การปฏิบัติงานข้อมูลสารสนเทศ


ข้อมูลสารสนเทศ

จากผลการวิจัย เรื่อง การศึกษาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตศรีธาตุ สรุปไดว่าในการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยา มีคณะกรรมการจัดระบบสารสนเทศของโรงเรียน มีการจัดสรรงบประมาณด้านวัสดุอุปกรณ์ ในการจัดระบบสารสนเทศแต่ไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่สารสนเทศมีความรู้ความสามารถ ด้านสถิติ ด้านการจัดระบบสารสนเทศด้านคอมพิวเตอร์จากการเรียนรู้ด้วยตนเองเครื่องคิดเลขและคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพพอใช้ เทคโนโลยีสื่อสารส่วนใหญ่ใช้วิทยุสื่อสาร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสำรวจของโรงเรียน โดยขอความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องเก็บรวบรวมข้อมูลให้ การประมวลผลข้อมูลใช้เครื่องคิดเลขและคอมพิวเตอร์ ค่าสถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย เก็บรักษาข้อมูลและสารสนเทศในลักษณะแฟ้มเอกสารและคอมพิวเตอร์ มีการใช้ข้อมูลสารสนเทศในการวางแผนและตัดสินใจ ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานการจัดระบบสารสนเทศอยู่ในระดับ มาก รายการที่เห็นว่าปานกลาง คือ การให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน

ส่วนเรื่อง  ศึกษาการปฏิบัติงานข้อมูลสารสนเทศของบุคลากรงานศูนย์ข้อมูลการศึกษาเพื่ออาชีพและตลาดแรงงานในสถานศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษา ในภาคใต้  พบว่า ระดับการปฏิบัติงานข้อมูลสารสนเทศของบุคลากรงานศูนย์ข้อมูลการศึกษาเพื่ออาชีพและตลาดแรงงานในสถานศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษาในภาคใต้ โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง
      การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานข้อมูลสารสนเทศของบุคลากรงานศูนย์ข้อมูลการศึกษาเพื่ออาชีพและตลาดแรงงานในสถานศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษาในภาคใต้ ที่สังกัดหน่วยงานต่างกัน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณา
ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล ด้านการประมวลผลข้อมูล และด้านการนำเสนอข้อมูลแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติการจัดเก็บรักษาข้อมูล ไม่แตกต่างกัน
และ การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานข้อมูลสารสนเทศของบุคลากรงานศูนย์ข้อมูลการศึกษาเพื่ออาชีพและตลาดแรงงานในสถานศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษาในภาคใต้ ที่มีตำแหน่งในการปฏิบัติงานศูนย์ข้อมูลต่างกัน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ไม่แตกต่างกัน

และเรื่อง การศึกษาการปฏิบัติงานจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช สรุปได้ว่าการปฏิบัติงานจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในภาพรวมและรายขั้นตอน อยู่ในระดับปานกลาง  ส่วนการปฏิบัติงานจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งต่างกัน ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน พบว่า ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และในขั้นการนำข้อมูลไปใช้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนขั้นตอนอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน   และการปฏิบัติงานจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่มีคุณวุฒิต่างกันในภาพรวมและรายขั้นตอนไม่แตกต่างกัน

ที่มา:

กิตติพร   เรียบร้อย.  การศึกษาการปฏิบัติงานจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช.  วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ,  2542.    

ธวัช ขุริมนต์.  การศึกษาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตศรีธาตุ.  วิทยานิพนธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,  2542.

อุทัย   ลือสกุล.  ศึกษาการปฏิบัติงานข้อมูลสารสนเทศของบุคลากรงานศูนย์ข้อมูลการศึกษาเพื่ออาชีพและตลาดแรงงานในสถานศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษา ในภาคใต้.  วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ,  2542.

 

 

หมายเลขบันทึก: 193787เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท