ผมก็เชื่อแล้วว่า บาป บูญมีจริง ผมจึงบวชถวายในหลวง ๖๐ พรรษาเมื่อ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๔๙ และถือศีล ปฏิบัติธรรมแต่นั้นมา


สิ่งที่ทำไว้กลับกลายเป็นสมบัติของญาติที่เคารพ จึงจำต้องยกให้ขอไปตายดาบหน้า........." มีเงินมีทอง นับเป็นน้องเป็นพี่ ....แต่ยามที่ไม่มี(หาวันกินวัน) แม้แต่น้องๆและผู่ใหญ่ที่เคารพ ก็ไม่มอง ... "

บ้านเลขที่ ๔๕/๕หม่ ๓ ต.ภาชี เป็นบ้านเพิงหมาแหงนหลังคาสังกะสีขนาด ๓x๖ เมตร   ผ่อนที่ดินไว้ ๒ งานด้วยเงินกู้สหกรณ์ครู ตั้งแต่ปี๒๕๒๔ เพียง ๔ หมื่น(สมัยนั้นมีค่าเท่ากับสี่แสน) กลางทุ่งนาหลังโรงเรียนภาชี สมัยนั้นมีแต่ท้องทุ่ง  ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ ไม่มีใครอยู่  ตอนดึกมีแต่หมาหอนและเสียงลมเพราะเป็นป่าช้าเก่า (ครูติ๋มขายให้เพียง ๖ หมื่นจึงต้องผ่อนส่งทุกอย่าง)ในหน้าแล้งจึงขุดบ่อด้วยจอบสองเล่มกับเมียสุดที่รักขนาด ๖x๓ ลึก ๒ เมตร) เพื่อเอาดินมาพูนถมทำที่ปลูกบ้านเลี้ยงลูกคนโตกับเมีย เก็บผักกินน้ำพริก ขอเพียงให้มีบ้านพร้อมที่ดินเป็นของตนเองจากวันนั้นถึงวันนี้ที่นั่น มีบ้านอยู่หนาแน่น มีน้ำไฟฟ้าถนน สมบูรณ์ดี 

สิ่งที่ทำไว้กลับกลายเป็นสมบัติของญาติที่เคารพ  จึงจำต้องยกให้ขอไปตายดาบหน้า

ไม่น่าเชื่อ ๒๘  ธันวาคม ๒๕๔๘  ผลและลูกเมียต้องออกจากบ้านนี้ด้วยน้ำตา ก่อนหน้านั้น ๓ อาทิตย์ต้องขับรถพาลูกเมียหาที่อยู่ที่เหมาะสมไปทั่วอยุธยา  ไม่มีที่ไหนปลอดภัยเท่าบ้านเรา  จึงตัดสินใจไปขอซื้อบ้านน้าป๊อกหน้าสถานี้รถไฟ  ได้บ้านดีราคาถูก และได้ผู้อุปการะคุณให้ทุนแก้ปัญหาจนทุกวันนี้ครอบครัวมีสุขดีในบ้านเลขที่ ๓๖๗/๒๐หม่ ๕ ต.ภาชี

ผมพึ่งจะรู้เช่นเห็นชาติ คำพังเพยต่างๆที่ว่า " มีเงินมีทอง นับเป็นน้องเป็นพี่ ....แต่ยามที่ไม่มี(หาวันกินวัน)  แม้แต่น้องๆและผู่ใหญ่ที่เคารพ ก็ไม่มอง  ...  "

สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดตอนนั้นคือ  " หาที่อยู่ที่ดีที่สุดและปลอดภัยเพื่อลูก เมียจะได้อยู่ในสังคมได้อย่างมั่นคง" .....และแล้ว ผมก็เชื่อแล้วว่า  บาป บูญมีจริง  เมื่อผมได้รับความช่วยเหลือจากคหบดีหลายท่าน  แม้จะมีมารมาขวาง  ท่านผ้ใหญ่ที่อุปการะก็ช่วยด้วยจริงใจ  จึงไปกราบไหว้เสมอมา ผมจึงบวชถวายในหลวง ๖๐ พรรษาเมื่อ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๔๙  และถือศีล ปฏิบัติธรรมแต่นั้นมา

คำสำคัญ (Tags): #ขํนติพโล
หมายเลขบันทึก: 194183เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณท่านพี่ประจักษ์ สาธุ สาธุ สาธุ

สวัสดีครับ

อนุโมทนาสาธุครับ

ผมเองก็คิดเช่นเดียวกัน จึงได้บวชถวายในหลวง 80 พรรษา เมื่อเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2550 ที่อินเดีย

ถือเป็นโอกาสสร้างบุญใหญ่ในชีวิตครับ

อนุโมทนาบุญครับท่าน พลเดช วรฉัตร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท