เปิดโลกธุรกิจร้านค้าสหกรณ์


โลกทัศน์กว้าง ใฝ่รู้ และติดตามสถานการณ์อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 51 ผมได้มีโอกาสไปร่วมในการสัมนาเปิดโลกธุรกิจร้านค้าสหกรณ์ ซึ่งจัดโดย สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์ พื้นที่ 2 ร่วมกับ ชุมนุมร้านค้าสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด จัดที่โรงแรมกานต์มณีพาเลซ

ผมคิดว่าเป็นโอกาสอันดี ที่ ร้านค้าสหกรณ์ จากหลายๆ ที่ได้มาร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อให้ร้านค้าสหกรณ์ได้พัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 194248เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สรุป workshop

กลุ่มที่ 1 ข้อแรก เสนอการปรับปรุงบริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในร้านค้าสหกรณ์โดยการจัดสมาชิกสัมพันธ์ เพราะที่ผ่านมา ทั้งกรรมการบริหารงาน และลูกค้าสมาชิกไม่ค่อยได้พบปะ สัมพันธ์กัน เท่าที่ควร สหกรณ์ควสรจัดกิจกรรมให้มากขึ้น

ข้อสอง เสนอให้มีการเชื่อมโยงกับการตลาด ต้องมีเครือข่ายธุรกิจ ระหว่างร้านค้าสหกรณ์ , ร้านค้าธุรกิจขนาดใหญ่ข้างนอก

อ.จีระ เสริมว่า ควรแสวงหาตลาดใหม่ๆ และควรมีทางเลือกให้ผู้บริโภคหลายๆ ด้าน

กลุ่มที่ 2

ข้อแรก เสนอการจัดสมาชิกสัมพันธ์ ทำอย่างไร ให้สมาชิกมาใช้บริการมากขึ้น อาจจะทำโดย มีระบบการรับส่งสินค้า หรือมีมุมกาแฟ น้ำดื่ม จัดระบบบริการให้ดีขึ้น บริการให้ประทับใจมากขึ้น หรือ การนำสินค้าออกสู่ตลาด เช่น ส่งสินค้าไปขายตามพื้นที่ต่าง ๆ เช่น โรงเรียน, วัด

ข้อสอง เสนอให้ขยายฐานสมาชิก เชิญชวน ประชาชนข้างนอก ที่ยังไม่รู้จักสหกรณ์ ให้เข้ามาเป็นสมาชิก โดยมีการโฆษณาเชิญชวน ว่าการเป็นสมาชิกสหกรณืดีอย่างไร มีผลประโยชน์อะไร เพื่อสร้างแรงจูงใจให้มาเป็นสมาชิก

ปัญหาที่ ร้านค้าสหกรณ์ มีอยู่คือ การจัดทำระบบ IT ใช้การลงทุนสูงมาก และปัญหาบุคลากรที่เก่งๆ หายาก และค่าตัวสูง

กลุ่มที่ 3

ข้อแรก เสนอ ให้มีกิจกรรมการมีส่วนร่วม เช่น ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ก็มีสินค้า ประเภทเทียน หรือสังฆภัณฑ์ต่างๆ มาขาย หรือ มีการให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าพิเศษเช่น สินค้าสุขภาพ สินค้าเฉพาะกลุ่ม หรือ มีการจัดทัศนศึกษาระหว่างกรรมการ , เจ้าหน้าที่ และ สมาชิก โดยเน้น สมาชิกสัมพันธ์

ข้อสอง เสนอ การเพิ่มช่องทางธุรกิจ โดยนำสินค้าไปขายในร้านค้าชุมชน ร่วมมือกับ หน่วยงานราชการต่างๆ อบต. อบจ.หรือ ร้านสหกรณ์อื่นๆ รวมทั้งหน่วยงานข้างนอก เช่นคลินิกเกษตรเคลื่อนที่

กลุ่มที่ 4

ข้อแรก เสนอให้พัฒนาพนักงานและลูกค้า

พนักงานควรได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อให้มีแรงจูงใจในการทำงาน ควรมีสวัสดิการที่ดี เช่นบำเหน็จหลังเกษียณ

ข้อสอง พัฒนาด้าน IT เพราะถ้าต่างคนต่างทำ ก็จะไม่เป็นระบบ ควรให้ชุมนุมสหกรณ์ร้านค้า ทำเป็นระบบหลัก และ นำไปให้สหกรณ์อื่นๆทั่วไปได้ใช้ 

อ.จีระ เสริมว่า ตามทฤษฎีวงกลม เรามีคนที่มีคุณภาพแต่ไม่เคยดูแล ใช้งานเหมือนระบบข้าราชการ แต่ไม่มีตำแหน่งไม่มีศักดิ์ และศรี ทำให้ไม่มีคนเก่งมาทำงานให้ เพราะคนที่จะทำงานสหกรณ์ ต้องเป็นผู้เสียสละเพราะค่าตอบแทนน้อย เราควรพัฒนาให้เกิดความจูงใจในการมาร่วมงาน งานที่ทำถึงจะได้เงินน้อย แต่ก็ควรจะมีคุณค่า มีศักดิ์ศรี เราต้องบริหารคนทั้งพนักงาน และฝ่ายบริหารให้เกิดพลัง

นอกจากจะ train เรื่อง CRM แล้ว ร้านค้าสหกรณ์ควรมีหลักสูตรการตลาดเพิ่มด้วย ขอเสนอ ให้เชิญ อ.ไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ  มาสอน เพราะท่านเป็นนักการตลาดที่เก่งมาก

Stategic plan การวางแผนเชิงกลยุทธ์ ในแต่ละองค์กรควรมีการเขียนแผนการพัฒนา 

สร้างมูลค่าเพิ่ม ขยายออกไปกับภายนอก ตามหน่วยงานอื่นๆ

และที่สำคัญคือ อยากให้เรียนภาษาอังกฤษ เพราะจะทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ จะทำให้โลกทัศน์กว้าง เพราะเราอยู่ในการแข่งขันที่สูงมาก

กลุ่มที่ 5

จากร้านสหกรณ์ม.เกษตร

สหกรณ์อยู่ด้วยการต่อสู้ รู้เขารู้เรา จุดอ่อนของสหกรณ์ตอนนี้คือ มักจะ หยุด พร่ำเพรื่อ เช่นหยุดไปอบรม หยุดนับสต็อก ซึ่งเมื่อแข่งกับร้านค้าสะดวกซื้อทั่วไป เขาสามารถบริหารจัดการได้ ไม่ต้องหยุด เราจึงควรศึกษาระบบเขา ว่าทำอย่างไร

ตอนนี้เศรษฐกิจมีปัญหา คนจึงเลิกซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย สหกรณ์ จึงไม่ควรกักตุนไว้ เพราะจะทำให้ทุนจม

ร้านค้าปลีกทั่วไป เช่น โลตัส คาร์ฟูร์ มีการจัดโปรโมชั่น สหกรณ์ก็ควรทำบ้างเพื่อเป็นการจูงใจ หรืออย่างของสหกรณ์ ม.เกษตร เอง ก็นำเอาผลิตภัณฑ์ของเราเอง มาโปรโมท ขายราคาต่ำ และปรับรูปแบบหน้าร้านให้ดูดีและทันสมัยมากขึ้น

อ.จีระ เสริมว่า ควรสร้าง networking เรียน CRM, IT บริหารคน ต้องเอาชนะอุปสรรคให้ได้ วิธีการเรียนไม่ใช้แบบเด็กๆ แต่ใช้วิธีปะทะกันทางปัญญา เพราะไม่มีอาจารย์ที่ไหนจะรู้เรื่องสหกรณ์ได้ดีเท่าคนที่ทำสหกรณ์เอง เพราะเป็นอาชีพที่ทำอยู่ทุกวัน

ชุมนุมสหกรณ์ควรมีสินค้าหลากหลาย มีการสร้างเครือข่ายออกสู่ต่างประเทศ เช่น เชื่อมโยงกับ จีน นำสินค้าเข้ามาขายโดยไม่ผ่านคนกลาง

กลุ่ม 6 จากสหกรณ์กองบิน 4

เน้นการพัฒนา networking การจัดหาสินค้า ชุมนุมสหกรณ์ถือว่าเป็น server ใหญ่ควรมี connection กับชุมนุมสหกรณ์อื่นๆ ทำเครือข่ายระหว่างชุมนุม การ connection กับ หน่วยงานในพื้นที่ เช่น สหกรณ์การเกษตร

ตอนนี้ สหกรณ์กองบิน 4 ก็ได้สร้าง connection กับสหกรณ์ของโรงเรียน รอบๆ กองบิน 4 ทั้งหมด

การบริการลูกค้า ควรมีการประชาสัมพันธ์ มีเสียงตามสาย เพื่อให้ลูกค้ามาซื้อสินค้ามากขึ้น มีการจัดโปรโมชั่น แจกรางวัล

อ.จีระ เสริมว่า ควรศึกษาเรื่อง เทคโนโลยี เช่นการใช้ Blog เพื่อศึกษาหาข้อมูล เอาข้อมูลต่างๆ ของสหกรณ์ขึ้น blog เพื่อเป็นแบรนด์ของสหกรณ์เอง เป็นการประชาสัมพันธ์ทางหนึ่งที่ทำให้คนภายนอกได้รู้จักสหกรณ์มากขึ้น

ทั้งหมดเน้น การพัฒนาคน CRM  พัฒนาธุรกิจ

ผมเชื่อว่าคนที่มาเรียนในวันนี้ น่าจะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ประสบความสำเร็จ ความรู้ต้องมีมูลค่าเพิ่ม วัดจากความสนใจของลูกค้า

ผมหวังว่า กลุ่มนี้จะมุ่งมั่นดำเนินการพัฒนาสหกรณ์ร้านค้าให้เกิดความสำเร็จ แม้จะไม่มากแต่ก็ขอให้มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นบ้าง

องค์กรอย่างสหกรณ์ร้านค้าต้องเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยการเอาความรู้มาแชร์กัน และ 1 ต้องแก้ปัญหาทุกวัน 2 มองอนาคตใหม่ๆ 3 จัดการกับความไม่แน่นอน ที่เกิดขึ้น เช่น ราคาน้ำมัน , ภาวะโลกร้อน , เศรษฐกิจแย่, การเมืองไม่แน่นอน , ดอกเบี้ยแพง

ต้องมีโลกทัศน์กว้าง ใฝ่รู้ และติดตามสถานการณ์ด้วยความรวดเร็วว่องไวและข้ามศาสตร์ ไม่ว่าเรื่องใดๆ ทั้ง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ธุรกิจ

สหกรณ์เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการเงิน การตลาด และลูกค้า เราได้รับผลกระทบหลายเรื่อง ต้องคิดให้เป็น ต้องมีทุนทางปัญญา

ร้านสหกรณ์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำกัด

ขออนุญาตเสนอความคิดเห็นจากการที่ได้ทำงานสหกรณ์ร้านค้ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำกัด แบ่งหัวข้อดังนี้

1 ตัวของฝ่ายบริหารหรือคณะกรรมการจะต้องมีนโยบายที่ชัดเจน ให้การสนับสนุนฝ่ายจัดการ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

2 ฝ่ายจัดการจะต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางด้านวิชาการ เช่นการศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ มีการฝึกอบรมพนักงานในเวลาอันสมควร หรือการพัฒนาด้านการบริการ

3 ตัวของสมาชิก สหกรณ์จะต้องหาวิธีให้สมาชิกมีส่วนร่วมกับสหกรณ์เพื่อให้เกิดความผูกพันกับสหกรณ์ โดยอาจจะนำ 4 P มาใช้

3.1 Product หาสินค้าให้มีความหลากหลาย ตรงกับความต้องการของสมาชิกในแต่ละพื้นที่ มีการวิเคราะห์ความต้องการของสมาชิกว่ามีความต้องการสินค้าประเภทใดเพื่อจัดหาใหตรงกับความต้องการ

3.2 Price การตั้งราคาสินค้าต้องอิงราคาตลาด เพราะร้านสหกรณ์ส่วนใหญ่จะประสบปัญหาต้นทุนสินค้าสูงเนื่องจากปริมาณการซื้อต่ำกว่าห้างค้าปลีกทำให้ต้นทุนสูงกว่า ดังนั้นถ้าชุมนุนร้านสหกรณ์สามารถ จัดหาสินค้าได้ในราคาพิเศษ จะทำให้มีกำลังในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น

3.3 Place สถานที่ตั้งร้านสหกรณ์ ควรจะมีสภาพที่สะอาดเรียบร้อย หรือถ้ามีกำลังมากหน่อยก็ตกแต่งร้านให้มีความทันสมัย สวยงามเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้านมากขึ้น หรือร้านสหกรณ์บางแห่งอยู่ในสถานที่ที่มีพื้นที่กว้างขวาง ก็อาจจะกระจายจุดบริการให้คลอบคลุมเพื่อเข้าถึงการให้บริการมากขึ้น

3.4 Promotion มีการจัดรายการสินค้าราคาพิเศษ โดยจัดจำหน่ายสินค้าในราคาต่ำกว่าราคาปกติสำหรับสมาชิกเท่านั้น ซึ่งมีระยะเวลากำหนดที่แน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท