดูด้วยตนเอง ใครทำแทนไม่ได้ เลยตัดใจขาสั่นไต่ขึ้นไปบน “มิงกาลาเจดีย์” เจดีย์องค์สุดท้ายในสมัยพุกาม ซึ่งเป็นเจดีย์สูงที่มีมุมมองชมหมู่เจดีย์ได้งดงามที่สุดและเป็นเจดีย์องค์เดียว ที่อนุญาตให้ผู้หญิงขึ้นไปได้

 

·         ภาพทะเลเจดีย์สวยๆนั้นผู้เขียนไม่สามารถถ่ายมาได้เพราะ ไม่กล้าแม้จะลุกยืน จึงขอเชิญไปชมที่มีผู้เก็บภาพสวยๆไว้ดีกว่า

·    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=concord&month=04-  2007&date=05&group=1&gblog=14

 

·         “....การสร้างเจดีย์ย่อมได้บุญมาก ข้าฯ ปรารถนาจะสร้างทาง

        เพียงเพื่อข้ามไปสู่แม่น้ำแห่งสังสารวัฏ

        เพื่อผู้คนทั้งมวลจะเร่งข้ามไปกระทั่งบรรลุถึงนิพพาน

        ข้าฯเองจะข้ามไปและดึงผู้ที่จะจมน้ำให้ข้ามไปด้วย...

       ข้าฯมีอิสรภาพแล้วจะช่วยปลดปล่อยผู้ที่ยังผูกพันอยู่...

        ข้าฯถูกปลุกขึ้นมาแล้วก็จะปลุกผู้ที่ยังนิทราอยู่...

        ข้าฯมีความสงบในจิตใจและมีคำสั่งสอนที่ดีนำใจอยู่...”

(จารึกที่เจดีย์ชเวกุกยี ของพระเจ้าอลองสินธู ลำดับที่ ๖ แห่งราชวงศ์พุกาม)

จากหนังสือ ท่องแดนเจดีย์ไพรในพุกามประเทศ  โดย ธีรภาพ โลหิตกุล

·         ความศรัทธาในการสร้างเจดีย์ของชาวพม่านั้นยังคงมีอยู่ตราบเท่า  ทุกวันนี้

·         ทะเลสาบอินเล และ ชีวิตผู้คนในทะเลสาบแห่งนี้ ไม่เหมือนที่แห่งใด น่าทึ่งกับชุมชนที่เรียกตัวเองว่า “อินทา” หรือ “อินสะ” ซึ่งแปลว่า ลูกทะเลสาบ ภาพชีวิตมีให้ชมจุใจที่ลิงค์นี้ค่ะ

          http://www.oceansmile.com/Phama/Inlay.htm

·         สิ่งแปลกที่ไปพบ และไม่เคยพบที่ใดมาก่อนเลย คือ การทอผ้าใยบัว โดยใช้ใยที่ดึงเป็นเส้นจากก้านบัวพวกบัวหลวง หรือ บัวที่เราใช้บูชาพระ เขาจะหักก้านและดึงใยบัวมาควั่นเป็นเส้น เป็นใยที่เหนียวมาก ทีแรกผู้นำคณะบอกว่าจะพาไปชมหมู่บ้านที่เขาทอผ้าใยบัว ที่ทะเลสาบอินเล นึกภาพว่าผ้าคงโปร่ง บางเบา ที่ไหนได้ หนา แน่น หนัก เหมือนผ้าลินิน แต่แข็งกว่าและแพงมากด้วย เลยไม่ได้ซื้อ แต่คิดว่าเป็นบุญตาที่ได้เห็นความช่างคิด ความพยายามของมนุษย์ที่มีอริยทรัพย์ น้อมนำคำสอนหลักธรรมแห่งพุทธศาสนาไว้คู่ตน ใช้ปัญญาอยู่ได้อย่างสุขสงบ เป็นตัวของตัวเอง รู้จักถิ่น รู้จักทุนของตนที่มีอยู่รอบตัว

ขอให้บุญรักษาทุกท่าน และ อิ่มบุญจากการได้บำเพ็ญบุญกุศลในเทศกาลเข้าพรรษานี้ค่ะ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 194364เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • ภาพไม้สวยมาก
  • วัดชเวนันดอ เมือง มัณฑะเล
  • เพิ่งเห็นการทอผ้าใยบัว
  • ตอนเด็กๆๆอ่านหนังสือของอาจารย์ธีรภาพเรื่องพม่า
  • ต่อมาอ่านเรื่อง ลูกเป้ง(ที่ใช้ถ่วงน้ำหนักชั่งของ) ของอาจารย์ เสกสรรค์ครับในพม่า
  • ขอบคุณมากครับ

ตามไปชมภาพเจดีย์พุกาม

งดงามมากๆ ค่ะ เห็นถึงศรัทธาในธรรมของคนรุ่นก่อนๆ เป็นอย่างมาก

ธรรมรักษานะคะพี่นุช

ขอบคุณที่นำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิตP  ขจิต ฝอยทอง  ขอบคุณที่มาตามอ่าน ตามดูเรื่องที่พี่เขียนเสมอๆ บางทีก็เขียนเพราะอยากเล่า ไม่ค่อยจะมีสาระเท่าไหร่ นอกจากแบ่งปันความเบิกบาน ความรู้จากสิ่งที่ได้เห็นค่ะ

พม่ามีอะไรน่าทึ่งอย่างนึกไม่ถึงอยากกลับไปเยือนอีกค่ะ

ภาพเจดีย์พุกามคนถ่ายภาพเขาถ่ายได้สวยมากจริงๆค่ะ เสียดายจะไปบอกเขาว่าเราส่งลิงค์ไปที่เขา แต่บล็อกเขาให้comment ได้เฉพาะสมาชิก

นี่อาจารย์กลับมาแล้วใช่มั้ยคะ พี่ตกข่าวประจำเลยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

  • ติดตามอ่านเรื่องนี้เพลินค่ะ แต่ยังกลัวการไปเมืองเขาอยู่ดี ^^ (ไม่รู้ทำไมค่ะ)
  • สมัยเด็กๆ  มีโอกาสเที่ยวเล่นพายเรือในหนองบัว (อยู่ อ.ดอยสะเก็ด) ดอกบัวเยอะมาก เขาอนุญาตให้เก็บค่ะ ยังเอาก้านมาหักเล่นกับใยบัวค่ะ ส่วนเม็ดข้างในดอกก็เอามากินเล่น(จนเวียนหัว) เดี๋ยวนี้ไม่มีให้เห็นแล้วค่ะ ธรรมชาติแบบนั้น อะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด

สวัสดีค่ะ อ.พี่นุช

  • พม่า ทะเลเจดีย์ มีอีกที่ที่อยากไปแต่จนแล้วจนรอดไม่ได้ซักที
  • ไม่รู้ว่าจะมีวาสนารึป่าวค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ ได้มุมมองพม่า ที่ชัดเจนขึ้นอีก

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่นุชสุดดวงใจของน้อง

  • ... เห็นภาพ พี่นุชถ่ายได้ปาดตาใจ เสียเหลือเกินค่ะ
  • ... คำลิเกไหมคะ แบบภาษาพาไปค่ะ บ่ได้แสร้งว่านะคะ
  • ... ...
  • ... ชอบ ภาพ เรือ 2 ลำ สะท้อน น้ำ ... รอใครบางคน ...
  • ... มุมภาพสองมือที่ทอผ้าบัว ได้อารมณ์มากค่ะพี่นุช
  • ... ปูได้ลองเอาไปจับดู ใกล้ๆ ขอบคุณมุมมองใหม่ของพี่นุชค่ะ
  • ... ...
  • ... ทางขึ้น ท่าทางจะชันมากเลยนะคะ เห็นพี่นุชขึ้นแล้วลุ้นค่ะ
  • ... ทะเลสาบ อินเล .. เห็นแล้ว อยากไปๆ ค่ะ .. ชอบหลายๆ
  • ... ภาพท้องฟ้าสีส้ม ตัดรับกับท้องน้ำ ต้นมะพร้าว โอ้ย ชอบค่ะ
  • ... บันทึกนี้มายั่วกิเลสน้องให้อยากไปเยือน แดนดินถิ่นพม่ายิ่งนักแล้ว ...
  • ... เพลิดเพลินกับทุกกิจกรรม ณ บ้านริมฝั่งชล นะคะ ขอบคุณค่ะ ...
  • มาอ่านบันทึกดีๆ ย้อนหลัง ถึงบันทึกนี้มีอาการขนลุกขนพองอย่างมากในช่วงย่อหน้าที่ 2-3 กับบทจารึกที่เจดีย์ชเวกุกยี
  • ขอบคุณพี่นุชค่ะ...ยังไม่มีโอกาสไปเยือนแดนนี้เลย...อ่านแล้วรู้สึกประทับใจในกิจของชาวพุทธของเขาที่ดีงาม สงบ นอบน้อม ขอบคุณกับการแบ่งปันสิ่งดีงามค่ะ และก็ แหววไปฝากความในใจมากมายไว้ที River Life (ของชอบ) ด้วยค่ะ
  • แล้วพบกันต้นเดือนกันยายนนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่นุช...

แวะมาครั้งที่เท่าไรแล้วจำไม่ได้ค่ะ... พม่าเป็นอีกเมืองหนึ่งที่กะปุ๋มหวังจะไปเยือน .. ครูสอนกรรมฐานท่านแรกของกะปุ๋มท่านอยู่พม่าค่ะ...

หากมีโอกาสอันงามจะไปกราบดินแดนแห่งครูบาท่านค่ะ

(^____^)

วันนี้อากาศดีค่ะ ไม่มีแดด ร่มๆ เหมือนฝนจะตก เย็นชุ่มในหัวใจค่ะ

  • สวัสดีค่ะดณนายดอกเตอร์
  •  ชื่นชมในความงดงามของพม่ามากค่ะ เอื้องแซะเคยเดินทางไปเมื่อ ปี 2547 ยังอยากจะไปอีกสักครั้ง ไม่ทราบจะมีโอกาสอีกหรือเปล่า
  • ประทับใจหลายอย่างค่ะ โดยเฉพาะแรงศรัทธาของชาวพม่า ที่มีต่อพุทธศาสนา ภาพเจดีย์สีขาวนับเป็นร้อยๆๆพันๆๆองค์
  • และสีเหลือทองขององค์เจีย์ชะเวอดากอง ยังผ่องเหลืองอร่ามอยู่ในความทรงจำค่ะ
  • ขอให้ดอกเตอร์นุช และครอบครัว อิ่มบุญ ตลอดเทศกาลเข้าพรรษานะคะ

สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่P ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี หากแค่เห็นรูปและอ่านเรื่องนิดหน่อยยังเกิดความรู้สึกเพลินได้ หากได้ไปจริงอคติและความกลัวจะหมดไปเมื่อเราได้เห็นกับตาตัวเองว่าไม่เห็นมีอะไรน่ากลัว ผู้คนชาวบ้านที่พบล้วนใจดีค่ะ เหมือนคนชนบทบ้านเรา

ดอกบัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัวหลวงนี่มีประโยชน์มากมาย ใช้ได้ทุกส่วนนะคะ ไม่ใช่แค่สวย ใช้ประโยชน์ได้ทั้งกิน เป็นยา ทำเครื่องสำอางและนำใยมาทอผ้าอย่างที่เห็น ทำนาบัวนั้นมีคนบอกว่าทำได้ปีละหลายครั้ง ลงทุนน้อยกว่าปลูกข้าว น่าสนใจมากเลยค่ะ

เม็ดบัวทานสดทานมากๆคงเวียนหัวอยู่นะคะ แต่หากนำมาทำเป็นขนมทานเล่นกรอบๆเค็มๆหวานๆอร่อยมากแต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีใครทำขายนะคะ

คุณแดงP pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] เป็นพวกขาลุยและช่างเก็บภาพงามๆ ต้องไม่พลาดไปเยือนเพื่อนบ้านของเราประเทศนี้นะคะ ยิ่งทะเลเจดีย์ ฮู้ยยยยย...เห็นแล้วปลื้มปิติ คิดถึงความศรัทธาของคนที่สร้างค่ะ เขาบอกว่าสมัยก่อน คนพม่านิยมสร้างบุญบารมีด้วยการสร้างเจดีย์ (ไม่ใช่เจดีย์ใส่กระดูก) เพื่อให้บุญขึ้นสูงสู่สวรรค์

คุณแดงสร้างกุศลไว้ตั้งเยอะ ได้ไปแน่ค่ะ หากตั้งใจจะไปจริงๆ ไม่มีที่ใดไกลเกินไปถึงค่ะ

น้องปูขาP  poo น้องช่างมีความกระตือรือร้นและจินตนาการที่บรรเจิดเลิศล้ำ สร้างคำไพเราะมากำนัล(แฮ่ะ แฮ่ะ แต่พี่ปล่อยให้น้องคอย ขออภัยนะคะ)

ไปเยือนประเทศใดก็ตาม หากเราไปอย่างเปิดใจเรียนรู้ ล้วนเป็นการเปิดมุมมองใหม่ ล้างอคติที่เราอาจมีโดยไม่รู้ตัวนะคะ

ทะเลสาปอินเลนั้นน่าทึ่งมากค่ะ คนเขาอยู่ในน้ำ ปลูกบ้าน ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์อยู่บนแพพืชน้ำที่เขานำมาซ้อนๆกันจนรับน้ำหนักได้ เห็นเขาแจวเรือยิ่งแปลกค่ะ

ในยุคนี้การเดินทางทำได้ง่าย สะดวก ปลอดภัย ราคามีเหตุผลสมควร ยิ่งเดินทางมาก ได้เห็นมาก แล้วเราจะยิ่งมองเห็นตัวเราชัดเจนขึ้น

ขอบคุณค่ะน้องแจ๋วแหววP พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์ ที่มาร่วมประทับใจในความดี ความศรัทธาของชาวพม่าที่มีต่อพุทธศาสนาค่ะ

ช่วงหยุดหลายวันพี่ก็เลยหยุดไปด้วย ^__^ พี่สาวมาจากเชียงใหม่เลยมีกิจกรรมทำโน่นทำนี่เพลินจนหมดวันหยุด(ของพี่สาว)ค่ะ

ดีใจที่จะได้พบกันเช่นกันค่ะ(อยู่ไกลกันมากเลยนะเนี่ย^_^ )

สวัสดีค่ะน้องกะปุ๋มP  Ka-Poom ขออภัยที่น้องมาเยือนหลายครั้งโดยเจ้าของบ้านไม่ได้มาต้อนรับนะคะ ขอบคุณที่น้องอุตส่าห์มาแม้พี่ไม่ได้มาทักทายค่ะ

พม่าเป็นดินแดนที่มีพระภิกษุผู้ปฏิบัติและรู้ปริยัติ พระไตรปิฎกลึกซึ้ง ทางการพม่าเขาให้เกียรติพระที่เป็นระดับอาจารย์เป็นอย่างยิ่งนะคะเท่าที่พี่ทราบมา พี่เคยไปปฏิบัติธรรมที่วัดท่ามะโอ ลำปางซึ่งท่านอาจารย์ พระคันธสาราภิวงศ์ก็ได้ร่ำเรียนมาจากพม่าตั้งแต่เป็นสามเณร และท่าน ธัมมานันทมหาเถระ อัครมหาบัณฑิต อดีตท่านเจ้าอาวาสวัดนี้ท่านอายุกว่าเก้าสิบปี ก็เป็นพระพม่าที่มาอยู่จำพรรษาที่วัดนี้มานานมากเลยค่ะ พี่ได้มีโอกาสกราบนมัสการท่านรู้สึกว่าเป็นบุญอย่างยิ่งเลยค่ะ

พี่รู้สึกว่าพม่านั้นมีคุณูปการในเรื่องพุทธศาสนากับเมืองไทยมากเลยค่ะ

วันนี้ที่บ้านพี่ก็อากาศดีมาก ดอกทิวาราตรีออกมากมาย เรียกผีเสื้อหางติ่งนางละเวงให้มากันตั้งสี่ห้าตัว วนเวียนกินน้ำหวานตั้งแต่เช้า จนเย็นเลยค่ะ ดูแล้วเบิกบานมากเก็บภาพดีๆได้หลายภาพ วันหลังจะนำมาให้ชมกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอื้องแซะคนสวยP  เอื้องแซะ ขอบคุณที่มาแวะพร้อมด้วยคำอวยพรค่ะ หวังว่าความอิ่มบุญได้บังเกิดแก่คุณเอื้องแซะเช่นกันนะคะ

ท่านที่ยังไม่เคยไปเยือนพม่า และยังไม่แน่ใจว่าจะอยากไปดีหรือเปล่า อ่านคำยืนยันของคุณเอื่องแซะว่าไปแล้วประทับใจขนาดนี้ คงมีคนวางแผนไปเยือนพม่าอีกหลายคนแน่นอน โดยเฉพาะคุณP ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี ^___^

ตามไปดูเจดีย์ที่มีลิงก์ให้ สวยงามมากจริงๆนะคะ อยากไปจังเลยค่ะ

ไปพม่าแค่ได้ไปนมัสการมหาเจดีย์ชเวดากอง ชมทะเลเจดีย์พุกาม และสัมผัสชีวิตคนทะเลสาปอินเล นุชว่าก็คุ้มมากเลยค่ะคุณพี่ศศินันท์ เดี๋ยวนี้ไปง่ายด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท